"นักเขียนจีน" ป่วยโรคหายาก ลาโลกในวัย 29 ปี พร้อมทิ้งข้อคิด "อย่าตายแบบฉัน"

"นักเขียนจีน" ป่วยโรคหายาก ลาโลกในวัย 29 ปี พร้อมทิ้งข้อคิด "อย่าตายแบบฉัน"

"นักเขียนจีน" ป่วยโรคหายาก ลาโลกในวัย 29 ปี พร้อมทิ้งข้อคิด "อย่าตายแบบฉัน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์ scmp รายงานข่าวเศร้าว่า นักเขียนนวนิยายโรแมนติกชื่อดังชาวจีน เสียชีวิตแล้วในวัย 29 ปี หลังต่อสู้กับโรคหายากที่เรียกว่า ไซรินโกมีเลีย (Syringomyelia) หรือ โรคถุงน้ำในโพรงไขสันหลัง นานกว่า 3 ปี

สำหรับโรคนี้เป็นกลุ่มอาการที่มีการพบซีสต์หรือโพรงก่อตัวขึ้นภายในไขสันหลัง จนส่งผลให้เกิดการสูญเสียความรู้สึก, อ่อนแรง, ปวดหลัง-ไหล่ และร่างกาย รวมถึงอาจสูญเสียความสามารถในการรับรู้ความร้อนและหนาวจัด หรือมากสุดอาจถึงขั้นเป็นอัมพาต

นักเขียนสาวคนดังกล่าวชื่อว่า Xia Shu (เซีย ฉู) เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางจากงานนวนิยายหลายเรื่อง ซึ่งโด่งดังที่สุดคือเรื่อง I Won't Love You และ The Lenz's Law โดยอาการป่วยขั้นแรกของ Xia คือมีไข้สูงเป็นเวลาหลายวัน ซึ่งในตอนแรกเธอมองว่าเป็นไข้หวัด ก่อนที่อีก 2 ปีต่อมา เธอจะได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นไซรินโกไมเลีย
uสำหรับอาการปวดศีรษะและปวดตามร่างกาย ร่วมกับการสูญเสียประสาทสัมผัสมักเกิดร่วมกับความผิดปกติทางระบบประสาท ไม่มีทางรักษาให้หายขาดได้ ผู้ป่วยต้องต่อสู้กับโรคนี้ และ Xia เลือกที่จะบรรเทาความเจ็บปวดของเธอด้วยการฉีดยา

เธอกล่าวว่าอาการจะแย่ลงเมื่อเธอรับประทานอาหาร และเสริมว่าการที่เธอไม่สามารถรับประทานอาหารได้ส่งผลให้น้ำหนักของเธอลดลง 20 กิโลกรัมภายในเวลาแค่ 1 เดือน

"มีอยู่วันนึง ฉันอาเจียนไปน่าจะ 15 ครั้งได้ ฉันกลัวอาหารมาก แต่ฉันก็ต้องกิน" Xia โพสต์ลงใน Weibo โซเชียลมีเดียของจีน

Xia เข้ารับการรักษาปัญหาระบบทางเดินอาหารอย่างไม่ถูกต้องเป็นเวลา 2 ปี และแน่นอนว่ามันแทบไม่ได้ผลเลย เมื่อพบแพทย์อีกคนที่วินิจฉัยได้ตรงจุด ร่างกายของ Xia ก็อ่อนแอเกินกว่าจะผ่าตัดได้ ดังนั้น เธอจึงทำได้แค่รักษาตามอาการเท่านั้น
d"ตามรายงานปัจจุบัน มีผู้ป่วยโรคนี้เพียงประมาณ 30 รายทั่วโลก เส้นประสาทของฉันไม่สามารถงอกใหม่ได้ แต่อย่างน้อยก็ไม่มีอวัยวะล้มเหลว"

"ขอให้ทุกคนใช้ชีวิตให้คุ้มค่า อยู่ห่างจากอาหารนอกบ้านที่ไม่ถูกสุขลักษณะ และแพทย์ที่ไม่ดีพอ"

"อย่าจากไปแบบฉัน อย่าลืมกินอาหาร 3 มื้อต่อวัน นอนหลับสบาย ออกกำลังกายให้มากขึ้น อย่าละเลยสุขภาพในการทำงาน"

โพสต์ Weibo ล่าสุดของ Xia คือเมื่อเดือนตุลาคม 2023 และในเดือนกุมภาพันธ์ แม่ของเธอโพสต์ข้อความว่า Xia เสียชีวิตแล้วตั้งแต่เดือนมกราคม โดยข้อมูลใน Weibo ของ Xia เธอระบุว่า "อยากเป็นนกกระเต็น" ก่อนจะมีแฟนคลับคนหนึ่งเข้ามาคอมเมนต์ว่า "เธอกลายเป็นนกกระเต็นที่บินไปสู่สวรรค์อันไร้ความเจ็บปวด" ส่วนอีกคนบอกว่า "เราจะคิดถึงคุณและดูแลสุขภาพของเราตามที่คุณบอก"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook