กินเร็วหรือกินช้า แบบไหนเสี่ยงอ้วน? หยุดเถียงข้างๆคูๆ นักวิจัยมีข้อมูลมากางเฉลย!

กินเร็วหรือกินช้า แบบไหนเสี่ยงอ้วน? หยุดเถียงข้างๆคูๆ นักวิจัยมีข้อมูลมากางเฉลย!

กินเร็วหรือกินช้า แบบไหนเสี่ยงอ้วน?  หยุดเถียงข้างๆคูๆ นักวิจัยมีข้อมูลมากางเฉลย!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 หลายคนสงสัยว่าควรกินเร็วหรือช้า และพฤติกรรมการกินเหล่านี้ส่งผลอย่างไรต่อสุขภาพ?

ตามข้อมูลบนเว็บไซต์ vtcnews นักวิจัยติดตามอาสาสมัครวัยกลางคนมากกว่า 1,000 คน ผลการวิจัยพบว่า คนที่รับประทานอาหารเร็วมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคเมตาบอลิซึมมากกว่า 5.5 เท่า เช่น โรคอ้วนอความดันโลหิตสูง ระดับน้ำตาลในเลือดสูง และคอเลสเตอรอลในเลือดสูง

นักวิจัยชี้ให้เห็นว่า “คนที่กินเร็ว” มักจะกินในปริมาณมากขึ้น เพราะร่างกายไม่มีเวลาที่จะรู้ว่าปริมาณอาหารที่กินนั้นเพียงพอในขณะที่ “การกินช้าๆ” ดีต่อสุขภาพมากกว่า อีกทั้งยังจึงดูดซึมแคลอรี่น้อยลงด้วย

การรับประทานอาหารช้าลงอาจเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ ป้องกันโรคเมตาบอลิซึม และทำให้คุณมีสุขภาพที่ดีขึ้น สำคัญคือการเคี้ยวอาหารช้าๆ ช่วยเรื่องระบบการย่อยด้วย นอกจากนี้ ยังส่งผลให้ใส่ใจและเพลิดเพลินกับอาหารมากขึ้น

ผลเสียต่อสุขภาพจากการรับประทานอาหารอย่างรวดเร็ว

  • ไม่ได้แยกแยะ

จากการศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้ การรับประทานอาหารอย่างรวดเร็วอาจนำไปสู่โรคกรดไหลย้อน ซึ่งเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับอาการอาหารไม่ย่อย และอาการเจ็บหน้าอก ในกรณีที่รุนแรง โรคนี้อาจทำให้หลอดอาหารตีบตัน ซึ่งทำให้กลืนลำบาก ยังไม่รวมปัญหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับนิสัยการกินเร็ว เช่น อาการท้องอืด และสะอึก

บทความในหนังสือพิมพ์ Health & Life กล่าวว่าเมื่อคุณรับประทานอาหารอย่างรวดเร็ว โดยทั่วไปแล้วคุณจะยัดอาหารลงกระเพาะ กระเพาะอาหารไม่มีเวลาเพียงพอที่จะส่งสัญญาณไปยังสมองว่าคุณกินเพียงพอและควรหยุดดังนั้นจึงมีแนวโน้มที่จะกินมากเกินไป

  • ไม่มีเวลาเพลิดเพลินไปกับอาหาร

บางครั้งการใช้ชีวิตที่อย่างเร่งรีบ มีเวลาจำกัด อาจทำให้ทานอาหารอย่างรวดเร็วจนเป็นนิสัย แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตามคุณควรทานอาหารให้ช้าลงและเพลิดเพลินกับมื้ออาหาร ทั้งภาพที่เห็น กลิ่นของอาหาร และรสชาติที่ได้ทานเข้าไป กินอย่างเหมาะสมเพื่อให้ร่างกายของได้รับประโยชน์สูงสุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook