นายกฯ เสนอ5แนวทางปรองดอง หากสำเร็จยุบสภา14พ.ย.

นายกฯ เสนอ5แนวทางปรองดอง หากสำเร็จยุบสภา14พ.ย.

นายกฯ เสนอ5แนวทางปรองดอง หากสำเร็จยุบสภา14พ.ย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรีเสนอประชาชนทุกภาคส่วนร่วมมือสร้างกระบวนการปรองดอง ระบุหากสำเร็จและบ้านเมืองเข้าสู่ภาวะปกติ รัฐบาลตั้งเป้าจัการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ย. นี้

ช่วงค่ำที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีออกแถลงการณ์พิเศษผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เสนอประชาชนทุกภาคส่วนร่วมสร้างกระบวนการปรองดองในเบื้องต้นเห็นว่ามี 5 ส่วนสำคัญในสังคมที่ประชาชนต้องให้ความร่วมมือ คือ 1. การช่วยกันดูแลปกป้องไม่ให้มีการจาบจ้วงสถาบัน 2. วางกลไกปฏิรูปประเทศให้ประชาชนได้รับความเป็นธรรม ไม่รู้สึกว่าถูกทอดทิ้งหรือโดนรังแกจากเจ้าหน้าที่รัฐ 3. ร่วมกันดูแลสื่อให้ทำหน้าที่ได้อย่างอิสระและสร้างสรรค์ ไม่ถูกนำไปใช้ประโยชน์ในทางการเมือง 4. ทุกเหตุการณ์ที่มีการเผชิญหน้าจะมีการตั้งคณะกรรมการกลางที่มีความเป็นอิสระเข้ามาสอบข้อเท็จจริงเหตุชุมนุมทางการเมือง 5. สำหรับปัจจัยที่เกี่ยวกับการเมืองโดยตรง ทุกปัญหาต้องนำมาพิจารณา เพื่อวางกติกาให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการเพิกถอนหรือตัดสิทธิ์ในทางการเมือง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีวอนทุกฝ่ายให้ความร่วมมือผลักดันกระบวนการปรองดอง เพื่อนำประเทศสู่ภาวะปกติ และหากเป็นเช่นนั้น รัฐบาลก็พร้อมที่จะให้มีการเลือกตั้งประมาณวันที่ 14 พฤศจิกายน แต่หากไม่ได้รับความร่วมมือก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นได้เมื่อใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook