สหรัฐเผาคราบน้ำมันควบคุมกระทบสิ่งแวดล้อม

สหรัฐเผาคราบน้ำมันควบคุมกระทบสิ่งแวดล้อม

สหรัฐเผาคราบน้ำมันควบคุมกระทบสิ่งแวดล้อม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หน่วยยามฝั่งของสหรัฐจุดไฟเผาคราบน้ำมันขนาดใหญ่ที่ลอยอยู่ในอ่าวเม็กซิโก เพื่อป้องกันความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมบริเวณชายฝั่งรัฐลุยเซียนา

การเผาคราบน้ำมันมีขึ้นห่างจากสามเหลี่ยมปากแม่น้ำมิสซิสซิปปี ไปทางทิศตะวันออก 50 กิโลเมตร คราบน้ำมันดังกล่าวเกิดจากน้ำมันที่รั่วไหลออกมาจากบ่อซึ่งแท่นขุดเจาะเกิด การระเบิดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้มีน้ำมันรั่วไหลลงสู่ทะเลวันละประมาณ 1,000 บาร์เรล เจ้าหน้าที่เกรงว่าน้ำมันที่รั่วไหลจะสร้างความเสียหายมากที่สุดครั้งหนึ่ง ในประวัติศาสตร์สหรัฐ

เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลการขจัดคราบน้ำมันในทะเลกล่าวเตือนว่า การขจัดคราบน้ำมันด้วยเรือดำน้ำหุ่นยนต์ จะใช้เวลานานหลายเดือน แต่คราบน้ำมันกำลังมุ่งหน้ามาที่ชายฝั่งรัฐลุยเซียนา ซึ่งเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำร้อยละ 40 ของประเทศ อีกทั้งเป็นแหล่งวางไข่ของปลาและนกนานาชนิด ดังนั้นจึงตัดสินใจจุดไฟเผาคราบน้ำมันด้วยเทคนิคพิเศษ เพื่อจำกัดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

เจ้าหน้าที่ระบุว่า วิธีนี้ได้ผ่านการทดลองมาแล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีประสิทธิภาพในการเผาไหม้คราบน้ำมันได้ 50-95% แต่ผู้เชี่ยวชาญสิ่งแวดล้อมเตือนว่า สัตว์ที่อยู่ใกล้เคียงอาจได้รับผลกระทบจากควันพิษ แต่ก็จะไม่มากเท่ากับปล่อยให้ถูกคราบน้ำมัน

สำหรับคราบน้ำมันที่ลอยอยู่ในทะเลขณะนี้ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 74,100 ตารางกิโลเมตร เจ้าหน้าที่ตรวจพบการรั่วไหลเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากแท่นขุดเจาะน้ำมันดีพวอเตอร์ ฮอไรซัน เกิดการระเบิดและจมลงเมื่อ 4 วันก่อน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook