อาคิโนนำโด่งจ่อนั่งปธน.ฟิลิปปินส์คนใหม่

อาคิโนนำโด่งจ่อนั่งปธน.ฟิลิปปินส์คนใหม่

อาคิโนนำโด่งจ่อนั่งปธน.ฟิลิปปินส์คนใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลการนับคะแนนเลือกตั้งทั่วไปอย่างไม่เป็นทางการของฟิลิปปินส์ ชี้ อาคิโน ลอยลำ มีสิทธิ์ชนะเลือกตั้งสูง

ผลการการนับคะแนนเสียงของการเลือกตั้งทั่วไปล่าสุดดำเนินมา ได้ราวร้อยละ 38 ของคะแนนเสียงทั้งหมด ชี้ว่า นายเบนิกโน นอยนอย อาคิโนที่ 3 บุตรชายคนโตวัย 49 ปี ของอดีตประธานาธิบดี คอราซอน อาคิโน ผู้ล่วงลับได้คะแนนนำคู่แข็งแบบขาดลอย ถึงร้อยละ 40.1 ขณะที่ นายโจเซฟ เอสตราดา (Joseph Estrada) อดีตประธานาธิบดีคนที่ 13 ของฟิลิปปินส์ได้คะแนนเสียงมาเป็นที่ 2 ร้อยละ 25.8

ทั้งนี้การนับคะแนนเสียงโดยเครื่องนับอัตโนมัติ ต้องประสบปัญหาตั้งแต่เปิดคูหาเลือกตั้ง จนต้องยืดเวลาปิดหีบออกไปอีก1 ชม. ขณะที่อาคิโน ต้องรอนานเกือบ 5 ชั่วโมง ถึงจะได้ใช้สิทธิลงคะแนนในจังหวัดทาร์ลัค โดยอาคิโน กล่าวตำหนิ ว่า เรื่องนี้ไม่ควรเกิดขึ้น และมันจะไม่มีทางเกิดขึ้นเลย หากคณะรรมการการเลือกตั้งทำงานให้เรียบร้อยกว่า นี้

ขณะเดียวกัน ก็ผู้เสียชีวิตแล้ว 10 ราย จากสาเหตุทางการเมืองทั่วฟิลิปปินส์ในวันเลือกตั้ง ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวเนื่องกับศึกเลือกตั้งในรอบ 4 เดือนที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 40 รายแล้ว

การเลือกตั้งทั่วไปของฟิลิปปินส์ ในวันนี้ ซึ่งมีทั้งในระดับสมาชิกสภาท้องถิ่น ไปจนถึงประธานาธิบดี บรรยากาศโดยรวมในช่วงเช้าวานนี้ที่ผ่านมา ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันอย่างคึกคัก

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook