The Snack แถลงแล้ว! ดราม่า นศ. ฝึกงาน แฉทำงานยันตี 4 ใช้งานอย่างเบ๊ แจงยิบ

The Snack แถลงแล้ว! ดราม่า นศ. ฝึกงาน แฉทำงานยันตี 4 ใช้งานอย่างเบ๊ แจงยิบ

The Snack แถลงแล้ว! ดราม่า นศ. ฝึกงาน แฉทำงานยันตี 4 ใช้งานอย่างเบ๊ แจงยิบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

The Snack ออกมาแถลงแล้ว ปมดราม่า "นศ.ฝึกงาน" ยืนยันไม่บังคับทำงานล่วงเวลา พร้อมทบทวนนโยบาย-อบรมพี่เลี้ยง

จากกรณีที่ ช่องยูทูบ 'BAN GU ENG' ได้เผยโพสต์คลิปวิดีโอ “แฉ! YouTuber หลายล้านซับหลอกใช้แรงงานนักศึกษาฟรี 30+ ชีวิต /ทำงาน 7 วัน เลิกงานตี 3 /ใช้ทำงานนอกช่อง”

โดยเปิดเรื่องราวของอดีตนักศึกษาฝึกงาน เล่าว่า ช่องนี้แม้จะมีคนกดติดตามเยอะกว่า 4.5 ล้านคน แต่พนักงานมีจริงแค่ 8 คนเท่านั้น ที่เหลือเป็นนักศึกษาฝึกงานกว่า 30 คน ที่ร่วมกันทำงานผลิตคอนเทนต์ออกมา

ในรายละเอียดของการรับนักศึกษาฝึกงาน ก็จะมีรับเข้ามาเรื่อย ๆ และมีคนออกไปเรื่อย ๆ เพราะโปรเจกต์จบเสร็จแล้ว ส่วนระบบการทำงาน แม้จะทำ 5 วัน เวลาทำงานคือ 10.00-20.00 น. แต่เลิกงานจริงตอนตี 4 ของอีกวันก็มี ในช่วงวันหยุด ก็มีส่งงานมาให้ทำเช่นกันตอน 5 ทุ่มคืนวันเสาร์ แล้วของานเสร็จเดี๋ยวนั้นเลย ในวันทำงาน

นอกจากนี้ แม้ว่างานจะทำเสร็จกันไว แต่ Process ในการตรวจยังนาน กว่าที่เขาจะว่างตรวจให้ บางครั้งเตรียมสตูดิโอเอาไว้แล้ว คิดงานเอาไว้แล้ว แต่มีพี่คนหนึ่งไม่มา ก็ต้องยกกองเลย ทำให้งานทุกอย่างที่เตรียมไว้เสียเปล่า

งานที่จะรับเข้าไปมีทั้ง พร็อบ ตัดต่อ เออี ครีเอทีฟ แทบจะทุกตำแหน่งที่จำเป็นต่องานโปรดักชั่น รวมไปถงตำแหน่งซาวด์ที่จ้างคนมาทำ แต่ไม่มีการให้เครดิตคนทำ รวมไปถึงตำแหน่งครีเอทีฟที่ต้องเสนองาน ทำบอร์ด ทำเบรกดาวน์ แต่ความเป็นจริงของครีเอทีฟคือ ทำแอดมิน โคโปรดิวเซอร์ ประสานงาน เรียกได้ว่า ตำแหน่งครีเอทีฟคือทำทุกอย่าง

ระยะเวลาฝึกงานคือ 4 เดือนนิด ๆ และในเมื่อต้องเลิกงานดึกตี 4 นักศึกษาฝึกงานก็ต้องนั่งแท็กซี่ หรือต้องมีรถยนต์ส่วนตัว ซึ่งเสียเงินเพิ่มเข้าไปอีก

เวลาที่ทำคลิปนั้น จะทำเป็นคลิปสต็อกว่าให้ทำอะไร เน้นจำนวนคนทำงานเยอะ ๆ เอาไว้ แต่คลิปนั้นจะใช้หรือไม่ใช้ค่อยว่ากัน ใน 1 สัปดาห์ ยูทูบเบอร์ช่องนี้จะลงคลิปไม่เกิน 3 คลิป แต่ที่ใช้งาน 30 คน เพราะแต่ละคนก็มีช่องแยกของตัวเองอีก เช่นช่องหลักอาจจะลง 2 คลิป แต่ช่องแยกของยูทูบเบอร์ก็ 1 คลิป ซึ่งไม่ต่างกับการเอานักศึกษาฝึกงาน ไปใช้ในงานส่วนตัว

 

ล่าสุด เฟซบุ๊กเพจ The Snack ของบริษัท The Snack World ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงประเด็นนักศึกษาฝึกงาน ระบุว่า

"แถลงการณ์บริษัท The Snack เกี่ยวกับประเด็นนักศึกษาฝึกงาน

เรียนทุกท่าน

บริษัท The Snack ได้รับทราบถึงประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการรับนักศึกษาฝึกงานมาทำงานหนักเกินไป ทางบริษัทขอแสดงความเสียใจต่อความเข้าใจผิดที่เกิดขึ้น และขอใช้โอกาสนี้ชี้แจงข้อเท็จจริงดังต่อไปนี้
นโยบายการรับนักศึกษาฝึกงาน

บริษัท The Snack มีนโยบายในการรับนักศึกษาฝึกงานเพื่อให้พวกเขาได้เรียนรู้ประสบการณ์การทำงานจริง โดยทางบริษัทพิจารณาให้นักศึกษาฝึกงานได้รับโอกาสและบทบาทความรับผิดชอบที่ท้าทาย สอดคล้องกับทักษะและความรู้ ส่งเสริมให้พวกเขาพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และทักษะอื่นๆ ที่จำเป็น เพื่อให้มีศักยภาพพร้อมสำหรับการประกอบอาชีพในอนาคต

ข้อตกลงก่อนการฝึกงาน

ก่อนที่จะรับนักศึกษาฝึกงานเข้ามา ทางบริษัทมีการพูดคุยและทำข้อตกลงกับนักศึกษาฝึกงานอย่างละเอียดเกี่ยวกับรายละเอียดของงาน ขอบเขตงาน ระยะเวลาฝึกงาน ข้อกำหนดเรื่องสวัสดิการ เงินตอบแทน และเป้าหมายการฝึกงานของตัวนักศึกษาฝึกงานเองอย่างชัดเจนก่อนเริ่มฝึกงาน

การดูแลนักศึกษาฝึกงาน

ทางบริษัทมีนโยบายในการดูแลนักศึกษาฝึกงานอย่างใกล้ชิด โดยมีพนักงานพี่เลี้ยงคอยให้คำแนะนำ สนับสนุน ติดตามผลงาน และให้คำปรึกษาอยู่เสมอ

การชี้แจงประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์

จากกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับนักศึกษาฝึกงานถูกใช้งานหนักเกินไป ทางบริษัทได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว พบว่า

  • ทางบริษัทไม่ได้บังคับให้นักศึกษาฝึกงานทำงานล่วงเวลา
  • ทางบริษัทมีกฎระเบียบและนโยบายที่ชัดเจนตั้งแต่ก่อนรับสมัคร เพื่อมุ่งเน้นการผลิตนักศึกษาที่มีคุณภาพและทัศนคติที่ดี ออกสู่โลกการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทตระหนักดีว่ายังมีบางจุดที่ต้องปรับปรุง ทางบริษัทจึงได้ดำเนินการดังต่อไปนี้

  • ทบทวนนโยบายการรับนักศึกษาฝึกงาน
  • กำหนดขอบเขตงานของนักศึกษาฝึกงานให้ชัดเจน
  • เพิ่มจำนวนพนักงานพี่เลี้ยง
  • จัดกิจกรรมอบรมให้กับพนักงานพี่เลี้ยง

บทสรุป

บริษัท The Snack ให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตและการเรียนรู้ของนักศึกษาฝึกงานอย่างแท้จริง เราขอขอบคุณทุกคนที่ช่วยเน้นย้ำถึงความสำคัญของประเด็นนี้ และขออภัยอย่างจริงใจสำหรับความเข้าใจผิดที่อาจเกิดขึ้นและผลกระทบที่ตามมา

หลังจากตรวจสอบอย่างละเอียด เราได้ดำเนินการทบทวนและปรับปรุงนโยบายการรับนักศึกษาฝึกงานโดยมีการปรึกษาจากองค์กรภายนอกเพื่อรับประกันความเป็นธรรมและความชัดเจนมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้เราจะเพิ่มการฝึกอบรมสำหรับพนักงานพี่เลี้ยงเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขารู้วิธีการสนับสนุนและช่วยเหลือนักศึกษาฝึกงานได้อย่างเต็มที่

เรามุ่งมั่นที่จะสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ส่งเสริมการเรียนรู้ การเติบโต และการพัฒนาส่วนบุคคล และเชื่อมั่นว่าการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะช่วยให้เราสามารถทำสิ่งนี้ได้อย่างดียิ่งขึ้น

ขอบคุณที่มอบโอกาสให้เราแสดงความมุ่งมั่นในการปรับปรุงและเรียนรู้จากสถานการณ์นี้"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook