สาวโพสต์ถาม "นี่ตัวอะไร" ก้อนเหมือนวุ้น มีหางยาวเหมือนหนู สุดช็อกเจอในแก้วน้ำลำไย

สาวโพสต์ถาม "นี่ตัวอะไร" ก้อนเหมือนวุ้น มีหางยาวเหมือนหนู สุดช็อกเจอในแก้วน้ำลำไย

สาวโพสต์ถาม "นี่ตัวอะไร" ก้อนเหมือนวุ้น มีหางยาวเหมือนหนู สุดช็อกเจอในแก้วน้ำลำไย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวโพสต์ถาม "นี่ตัวอะไร" ก้อนเหมือนเจลลี่ มีหางยาว สุดช็อกเจอในแก้วน้ำลำไย ชาวเน็ตมาเฉลยแล้ว

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพลงในกลุ่ม "นี่ตัวอะไร" เพื่อสอบถามว่าสิ่งที่พบเจอคือสิ่งมีชีวิตชนิดใด พร้อมระบุข้อความว่า "ซื้อน้ำลำไยมากิน เจอตัวนี้อยู่ในแก้ว มันคือตัวอะไรคะ" โดยภาพที่เป็นเป็นสัตว์ชนิดหนึ่งเกาะอยู่ปลายหลอดดูดน้ำ ลักษณะเป็นก้อน ผิวด้านนอกคล้ายวุ้น แต่มีหางยาวออกมา ดูน่าขนลุก

ต่อมา มีสมาชิกในกลุ่มเข้ามาเฉลยว่ามันคือ หนอน Drone Fly หรือที่เรียกว่า “หนอนหางหนู” เป็นหนอนตัวอ่อนที่เกิดจากแมลงวันดอกไม้ซึ่งมาวางไข่ไว้ตามที่ที่มีลักษณะเป็นแอ่งน้ำซึ่งโดยปกติแล้วจะมีการวางไข่ตามใกล้สระน้ำหรือบึงตามธรรมชาติ แต่พอถึงฤดูฝนก็มักจะทำให้ตามพื้นที่บ้านผู้คนซึ่งมีสวนหรือดินหลุมบ่ออยู่ทำให้เมื่อฝนตกก็เกิดมวลน้ำที่กักขังทำให้แมลงวันดอกไม้มักมาวางไข่ที่ตรงนั้น จึงมักพบหนอน Drone Fly ตามบ้านเรือนลักษณะนี้

ซึ่งลำตัวของมันจะเป็นลักษณะป้อม ๆ มีสีเทากับสีน้ำตาลคล้ายทากเวลาคลานแต่จะมีหางเรียวยาวเหมือนหนูออกมาโดดเด่นกว่าหนอนทั่วไปซึ่งพอคลานไปข้างหน้า 1 ครั้งหางนั้นก็จะสั้นลง และพอคลานอีก 1 ครั้งหางก็จะกลับมายืดหยุ่นยาวใหม่เป็นเช่นนี้สลับกันอย่างน่าอัศจรรย์ ซึ่งเมื่อโตขึ้นก็จะกลายเป็นแมลงวันดอกไม้ที่อยู่ตามสวนดอกไม้กับผลไม้  ตัวเต็มวัยของแมลงวันดอกไม้มีสีเหลือง น้ำตาล และดำ ทำให้มองดูคล้ายผึ้ง และต่อ แตน  ซึ่งจัดเป็นการพรางตัวรูปแบบหนึ่งที่ทำให้แมลงวันดอกไม้รอดพ้นจากการถูกล่าจากนกและสัตว์เลื้อยคลานต่าง ๆ ที่คิดว่าแมลงวันดอกไม้นั้นเป็นผึ้ง ต่อหรือแตนที่มีพิษ

หนอน Drone Fly จะชอบดำรงชีวิตอยู่ตามท่อน้ำที่ติดกับแอ่งน้ำหรือตามพื้นกระเบื้องนอกบ้านที่เย็นสบาย และทำให้ตัวมันเคลื่อนไหวมีแรงเสียดทานง่าย แต่หากเป็นตามระบบนิเวศ มันก็มักจะขุดหลุมฝังตัวอยู่ตามดินหรือตามต้นไม้ในส่วนของลำต้น บ้างก็อยู่ใกล้กับโคนก้านดอกไม้ที่ชุ่มชื้นด้วย บ้างก็ว่ายอยู่ในภาชนะที่มีน้ำขัง

อาหารของ หนอน Drone Fly คือ น้ำหวานจากดอกไม้และอินทรียวัตถุที่เน่าเปื่อยตามธรรมชาติ อย่างพวกซากสัตว์ตัวเล็ก ๆ ซากแมลง ซากพืช ซากปฏิกูลเน่าเสียต่าง ๆ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook