ปิดภารกิจ 19 วัน เรือหลวงสุโขทัย ปล่อยจมใต้ทะเลตลอดกาล เผย 11 สิ่งสำคัญที่กู้ขึ้นมา

ปิดภารกิจ 19 วัน เรือหลวงสุโขทัย ปล่อยจมใต้ทะเลตลอดกาล เผย 11 สิ่งสำคัญที่กู้ขึ้นมา

ปิดภารกิจ 19 วัน เรือหลวงสุโขทัย ปล่อยจมใต้ทะเลตลอดกาล เผย 11 สิ่งสำคัญที่กู้ขึ้นมา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปิดภารกิจ 19 วัน เรือหลวงสุโขทัย ปล่อยจอดสงบนิ่งใต้ทะเลลึกตลอดไป เผย 11 สิ่งสำคัญที่กู้ขึ้นมา

วันนี้ 11 มีนาคม 2567 เวลา 14.00 น. พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ พร้อมด้วยเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการค้นหาและตรวจวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัยบนเรือ Ocean Valor โดยมีพลเรือเอก ชาติชาย ทองสะอาด ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ให้การต้อนรับ โดยการปฏิบัติการในวันนี้เป็นวันที่ 19 ภายหลังการตรวจเยี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือได้มอบหมายให้ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ในฐานะผู้อำนวยการ กองอำนวยการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัยเป็นผู้แถลงข่าวปิดการปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตราย เรือหลวงสุโขทัย บนเรือหลวงอ่างทอง โดยมีผู้ร่วมแถลงข่าว ประกอบด้วย พลเรือตรี วิชชุ บำรุง ผู้บังคับหมวดเรือปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตราย เรือหลวงสุโขทัย เรือเอก Will Rittenhouse ผู้บัญชาการภารกิจ (Mission Commander) ของชุดประดาน้ำผสม ทร. - ทร.สหรัฐฯ เรือตรี ธงบุญ เพ็งแก้ว นักประดาน้ำ ทร.และทำหน้าที่นายทหารติดต่อในชุดประดาน้ำผสม ทร. - ทร.สหรัฐฯ ร่วมแถลงข่าว

พลเรือเอก ชาติชาย ทองสะอาด ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ในฐานะผู้อำนวยการ กองอำนวยการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัย กล่าวว่า สำหรับภารกิจการค้นหาและปลดวัตถุอันตราย เรือหลวงสุโขทัย เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างกองทัพเรือไทยและกองทัพเรือสหรัฐ โดยกองเรือสหรัฐฯ ภาคพื้นแปซิฟิกได้ส่งกำลังประกอบด้วย เรือกู้ซ่อมชื่อ Ocean Valor และทีมนักประดาน้ำของกองทัพเรือสหรัฐฯ มาร่วมปฏิบัติการภายในกรอบการฝึกร่วม/ผสมคอบร้าโกลด์ 2024 ระหว่างวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 11 มีนาคม 2567 รวมเวลาปฏิบัติการจำนวน 19 วัน

โดยมีภารกิจที่ปฏิบัติจำนวน 4 ภารกิจคือ การค้นหาผู้สูญหายจำนวน 5 คนที่อาจติดอยู่ภายในเรือ การตรวจสอบวัตถุพยานที่ตัวเรือเพื่อประกอบการสอบสวนข้อเท็จจริงถึงสาเหตุการอับปางของ เรือหลวงสุโขทัย การปลดวัตถุอันตรายและการทำให้ยุทโธปกรณ์สำคัญของสหรัฐฯ หมดขีดความสามารถ (Demilitarization) และการนำสิ่งของที่มีคุณค่าทางจิตใจของ เรือหลวงสุโขทัย ขึ้นมาทำอนุสรณ์สถาน

สำหรับ เรือหลวงสุโขทัย ​จมอยู่ที่ความลึก 50 เมตร ในทางทิศตะวันออกของท่าเรือประจวบ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 22 ไมล์ทะเล หรือ 39.6 กิโลเมตร จากการตรวจสอบ ไม่พบการรั่วไหลของน้ำมันหรือสารเคมีต่าง ๆ ​ ทั้งนี้กองทัพเรือ ได้จัดตั้งกองอำนวยการค้นหาและปลดวัตถุอันตราย เรือหลวงสุโขทัย ที่อาคารสำนักงานท่าเรือประจวบ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีกำลังประกอบด้วย เรือของ กองทัพเรือ จำนวน 7 ลำ เฮลิคอปเตอร์ 2 เครื่อง เรือกู้ซ่อม Ocean Valor ของสหรัฐฯ

ชุดประดาน้ำจำนวน 2 ชุดได้แก่ ชุดประดาน้ำผสม ทร. - ทร.สหรัฐฯ ประกอบด้วยนักดำฝ่ายละ 7 นาย รวม 14 นาย ใช้เรือ Ocean Valor เป็นฐานปฏิบัติการ และใช้อุปกรณ์การดำระบบ Surface Supply Air Equipment หรืออุปกรณ์ส่งอากาศจากผิวน้ำให้นักดำที่สวมหัวครอบดำน้ำ และชุดประดาน้ำ กองทัพเรือ จำนวน 40 นาย ใช้ เรือหลวงมันใน เป็นฐานปฏิบัติการ และใช้อุปกรณ์ดำน้ำแบบ SCUBA ผลการค้นหาผู้สูญหายที่อาจติดอยู่ในเรือ จำนวน 11 ห้อง รวมถึงทุกจุดที่นักประดาน้ำจะสามารถดำน้ำเข้าไปตรวจสอบได้ และพื้นที่โดยรอบเรือ

ปรากฎว่าไม่พบร่องรอยของกำลังพลผู้สูญหาย ทั้ง 5 นายแต่อย่างใด ส่วนผลการปลดวัตถุอันตรายและการทำให้ยุทโธปกรณ์ที่สำคัญของสหรัฐ หมดขีดความสามารถ จำนวน 3 รายการคือ อาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นฮาร์พูน และ ตอร์ปิโด MK-309 โดยทำให้ระบบควบคุม รวมทั้งท่อยิงหมดขีดความสามารถ และเครื่องมือสื่อสาร จำนวน 21 รายการ ในห้องวิทยุ หมดขีดความสามารถ

นอกจากนั้น ยังสามารถนำวัตถุของเรือขึ้นมาได้จำนวน 11 รายการ ได้แก่ ป้ายชื่อเรือหลวงสุโขทัย พญาครุฑประจำเรือ พุทธรูปประจำเรือ พระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช แผ่นนูนรูปเสด็จเตี่ย ระฆังเรือ ธงราชนาวีผืนใหญ่ เสากระโดงเรือ สมอเรือ ป้ายขึ้นระวางประจำการเรือ และป้ายรายนามผู้บังคับการเรือ สรุปผลการปฏิบัติในการปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตราย

เรือหลวงสุโขทัย สามารถบรรลุภารกิจและวัตถุประสงค์ ได้แก่ การค้นหาผู้สูญหาย การตรวจสอบวัตถุพยาน การปลดวัตถุอันตราย และการนำวัตถุที่มีคุณค่าทางจิตใจของ เรือหลวงสุโขทัย ขึ้นมา โดยการปฏิบัติการจำนวน 19 วัน ชุดปฏิบัติการผสม ทร.ไทย/สหรัฐฯ และชุดปฏิบัติการดำน้ำของ ทร. มีการปฏิบัติการดำน้ำ รวม 82 เที่ยว เป็นเวลา รวม 67 ชั่วโมง 53 นาที เก็บวัตถุพยานจำนวน 58 รายการ นักดำน้ำทั้งหมดมีความปลอดภัย ถือเป็นความสำเร็จในการปฏิบัติงานร่วมกันของ กองทัพเรือไทยและกองทัพเรือสหรัฐ โดยสถานะของเรือหลวงสุโขทัย ในปัจจุบันอยู่ในสถานะที่ไม่มีผลกระทบต่อการเดินเรือ ไม่มีวัตถุและสิ่งที่มีผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ ไม่มีวัตถุอันตรายต่อคนและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเล รวมทั้งไม่มีขีดความสามารถทางทหารที่จะสามารถนำไปใช้ได้อีก

ทั้งนี้กองทัพเรือยังไม่มีแผนนำเรือหลวงสุโขทัยขึ้นเหนือผิวน้ำ อาจจอดสงบนิ่งใต้ทะเลลึกตลอดไป ​หลังจากปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเสร็จสิ้นในวันนี้ สิ่งที่ กองทัพเรือ จะดำเนินการต่อไปคือ การรวบรวมยุทโธปกรณ์ อุปกรณ์และสิ่งของ ของเรือหลวงสุโขทัย ที่เก็บกู้ได้นำส่งหน่วยงานที่รับผิดชอบเพื่อตรวจสอบและดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบต่อไป โดยเรือ Ocean Valor ของสหรัฐฯ จะเดินทางไปส่งสิ่งของ ของเรือหลวงสุโขทัย ที่ท่าเรือจุกเสม็ด ฐานทัพเรือสัตหีบ ในวัน 12 มีนาคม 2567 ​ ในส่วนของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณี เรือหลวงสุโขทัย อับปาง จะสรุปผลการสอบสวนข้อเท็จจริง จากข้อมูลและพยานวัตถุที่สำรวจตรวจสอบและเก็บกู้ได้จากการปฏิบัติการครั้งนี้ และ กองทัพเรือจะจัดให้มีการแถลงข่าวในโอกาสต่อไป ​ อย่างไรก็ตาม กองทัพเรือจะดำเนินการจัดสร้างอนุสรณ์สถาน เรือหลวงสุโขทัย โดยใช้อุปกรณ์และชิ้นส่วนของเรือที่ถอดถอนและนำขึ้นมาได้จากการปฏิบัติการครั้งนี้ เพื่อรำลึกถึง เรือหลวง สุโขทัย รวมทั้งความกล้าหาญและความเสียสละของกำลังพลที่เสียชีวิตและสูญหาย 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ปิดภารกิจ 19 วัน เรือหลวงสุโขทัย ปล่อยจมใต้ทะเลตลอดกาล เผย 11 สิ่งสำคัญที่กู้ขึ้นมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook