ย้ายด่วน! 5 ตำแหน่ง ที่หลายบ้านนิยมวาง "ไมโครเวฟ" แต่ที่จริงอันตรายมาก

ย้ายด่วน! 5 ตำแหน่ง ที่หลายบ้านนิยมวาง "ไมโครเวฟ" แต่ที่จริงอันตรายมาก

ย้ายด่วน! 5 ตำแหน่ง ที่หลายบ้านนิยมวาง "ไมโครเวฟ" แต่ที่จริงอันตรายมาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จดและจำ 5 ตำแหน่ง ไม่ควรวาง "ไมโครเวฟ" หลายบ้านชอบทำ โดยไม่รู้ว่าอันตรายมาก!

ตามที่เคยรายงานไปว่า "ไม่ควร" วางไมโครเวฟไว้ใกล้อ่างล้างจาน จากคำแนะนำโดยผู้เชี่ยวชาญหลายราย ตลอดจนผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายไมโครเวฟ วางไมโครเวฟไว้ใกล้อ่างล้างจาน อาจส่งผลโดยตรงต่ออายุการใช้งานของอุปกรณ์ และก่อให้เกิดความเสี่ยงเพลิงไหม้ การระเบิด หรือไฟฟ้าลัดวงจรร้ายแรงได้

บทความบนเว็บไซต์ Homes and Gardens อธิบายว่า โดยพื้นฐานแล้วอ่างล้างจานและไมโครเวฟ มีสถานะที่ตรงกันข้ามกัน อย่างหนึ่งทำงานโดยใช้น้ำใน ขณะที่อีกอย่างใช้ไฟฟ้า น้ำและความชื้นอาจเป็นอันตรายต่อส่วนประกอบของไมโครเวฟเพิ่มความเสี่ยงต่อความเสียหายหรือการทำงานผิดพลาดของเครื่องใช้ไฟฟ้า

นอกจากนี้ เชี่ยวชาญแนะนำอีก 4 จุด ที่ไม่ควรวางไมโครเวฟเช่นเดียวกัน ครอบครัวไหนเผลอวางแล้วจะได้รีบแก้ไขให้เหมาะสม โดยจุดอื่นๆ ที่ไม่ควรวางไมโครเวฟ มีดังนี้

1. ตำแหน่งเหนือเตา

หลายครอบครัวเลือกที่จะประหยัดพื้นที่ภายในห้องครั้ว ด้วยการสร้างเคาร์เตอร์หรือชั้นวางของติดผนัง ซึ่งอาจเป็นบริเวณด้านบนเหนือเตา นอกจากจะใช้เพื่อเก็บสิ่งของต่างๆ แล้ว ยังใช้เพื่อเป็นที่วางไมโครเวฟอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม Homes and Gardens ชี้ให้เห็นว่าข้อเสียของการวางเช่นนี้ คือทำให้การทำความสะอาดอุปกรณ์เป็นเรื่องยาก และเมื่อนำอาหารออกจากไมโครเวฟอาจเป็นอันตรายได้ โดยเฉพาะคนที่มีส่วนสูงไม่มากนัก นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญยังกล่าวด้วยว่า การวางอุปกรณ์สองตัวที่สร้างความร้อนปริมาณมากไว้ใกล้กัน จะทำให้อุปกรณ์ทั้งสองเสียหายและเสื่อมสภาพได้ ด้วยเหตุนี้ผู้ใช้จึงไม่ควรวางไมโครเวฟเหนือเตา หรือวางใกล้กันจนเกินไป

2. วางในตู้ครัวแบบปิด

เช่นเดียวกับวิธีการข้างต้น ผู้ใช้จำนวนมากมักวางไมโครเวฟไว้ในตู้ครัวเพื่อประหยัดพื้นที่ในครัว และเชื่อว่าสามารถปกป้องอุปกรณ์ได้ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้ทำให้เกิดผลกระทบที่ร้ายแรง เตาไมโครเวฟต้องมีรูระบายอากาศระหว่างการทำงาน การเก็บในตู้ครัวแบบปิดจะทำให้ความร้อนจากอุปกรณ์ไม่สามารถกระจายออกไปได้อย่างเหมาะสม ซึ่งอาจทำให้อุปกรณ์เสียหายได้

ผู้เชี่ยวชาญ Meaghan Thomas จาก Pinch Spice เน้นย้ำว่าสิ่งต่างๆ จะแย่ลงมากกว่านั้นอีก หากผู้ใช้วางไมโครเวฟไว้ในตู้ครัว ซึ่งวางติดกับเครื่องเทศ "ความร้อนที่ปล่อยออกมาจากไมโครเวฟ อาจทำให้เครื่องเทศคุณภาพลดลง และเน่าเสียเร็วขึ้น"

3.ตำแหน่งบนตู้เย็น

ด้านบนของตู้เย็นยังเป็นตำแหน่งที่ผู้ใช้หลายคนเลือกวางไมโครเวฟ อย่างไรก็ตาม ตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ ในความเป็นจริงแล้วการจัดการนี้อาจเป็นอันตรายอย่างมาก ต่อทั้งข้าวของเครื่องใช้ และผู้ใช้งานเองด้วย เพราะตามหลักการทำงานของเตาไมโครเวฟและตู้เย็น ล้วนเป็นทั้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สร้างความร้อนปริมาณมาก

ดังนั้น เมื่อวางใกล้กันเกินไปหรือวางทับกัน ความร้อนที่ปล่อยออกมาจากเครื่องหนึ่งจะส่งผลต่ออีกเครื่องหนึ่ง ทำให้อุณหภูมิของอุปกรณ์ทั้งสองเพิ่มขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ สิ่งนี้สามารถนำไปสู่ไฟฟ้าลัดวงจร ไฟไหม้ และอายุการใช้งานของอุปกรณ์ทั้งสองสั้นลงได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ น้ำหนักจากไมโครเวฟยังอาจเป็นอันตรายต่ออุปกรณ์ด้านล่างได้ หากอุปกรณ์ไม่มีความแข็งแรงในการรับน้ำหนักที่ดี

4. ตำแหน่งใกล้ผนัง และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ มากเกินไป

การวางไมโครเวฟไว้ใกล้ผนังเกินไป หรือใกล้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นเกินไป ถือเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะตามหลักการแล้วด้านข้างของไมโครเวฟควรต้องมีช่องว่าง เพื่อให้เครื่องสามารถแผ่ความร้อนได้อย่างเหมาะสม ดังนั้น ควรวางไมโครเวฟให้สูงจากพื้นในระยะเอื้อมถึงของมนุษย์ และสะดวกต่อการใช้งาน และอยู่ห่างจากผนัง 10-15 ซม. เพื่อให้อุปกรณ์ระบายอากาศและกระจายความร้อน

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ย้ายด่วน! 5 ตำแหน่ง ที่หลายบ้านนิยมวาง "ไมโครเวฟ" แต่ที่จริงอันตรายมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook