สดศรี เผย กกต.เตรียมส่งสำนวนคดียุบ ปชป. 2 กรณีให้ อสส. 10 พ.ค.นี้

สดศรี เผย กกต.เตรียมส่งสำนวนคดียุบ ปชป. 2 กรณีให้ อสส. 10 พ.ค.นี้

สดศรี เผย กกต.เตรียมส่งสำนวนคดียุบ ปชป. 2 กรณีให้ อสส. 10 พ.ค.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สดศรี สัตยธรรม เผย กกต.เตรียมส่งสำนวนคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ 2 กรณี ให้กับอัยการสูงสุด 10 พ.ค.นี้

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง เปิดเผยว่า กกต.จะส่งสำนวนกรณีเงินบริจาคของพรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 258 ล้านบาท ที่ถูกกล่าวหากระทำผิด ตามมาตรา 66 (2) (3) ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2541 และมาตรา 94 (3) (4) (5) ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2550 และกรณีใช้จ่ายเงินกองทุนพัฒนาพรรคการเมือง 29 ล้านบาท ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ให้กับอัยการสูงสุด เพื่อให้พิจารณายื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคประชาธิปัตย์ ในวันจันทร์ที่ 10 พ.ค.นี้

ต่อข้อถามว่า ประธาน กกต.ส่งเรื่องเงินบริจาค 258 ล้านบาท เป็นการใช้อำนาจ กกต.ตามมาตรา 12 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ไม่ใช่ใช้อำนาจนายทะเบียนพรรคการเมือง จะทำให้คดีนี้มีจุดอ่อนหรือไม่ นางสดศรี กล่าวว่า กรณีเงินบริจาค 258 ล้านบาท ก่อนหน้านี้ ประธาน กกต.ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมา เพื่อเป็นตัวแทนในการกลั่นกรองและเสนอความเห็น ซึ่งคณะทำงานก็ได้เสนอความเห็นต่อประธาน กกต. และเสียงข้างมากของคณะทำงาน 7 เสียง เห็นว่ากรณีดังกล่าวเป็นความผิด จึงเสนอให้นายทะเบียนส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคประชาธิปัตย์ ท่านเห็นสมควรให้ กกต.ลงมติด้วย ที่ประชุมจึงได้เชิญคณะทำงานมาชี้แจง และถามความเห็นกับทุกคนแล้ว จนที่ประชุม กกต.มีมติดังกล่าว

เมื่อถามย้ำว่า ตามมาตรา 95 พ.ร.บ.พรรคการเมือง กำหนดว่า ต้องให้ความผิดปรากฏต่อนายทะเบียนพรรค จึงเสนอขอความเห็นชอบต่อที่ประชุม กกต. เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญ แต่การพิจารณาของ กกต.ในกรณีนี้ เท่ากับนายทะเบียนไม่เห็นว่าเป็นความผิด นางสดศรี กล่าวว่า ถ้านายทะเบียนไม่ต้องการให้ความปรากฏ ก็ไม่ตั้งคณะทำงานขึ้นมา การตั้งคณะทำงานขึ้นมากลั่นกรองและให้ความเห็น เสียงข้างมากที่ออกมาก็น่าจะถือว่าเป็นความเห็นของนายทะเบียนด้วย ซึ่งตรงนี้ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญจะตีความอย่างไร และเรื่องนี้ยังไม่เคยมี ทุกอย่างทำอะไรไปแล้ว น่าจะยุติที่ศาล และจะเป็นบรรทัดฐานต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook