สธ.ตั้งคลินิกตรวจรักษาโรคจากการทำงานเพิ่มอีก 22 แห่ง

สธ.ตั้งคลินิกตรวจรักษาโรคจากการทำงานเพิ่มอีก 22 แห่ง

สธ.ตั้งคลินิกตรวจรักษาโรคจากการทำงานเพิ่มอีก 22 แห่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงสาธารณสุข ตั้งคลินิกตรวจรักษาโรคจากการทำงานเพิ่มในปี 2553 อีก 22 แห่งทั่วประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจผู้ใช้แรงงาน ล่าสุดพบแรงงานนอกระบบ บาดเจ็บและป่วยด้วยโรคจากการทำงานปีละ 2.9 ล้านคน เฉลี่ยเกือบ 8,000 คนต่อวัน พร้อมบริการถึงระดับตำบล

นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันนี้ (1 พ.ค. 2553) เป็นวันแรงงานแห่งชาติ ซึ่งขณะนี้ทั่วประเทศมีผู้ใช้แรงงานมากถึง 37 ล้านคน ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่เป็นแรงงานที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคมมากถึง 23 ล้านกว่าคนหรือประมาณร้อยละ 63 ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าห่วง เนื่องจากแรงงานกลุ่มนี้ไม่ได้รับการคุ้มครองจากกฎหมายแรงงาน มักเป็นเกษตรกรหรือรับงานไปทำที่บ้าน ในจำนวนนี้กว่าครึ่งทำงานด้วยความเสี่ยง โดยพบอัตราการบาดเจ็บปีละ 2.9 ล้านคน เฉลี่ยวันละเกือบ 8,000 คน แยกเป็นบาดเจ็บจากวัตถุมีคม 1.8 ล้านคน ที่เหลือประสบปัญหาสุขภาพอื่นๆ โดยเฉพาะปัญหาสุขภาพ ปัญหาโรคระบบกล้ามเนื้อและกระดูก เช่น ปัญหาปวดหลัง ปวดศีรษะ พิษจากการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช

นางพรรณสิริ กล่าวต่อว่า ในการจัดบริการแก่ผู้ใช้แรงงานซึ่งเป็นการจัดบริการเฉพาะ กระทรวงสาธารณสุขได้ผลักดันให้มีการจัดตั้งคลินิกโรคจากการทำงานในโรงพยาบาลที่อยู่ในสังกัดทั่วประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดบริการดูแลสุขภาพของผู้ทำงาน ตั้งแต่การป้องกัน ส่งเสริมสุขภาพ คัดกรอง วินิจฉัยโรค และอุบัติเหตุจากการทำงาน และให้การรักษาตามแนวทางมาตรฐาน คลินิกดังกล่าวจะมีแพทย์อาชีวเวชศาสตร์ และพยาบาลอาชีวอนามัย มีเครื่องมือตรวจคัดกรองโรคจากการทำงาน เช่น เครื่องตรวจการได้ยิน สายตา ปอด เปิดดำเนินการแล้ว 25 แห่ง ได้แก่ รพ.พระนั่งเกล้า รพ.ปทุมธานี รพ.สมุทรปราการ รพ.ชลบุรี รพ.ระยอง รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร รพ.พระนครศรีอยุธยา รพ.นครปฐม รพ.เจ้าพระยายมราช จ.สุพรรณบุรี รพ.สมุทรสาคร รพ.ราชบุรี รพ.ขอนแก่น รพ.มหาราชนครราชสีมา รพ.สุรินทร์ รพ.บุรีรัมย์ รพ.สรรพสิทธิประสงค์ รพ.อุดรธานี รพ.สวรรค์ประชารักษ์ รพ.พระพุทธชินราช รพ.นครพิงค์ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ รพ.ลำปาง รพ.สุราษฎร์ธานี รพ.หาดใหญ่ รพ.วชิระภูเก็ต ในปี 2553 จะตั้งคลินิกเพิ่มในโรงพยาบาลอีก 22 แห่ง และมีแผนจะดำเนินการให้ครบ 94 แห่งภายในปี 2555 ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้แรงงานที่บาดเจ็บและป่วยด้วยโรคจากการทำงาน ได้รับการดูแลสุขภาพอย่างทั่วถึงและได้รับบริการในคลินิกที่ได้มาตรฐาน

ด้าน นายแพทย์มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรคได้จัดโครงการพัฒนาการเฝ้าระวังความเสี่ยงในการทำงานของกลุ่มแรงงานนอกระบบ ตั้งแต่พ.ศ. 2552-2554 เพื่อให้เกิดการจัดบริการดูแลสุขภาพแรงงานนอกระบบที่เหมาะสม ในหน่วยบริการสาธารณสุขระดับตำบล โดยเสริมสร้างการรับรู้ถึงอันตรายจากความเสี่ยงในการทำงานและหลักความปลอดภัย และจัดการความเสี่ยงป้องกันอันตรายด้วยตัวเองในเบื้องต้น โดยให้แกนนำในชุมชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีส่วนร่วม และได้จัดทำแบบประเมินความเสี่ยงที่เกิดขึ้นกับแรงงานนอกระบบ เพื่อการป้องกันไม่ให้เกิดโรค โดยในวันที่ 14 พฤษภาคม 2553 กรมควบคุมโรคจะจัดกิจกรรมรณรงค์ตรวจสุขภาพและประเมินความเสี่ยงแรงงานนอกระบบ ที่สนามฟุตบอลโรงเรียนสุโขทัยพิทยาคม จังหวัดสุโขทัยด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook