หมอตอบให้! ดื่มเบียร์แบบ "แอลกอฮอล์ 0%" โดนตำรวจเรียกเป่า ผลจะขึ้นอย่างไร?

หมอตอบให้! ดื่มเบียร์แบบ "แอลกอฮอล์ 0%" โดนตำรวจเรียกเป่า ผลจะขึ้นอย่างไร?

หมอตอบให้! ดื่มเบียร์แบบ "แอลกอฮอล์ 0%" โดนตำรวจเรียกเป่า ผลจะขึ้นอย่างไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนยังสับสน... ดื่มเบียร์แบบ "แอลกอฮอล์ 0%" โดนตำรวจเรียกเป่าวัด ลมหายใจจะมีปริมาณแอลกอฮอล์ไหม?

ตามที่แพทย์เหงียน ฮุย ฮวง (Nguyễn Huy Hoàng) จากประเทศเวียดนาม ตอบข้อสงสัยที่ว่า... หากดื่มเหล้าเบียร์ที่มีป้ายกำกับ "แอลกอฮอล์ 0%" แล้วขับรถบังเอิญเจอตำรวจเรียกทดสอบความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ เป่าวัดแล้วจะมีแอลกอฮอล์ในลมหายใจหรือไม่?

คุณหมอตอบว่า แม้จะดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 0% แต่การตรวจวัดความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ในลมหายใจ อาจยังคงเป็น "ผลบวก" หรือมีค่าปริมาณแอลกอฮอล์ และถือเป็นการละเมิดกฎหมายการขับขี่

ดังนั้น เมื่อดื่มเหล้าเบียร์ 0 ดีกรี ก็ยังคงต้องใช้เวลาในการกำจัดความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ในเลือดและลมหายใจทั้งหมดก่อนที่จะขับรถ “เป็นการดีที่สุดที่จะไม่ดื่มเบียร์ แม้ว่าจะเป็นเบียร์ 0 ดีกรีก็ตาม ”

เบียร์มีหลายประเภท ซึ่งมีความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ต่างกัน เบียร์ส่วนใหญ่มีความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ 5-8% และบางชนิดมีระดับความเข้มข้นที่สูงกว่า 8-15%

เบียร์ที่ไม่มีปริมาณแอลกอฮอล์ หรือที่เรียกว่า "แอลกอฮอล์ 0%" เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการสกัดแอลกอฮอล์ทั้งหมด หรือกลั่นให้มีปริมาณแอลกอฮอล์ต่ำกว่าที่อนุญาต ในความเป็นจริง เบียร์จำนวนมากที่โฆษณาว่ามีปริมาณแอลกอฮอล์เป็น 0 ยังคงมีปริมาณแอลกอฮอล์ประมาณ 0.5%

หลายประเทศมีกฎระเบียบเกี่ยวกับปริมาณแอลกอฮอล์ในเบียร์ที่แตกต่างกัน ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) ระบุ เครื่องดื่มที่มีปริมาณแอลกอฮอล์น้อยกว่า 0.5% ถือว่าไม่มีแอลกอฮอล์ได้ ในเยอรมนีก็เช่นกัน

ในสหราชอาณาจักร ขวดเบียร์ที่มีป้ายกำกับ "0 แอลกอฮอล์" มีปริมาณแอลกอฮอล์น้อยกว่า 0.05% ในขณะเดียวกัน ที่ประเทศอิตาลี เบียร์แอลกอฮอล์ 0% กลับมีความเข้มข้นของแอลกอฮอล์สูงถึง 1.2%

กลไกการกำจัดแอลกอฮอล์

องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้แนะนำแนวคิดเรื่องหน่วยแอลกอฮอล์ ดังนี้ แอลกอฮอล์หนึ่งหน่วยเทียบเท่ากับเอทานอลบริสุทธิ์ 10 กรัม, เท่ากับเบียร์ 200 มล. , ไวน์ 75 มล. (1 แก้ว) , บรั่นดี 25 มล. (1 แก้ว) จะถูกแปลงเป็นปริมาณแอลกอฮอล์ประมาณกี่หน่วย ขึ้นอยู่กับปริมาณที่บริโภค

สำหรับผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพปกติ ทุก 1 ชั่วโมง ตับจะกำจัดแอลกอฮอล์ 1 หน่วย นี่คือตัวเลขเฉลี่ย ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล เช่น ผู้ที่มีตับอ่อนแอ หรือผู้ที่มีน้ำหนักเกินปกติ การกำจัดแอลกอฮอล์ก็จะช้าเร็วแตกต่างกันออกไป

นอกจากนี้ปัจจัยทางพยาธิวิทยา อายุ น้ำหนัก หรือเมื่อกระเพาะอาหารมีอาหารจำนวนมาก อัตราการดูดซึมแอลกอฮอล์ในกระเพาะอาหารจะช้า และอัตราการขับแอลกอฮอล์ก็จะช้าลงด้วย

โดยกลไกการกำจัดแอลกอฮอล์ของร่างกายประมาณ 10-15% จะถูกกำจัดออกทางทางเดินหายใจ ผิวหนัง เหงื่อ และประมาณ 85-90% จะถูกประมวลผลผ่านทางตับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook