นายกฯ ระบุต้องให้โอกาสแกนนำเสื้อแดงตัดสินใจ

นายกฯ ระบุต้องให้โอกาสแกนนำเสื้อแดงตัดสินใจ

นายกฯ ระบุต้องให้โอกาสแกนนำเสื้อแดงตัดสินใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี หารือกับตัวแทนกลุ่มพันธมิตรฯ เกี่ยวกับข้อเสนอแนวทางปรองดอง ย้ำทุกฝ่ายต้องมีส่วนร่วมในการสร้างความสงบ เผยรอให้แกนนำคนเสื้อแดงตัดสินใจ ชี้ไม่มีเงื่อนไขหรือการต่อรอง ถ้าไม่เข้าร่วมกระบวนการปรองดอง ถือว่าจบ

เมื่อเวลา 16.15 น. นายพิภพ ธงไชย และ นายปานเทพ วงศ์พัวพันธุ์ แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เดินทางเข้าพบและหารือกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับข้อเสนอแนวทางปรองดอง ที่ห้องทำงานชั้น 2 อาคารรัฐสภา เป็นเวลาเกือบ 2 ชั่วโมง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังหารือกับตัวแทนกลุ่มพันธมิตรฯ ว่า หลังจากที่เสนอแนวทางปรองดอง 5 ข้อ ซึ่งเป็นแผนที่เกี่ยวข้องกับทุกฝ่าย ดังนั้นเมื่อมีบางฝ่ายไม่เห็นด้วยจึงเชิญมาพูดคุยและชี้แจง ซึ่งวันพรุ่งนี้ (7 พ.ค.) จะเชิญแกนนำเสื้อหลากสี มาพูดคุยเช่นกัน สิ่งที่เห็นไม่ตรงกันคือการยุบสภา อย่างไรก็ตาม ได้ย้ำชัดว่าทุกฝ่ายต้องมีส่วนร่วมในการสร้างความสงบ ซึ่งเราต้องมีคำตอบให้กับทุกฝ่าย ตนยังไม่ลดละความพยายามที่จะพูดคุยแลกเปลี่ยนและเดินหน้าทำตามแผน เพราะเห็นว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุด ที่จะช่วยคลี่คลายความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เท่าที่ดูขณะนี้คนเสื้อแดง มีเจตนาตอบรับ แต่ติดขัดในเรื่องการบริหารจัดการ รัฐบาลก็พร้อมจะรอ ต้องให้โอกาส และรอดูพฤติกรรม แต่ถ้ามีความชัดเจน ว่าไม่ตั้งใจที่จะร่วมกระบวนการปรองดอง หรือปิดประตูไม่เข้ากระบวนการ ก็จบ ก็ถือว่าข้อเสนอเรื่องยุบสภาเป็นอันจบไป แต่รัฐบาลจะเดินหน้ากระบวนการปรองดองต่อ ขณะเดียวกันก็จะเดินหน้าบังคับใช้กฎหมาย แก้ปัญหาการชุมนุมในพื้นที่ราชประสงค์ แต่รูปแบบที่ใช้จะไม่ให้เกิดความเสียหายมาก

สำหรับกรณีที่คนเสื้อแดงยื่นเงื่อนไขจะต้องเปิดสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม พีทีวี และการชุมนุมอาจจะยืดไปถึงวันที่ 15 พฤษภาคมนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จะไม่มีการยื่นเงื่อนไขใด ๆ ต้องตัดสินใจและถ้ายืดเยื้อไปถึง 15 พฤษภาคม ตนเห็นว่านานเกินไป ถ้าไม่รับเรื่องยุบสภาก็ไม่สามารถกำหนดวันได้ เพราะเท่ากับว่าวันนี้ ไม่สามารถทำให้บ้านเมืองกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯ ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.237 คือการยุบพรรคการเมือง ว่า พรรคประชาธิปัตย์จะไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตัวเอง เพราะฉะนั้น เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 237 ในขณะที่มีคดียุบพรรคอยู่ คงแก้ไม่ได้ แต่ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลคงพุดคุยในสัปดาห์หน้า และคุยกันว่ายังติดใจรัฐธรรมนูญประเด็นใด

นายปานเทพ เปิดเผยว่า ได้สะท้อนจุดยืนต่อนายกรัฐมนตรีว่า กลุ่มพันธมิตรฯ ไม่เห็นด้วยกับการยุบสภา และขอให้นายกรัฐมนตรีทบทวน พร้อมนำเสนอความคิดเห็นจาก นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ ต่อนายกรัฐมนตรี ที่ได้แสดงความห่วงใยในความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และเกรงว่าการประกาศยุบสภาล่วงหน้าจะเกิดปัญหาในอนาคต โดยเฉพาะการทำตัวเกียร์ว่างของบรรดาข้าราชการ รวมทั้งสภาผู้แทนราษฎร ขณะที่การปฏิรูปการเมืองต้องใช้เวลานับปี ไม่สามารถทำได้ในระยะเวลาเพียง 4 เดือนครึ่ง อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรียืนยันว่า จะไม่ดำเนินการอะไรที่ขัดแย้งกับคำพูดในอดีต โดยเฉพาะการเจรจาระหว่างรัฐบาลกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รวมทั้งการนิรโทษกรรม หรือจับมือกันตั้งรัฐบาลแห่งชาติ รวมถึงไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้พรรคประชาธิปัตย์พ้นผิดในคดียุบพรรคด้วย

ด้าน นายพิภพ กล่าวว่า การหารือครั้งนี้เป็นเพียงการแลกเปลี่ยน ไม่ใช่การเจรจา ซึ่งทั้งสองฝ่ายเคารพความเห็นซึ่งกันและกัน นายกรัฐมนตรีไม่ได้ก้าวก่ายแถลงการณ์ของกลุ่มพันธมิตรฯ และนายกรัฐมนตรีก็รับฟัง พร้อมบอกว่าต้องหากลใกการแก้ไขปัญหา ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ จากนี้ไปจะมีการหารือกับแกนนำอีกครั้ง

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook