ศอฉ.ปัดเพิ่มตร.2พันนาย ร่วมทหารติดอาวุธ

ศอฉ.ปัดเพิ่มตร.2พันนาย ร่วมทหารติดอาวุธ

ศอฉ.ปัดเพิ่มตร.2พันนาย ร่วมทหารติดอาวุธ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศอฉ. ยืนยัน ไม่มีทหารอยู่ใน ร.พ.จุฬาฯ พร้อมแจง ภาพทหารสวมรองเท้าแตะ อยู่ระหว่างพักที่อาคารชาญอิสระ พร้อมสั่งเตรียมรถเกราะรองรับการสลายม็อบ

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ในฐานะ โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) แถลงยืนยันว่า ศอฉ. ทำตามกฎสากล ไม่มีกำลังเจ้าหน้าที่ทหารอยู่ภายในโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โดยได้นำภาพถ่ายทหารที่ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย อ้างว่า อยู่ในโรงพยาบาล โดยชี้แจงว่า ทหารคนดังกล่าว อยู่ระหว่างพัก อยู่ที่ลานจอดรถตึกชาญอิสระและมีเสียงปืนดังขึ้น การแต่งกายจึงอยู่ในชุดทหารสวมรองเท้าแตะ และอาวุธปืนยาว ไม่ได้อยู่ในท่าเตรียมพร้อมยิง ทั้งนี้ ตนเคยเรียนให้ทราบแล้วว่า เมื่อวันที่ 29 เม.ย.เวลา 21.19 น. ได้มีการตรวจพบ ชายฉกรรจ์ 45 คน แต่งกายชุดดำอยู่ด้านข้างโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ทหารที่ตั้งจุดตรวจบริเวณแยกอังรีดูนังต์ จึงเข้าไปพิสูจน์ พบว่า ชายฉกรรจ์กลุ่มดังกล่าว ได้ยิงอาวุธสงครามใส่เจ้าหน้าที่ทหาร แล้ววิ่งหลบเข้าไปในโรงพยาบาล ซึ่งเป็นเขตที่ต่อเนื่องกัน ทำให้เจ้าหน้าที่ทหาร มีความจำเป็นต้องเข้าที่กำบังและพร้อมที่จะหยุดตอบโต้

โฆษก ศอฉ. เปิดเผยอีกว่า มีฝ่ายข่าวรายงานมาว่า ผู้ชุมนุมช่วงเช้าวันนี้ มีอยู่ 8 - 9 พันคน ซึ่งจะเห็นว่า จำนวนลดระดับลง ซึ่งมีด่านเพิ่มขึ้นในช่วงเส้นทาง ที่ยังเปิดอยู่ ส่วนกรณี ที่มีคำสั่งของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง และ ผอ. ศอฉ. สั่งให้นายตำรวจที่มีความกล้า 2 นาย ทำงานร่วมออกปราบปราม กับทหาร ร่วมติดอาวุธ โดย โฆษก ศอฉ. ยืนยันว่า ไม่ได้มีการหารือ เรื่องดังกล่าวในที่ประชุม และเชื่อว่าเป็นเพียงวิธี ในการสนทนาปลอบใจกำลังพล นอกจากนี้ ยังกล่าวว่า ที่ประชุมช่วงเช้ามี เรื่องของการให้จัดเตรียมรถเกราะสำหรับดำเนินการ ให้สลายการชุมนุม เพราะเป็นยุทโธปกรณ์ ที่ทำให้เจ้าหน้าที่มีความปลอดภัย และเป็นเครื่องยืนยันด้วยว่า กลุ่มผู้ชุมนุมมีการใช้อาวุธจริงหรือไม่ โดยไม่อยากให้มีการวิจารณ์ไปล่วงหน้าว่า จะใช้รถเกราะกับผู้ชุมนุม เพราะต้องการนำมาใช้เป็นกำลัง สร้างความปลอดภัยให้เจ้าหน้าที่ ขณะเดียวกัน ยังยืนยันว่า การปฏิบัติงานในด้านความมั่นคงนั้น จะต้องมีความมั่นใจว่า จะต้องไม่ให้มีการเกิดเหตุประปราย ในวันที่ 5 พ.ค. ที่จะมีการจัดงานเฉลิมพระเกรียติ ส่วนเรื่องความเคลื่อนไหวของพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ที่มีบทบาทในการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงนั้น พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า เสธ.แดง ได้ถูกพักราชการไปแล้ว จากการกระทำดังกล่าวจะมีผลทาง พินัยต่อไป

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook