โลกอาลัย "พอล ปอดเหล็ก" เสียชีวิตแล้ว ป่วยโปลิโอต้องอยู่ในถังนานกว่า 70 ปี

โลกอาลัย "พอล ปอดเหล็ก" เสียชีวิตแล้ว ป่วยโปลิโอต้องอยู่ในถังนานกว่า 70 ปี

โลกอาลัย "พอล ปอดเหล็ก" เสียชีวิตแล้ว ป่วยโปลิโอต้องอยู่ในถังนานกว่า 70 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“พอล ปอดเหล็ก” เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 78 ปี หลังติดเชื้อโปลิโอและเป็นอัมพาต ต้องอยู่ในถังนานกว่า 70 ปี 

เว็บไซต์ Gofundme ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ระดมทุนหาเงินค่าใช้จ่ายและรักษา พอล อเล็กซานเดอร์ (Paul Alexander) ผู้ป่วยโปลิโอและต้องใช้ชีวิตในเครื่องปอดเหล็ก ซึ่งเป็นกระบอกโลหะขนาดใหญ่ที่เปลี่ยนความกดอากาศเพื่อกระตุ้นการหายใจ แถลงว่า พอลอันเป็นที่รักของพวกเราจะจากไปแล้วเมื่อช่วงวันจันทร์ที่ 11 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ เมื่อ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา พอล อเล็กซานเดอร์ ติดเชื้อโควิด-19 และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เข้าใช้เวลาในการรักษา 2 สัปดาห์ เมื่อแพทย์พบว่าไม่มีเชื้อไวรัสในร่างกายเขา พอล อเล็กซานเดอร์ ก็ได้กลับบ้าน

แต่ 1 สัปดาห์ต่อมา โลกก็สูญเสีย พอล อเล็กซานเดอร์ แต่ยังไม่มีการยืนยันว่า โควิด-19 เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของชายปอดเหล็กคนนี้หรือไม่

เปิดประวัติ พอล ปอดเหล็ก

พอล อเล็กซานเดอร์ เกิดเมื่อปี พ.ศ.2489 เขาป่วยเป็นโรคโปลิโอ เมื่อปี พ.ศ. 2495 ขณะอายุเพียง 6 ขวบ ผลพวงของโรคนี้ทำให้ร่างกายของเขาเป็นอัมพาต ตั้งแต่คอลงไป ซึ่งเขาต้องเข้าไปใช้ชีวิตอยู่ในถังที่เรียกว่า "ปอดเหล็ก" (Iron Lung) ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โดยถังนี้ทำหน้าที่เหมือนกับเครื่องปรับความดันเอาอากาศเข้าและออกจากปอดทั้งสองข้าง

แม้จะต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก แต่พอลไม่เคยย่อท้อต่อชะตากรรมชีวิตของตัวเอง เขาเรียนรู้วิธีการควบคุมการหายใจ จนสามารถออกมาใช้ชีวิตนอกได้ถึงประมาณ 2-3 ชั่วโมงต่อวัน และยังสามารถใช้ปากของตัวเองพิมพ์คอมพิวเตอร์ และเล่นโทรศัพท์มือถือได้ด้วย

พอลยังตั้งใจเรียนหนังสือจนจบปริญญาตรี ด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเท็กซัส (University of Texas) เมื่อปี พ.ศ. 2521 และด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยเดียวกัน ในปี 2527 และเขายังเป็นนักกฎหมายมานานถึง 30 ปีด้วย

เขาเคยเขียนหนังสือที่ชื่อว่า “Three Minutes for a Dog: My Life in an Iron Lung” เพื่อบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของตัวเอง หนังสือเล่มนี้ถูกตีพิมพ์ออกมาเมื่อปี 2563 ซึ่งชื่อของหนังสือได้รับแรงบันดาลใจมาจากคำสัญญาของพยาบาลที่ดูแลเขาตอนเด็ก ๆ ที่บอกว่า เขาจะได้เลี้ยงสุนัขหากสามารถฝึกฝนจนหายใจเองได้ 3 นาที

นอกจากนี้ พอล ยังมี TikTok ที่มีคนดูหลักล้าน ซึ่งมีคลิปหนึ่งบน TikTok เขาได้บอกกับแฟน ๆ ว่า เขาสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วยการคิดบวก เขายังได้รับการยอมรับจากกินเนสส์ เวิลด์ เรกคอร์ด (Guinness World Records ) ว่าเป็น "ผู้ป่วยที่ใช้ชีวิตอยู่ในปอดเหล็กยาวนานที่สุด"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook