สนามหลวงแน่น! เปิดสักการะพระบรมสารีริกธาตุฯ วันสุดท้าย ก่อนอัญเชิญไปจังหวัดอื่น

สนามหลวงแน่น! เปิดสักการะพระบรมสารีริกธาตุฯ วันสุดท้าย ก่อนอัญเชิญไปจังหวัดอื่น

สนามหลวงแน่น! เปิดสักการะพระบรมสารีริกธาตุฯ วันสุดท้าย ก่อนอัญเชิญไปจังหวัดอื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปชช.สวมชุดขาวแห่เดินทางเข้ากราบสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตร และพระโมคคัลลานะ วันสุดท้าย ก่อนอัญเชิญต่อไปยังเชียงใหม่ อุบลราชธานี และ กระบี่

วันนี้(3 มี.ค. 67) บรรยากาศที่บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง เป็นไปอย่างคึกคัก พบมีประชาชนสวมชุดสีขาวเดินทางเข้ามาสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ เป็นจํานวนมาก หลังอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากสาธารณรัฐอินเดียมาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ ประเทศไทย

เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยเปิดให้ประชาชนเข้าสักการบูชาได้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยวันนี้จะเป็นวันสุดท้ายที่จะมีการประดิษฐานไว้ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ซึ่งจะเปิดให้ประชาชนเข้ามาสักการะตั้งแต่เวลา 09.00 – 21.00 น.

หลังจากนี้จะอัญเชิญไปประดิษฐานอีก 3 จังหวัด 3 ภูมิภาค ประกอบด้วยภาคเหนือ วันที่ 5 – 8 มีนาคม ณ หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันที่ 10 -13 มีนาคม ณ วัดมหาวนาราม จ.อุบลราชธานี และภาคใต้ วันที่ 15 – 18 มี.ค. ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ ก่อนอัญเชิญกลับไปประดิษฐานยังสาธารณรัฐอินเดีย

สําหรับประชาชนที่เดินทางเข้ามาสามารถรับดอกไม้และพวงมาลัยฟรีจากเจ้าหน้าที่ที่บริเวณประตูทางเข้า หรือจะเตรียมนํามาเองก็ได้ แต่ไม่อนุญาตให้จุดธูปเทียน โดยเมื่อมาถึงสามารถเดินวนขวา 3 รอบ พร้อมอธิษฐาน จากนั้นนําดอกไม้และพวงมาลัยไปวางไปยังจุดต่างๆที่เจ้าหน้าที่จัดเตรียมไว้

นอกจากนี้ภายในงานมีเจ้าหน้าที่ตํารวจ เจ้าหน้าที่อาสาและเจ้าหน้าที่หน่วยพยาบาลพร้อมรถสุขา คอยอํานวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เดินทางเข้ามากราบสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ รวมถึงมีการดูแลด้านการจราจรพื้นที่โดยรอบอีกด้วย

ทั้งนี้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้จัดรถเฉพาะกิจบริการฟรี 3 เส้นทาง ได้แก่ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ฝั่งเกาะพญาไท – สนามหลวง ใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ฝั่งพระนคร เส้นทางวงเวียนใหญ่-สนามหลวง ตรงข้ามศาลฎีกา และ ท่าช้าง ถนนมหาราช – สนามหลวง ตรงข้ามศาลฎีกา ทุก 20 นาที นอกจากนี้มีลานจอดรถสําหรับประชาชรที่นํารถยนต์มาเอง โดยรองรับได้สูงกว่า 3,500 คัน อาทิ หน่วยบัญชาการรักษาดินแดงตรงข้ามวัดโพธิ์ หอประชุมกองทัพเรือ ถ.ราชดําเนินนอก กองสลากเก่าแยกคอกวัว และโรงเรียนวัดราชบพิธ เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook