แกนนำเสื้อแดงจะให้คำตอบแผนปรองดองแห่งชาติ วันนี้

แกนนำเสื้อแดงจะให้คำตอบแผนปรองดองแห่งชาติ วันนี้

แกนนำเสื้อแดงจะให้คำตอบแผนปรองดองแห่งชาติ วันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แกนนำคนเสื้อแดงจะให้คำตอบที่ชัดเจนในเช้าวันนี้ ว่ารับข้อเสนอหรือไม่ หลังนายกรัฐมนตรีเสนอแผนปรองดองแห่งชาติ และตั้งเป้าเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤศจิกายน

ช่วงค่ำที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีออกแถลงการณ์พิเศษผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เสนอประชาชนทุกภาคส่วนร่วมสร้างกระบวนการปรองดอง ในเบื้องต้นเห็นว่า มี 5 ส่วนสำคัญในสังคมที่ประชาชนต้องให้ความร่วมมือ คือ 1.การช่วยกันดูแลปกป้องไม่ให้มีการจาบจ้วงสถาบัน 2.วางกลไกปฏิรูปประเทศให้ประชาชนได้รับความเป็นธรรม ไม่รู้สึกว่าถูกทอดทิ้งหรือโดนรังแกจากเจ้าหน้าที่รัฐ 3.ร่วมกันดูแลสื่อให้ทำหน้าที่ได้อย่างอิสระและสร้างสรรค์ ไม่ถูกนำไปใช้ประโยชน์ในทางการเมือง 4.ทุกเหตุการณ์ที่มีการเผชิญหน้าจะมีการตั้งคณะกรรมการกลางที่มีความเป็นอิสระเข้ามาสอบข้อเท็จจริง ทั้งเหตุการณ์ 10 เมษายน เหตุระเบิดสีลม และเหตุปะทะที่ดอนเมือง 5.สำหรับปัจจัยที่เกี่ยวกับการเมืองโดยตรง ทุกปัญหาต้องนำมาพิจารณา เพื่อวางกติกาให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการเพิกถอนหรือตัดสิทธิ์ในทางการเมือง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีวอนทุกฝ่ายให้ความร่วมมือผลักดันกระบวนการปรองดอง เพื่อนำประเทศสู่ภาวะปกติ และหากเป็นเช่นนั้น รัฐบาลก็พร้อมที่จะให้มีการเลือกตั้งประมาณวันที่ 14 พฤศจิกายน แต่หากไม่ได้รับความร่วมมือก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นได้เมื่อใด

สำหรับท่าทีของคนเสื้อแดง นายวีระ มุสิกพงศ์ ได้ขึ้นเวทีชี้แจงให้คนเสื้อแดงทราบถึงแผนปรองดองแห่งชาติ ท่ามกลางเสียงปรบมือของผู้ชุมนุม พร้อมกันนี้นายวีระ ระบุหากจะมีการเลือกตั้งช่วงเดือนพฤศจิกายน ก็ต้องมีการยุบสภาประมาณกลางเดือนกันยายน

ขณะที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ให้สัมภาษณ์เช่นกันว่า วันที่ 5 พฤษภาคม เป็นวันฉัตรมงคล เชื่อว่าทุกคนอยากเห็นสิ่งที่ดีเกิดขึ้น โดยในส่วนของคนเสื้อแดงจะมีการแถลงท่าทีที่ชัดเจนในเช้าวันนี้ ว่าเห็นอย่างไรกับข้อเสนอแผนปรองดองของนายกรัฐมนตรี

ส่วนการประชุมวุฒิสภา เพื่อเสนอทางออกของประเทศ ด้วยการอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 161 แล้วเสร็จเมื่อครู่ที่ผ่านมา โดยในช่วงท้ายสมาชิกวุฒิสภาหลายคนกล่าวถึงแผนปรองดองว่า เป็นการส่งสัญญาณที่ดีจากนายกรัฐมนตรี รวมไปถึงท่าทีขานรับของแกนนำ อย่างไรก็ตาม เห็นว่าคดียุบพรรคประชาธิปัตย์อาจเป็นปัจจัยสำคัญอีกอย่างที่เข้ามามีผลว่าแผนปรองดองของนายกรัฐมนตรีจะสามารถดำเนินการตามกรอบเวลาได้หรือไม่

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ชี้แจงก่อนปิดประชุมวุฒิสภาว่า แผนปรองดองที่เสนอมาจากการพูดคุยกับหลายองค์กร ซึ่งองค์กรเหล่านั้นมีการติดต่อกับทั้งผู้ชุมนุมและภาคส่วนอื่น ๆ ของสังคม จึงมั่นใจจะเป็นทางออกได้ พร้อมกันนี้ยืนยันแผนที่เสนอไม่กระทบต่อหลักนิติรัฐ เพราะการกระทำใด ๆ ที่ผิดกฎหมาย จะไม่มีการนิรโทษกรรม ไม่ว่าจะเป็นความผิดของภาครัฐ หรือความผิดของผู้ชุมนุม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มใดก็ตาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook