ไขข้อข้องใจ! ทำไมเบาะรถทัวร์-รถบัสส่วนใหญ่ถึงมีลายน่าเกลียดดูพิลึกพิลั่น?

ไขข้อข้องใจ! ทำไมเบาะรถทัวร์-รถบัสส่วนใหญ่ถึงมีลายน่าเกลียดดูพิลึกพิลั่น?

ไขข้อข้องใจ! ทำไมเบาะรถทัวร์-รถบัสส่วนใหญ่ถึงมีลายน่าเกลียดดูพิลึกพิลั่น?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์ ladbible ตั้งคำถามและหาคำตอบให้กับหลายคนที่สงสัยว่า ทำไมเบาะของรถทัวร์-บัสถึงถึงมีลวดลายชวนงง ดูสับสนแปลกตา เต็มไปด้วยจุด ขีด หรือลวดลายบางอย่างที่บางครั้งก็ดูน่าเกลียดไปเลย

ใช่แล้ว ที่นั่งบนรถโดยสารคันใหญ่นี้ถูกคิดมาอย่างดี ไม่ใช่แค่ให้ดูประหลาดเฉยๆ แต่มันส่งผลให้ตาของเราจับจ้องไปยังลวดลายเหล่านั้นแทนที่สนใจ "ความสกปรก" ลวงตาให้เรามองข้ามคราบเหล่านั้นไปนั่นเอง

ลองดูคลิปการทำความสะอาดเบาะรถคลิปนี้ พิสูจน์ให้เห็นว่า ภายใต้ลวดลายอันพิศวง มันเต็มไปด้วยความสกปรกมากกว่าที่คิด เนื่องจากมันถูกใช้แบบสาธารณะมาตลอดเวลานั่นเอง

อย่างไรก็ดี นี่ไม่ใช่เหตุผลเดียวที่เบาะรถบัสหรือแม้แต่ขนส่งสาธารณะอื่นๆ ถูกทำให้มีลายเช่นนี้ ถึงแม้การซ่อนคราบสกปรกจะเป็นเหตุผลหลัก แต่ก็มีปัจจัยอื่นด้วย เช่น ความทนทานและไม่ตกยุค แม้บางลายจะดูงงเกินเบอร์ไปบ้างก็ตาม

ด้าน แฮร์เรียต วอลเลซ-โจนส์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Wallace Sewell บริษัทออกแบบที่ตั้งอยู่ในอังกฤษ ซึ่งเป็นผู้ออกแบบลวดลายผ้าสำหรับขนส่งสาธารณะลอนดอน เผยกับ BBC ว่า วัสดุที่พวกเขาเลือกใช้คือผ้า Moquette เป็นผ้าทอหนานุ่มที่มีลายถักด้านหน้า มักถูกใช้ทำพรมหรือผ้าคลุม ซึ่งมีความทนทานมากกว่าผ้าทอแบบปกติทั่วไป และยังเป็นสารหน่วงไฟตามธรรมชาติอีกด้วย
cนั่นจึงทำให้เจ้าเบาะนี้ดูสมเหตุสมผลต่อการใช้งาน เนื่องจากในแต่ละวันมีผู้คนจำนวนนับไม่ถ้วนที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมานั่งบนเบาะเหล่านี้ หากใช้ผ้าฝ้ายหรือผ้าชนิดอื่นจะบิดเบี้ยวเสียทรง มีความทนทานน้อยกว่ามาก ส่วนเรื่องของความเชย ตกยุค แฮร์เรียต มั่นใจว่า เทรนด์แฟชั่นเปลี่ยนไป-มาอยู่เสมอ ดังนั้น อะไรที่ทันสมัยในวันนี้ วันหน้าก็อาจล้าสมัย สิ่งใดดูตกยุคในวันนี้ วันหน้าก็อาจดูล้ำยุคได้เช่นกัน

ซึ่งนี่ก็คือเหตุผลที่ว่า ทำไมเบาะรถทัวร์-รถบัสส่วนใหญ่ถึงมีลายน่าเกลียด ดูพิลึกพิลั่น นั่นเอง

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ ไขข้อข้องใจ! ทำไมเบาะรถทัวร์-รถบัสส่วนใหญ่ถึงมีลายน่าเกลียดดูพิลึกพิลั่น?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook