ผู้การกองปราบฯ เผย วีระ-ก่อแก้ว ติดต่อมอบตัวบ่ายนี้

ผู้การกองปราบฯ เผย วีระ-ก่อแก้ว ติดต่อมอบตัวบ่ายนี้

ผู้การกองปราบฯ เผย วีระ-ก่อแก้ว ติดต่อมอบตัวบ่ายนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

2 แกนนำ นปช. ติดต่อขอเข้ามอบตัวกับตำรวจกองปราบปราม ตามหมายจับในคดี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในบ่ายวันนี้ ด้าน ศอฉ.แถลงตัดน้ำ-ไฟ-โทรศัพท์ ปิดทางเข้าออกม็อบราชประสงค์ เที่ยงคืนนี้

พ.ต.อ.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รักษาการผู้บังคับการกองปราบปราม เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากแกนนำ นปช. 2 คน คือ นายวีระ มุสิกพงษ์ และ นายก่อแก้ว พิกุลทอง ว่าจะเดินทางมามอบตัวกับพนักงานสอบสวนกองปราบปราม ในวันนี้ เวลา 14.00 น. จึงได้ประสานไปยังดีเอสไอ และกองบัญชาการตำรวจนครบาล ให้ส่งเจ้าหน้าที่มาร่วมกันสอบปากคำ ก่อนส่งตัวไปให้ ศอฉ. ควบคุมตามอำนาจใน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ต่อไป เพราะพนักงานสอบสวนไม่มีอำนาจในการพิจารณาเรื่องการให้ประกันตัวผู้ต้องหา

ทั้งนี้ ยังปฏิเสธข่าวเรื่องศาลอนุมัติหมายจับแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อ ประชาธิปไตย ในคดีบุกยึดสนามบิน แต่ระบุว่าพนักงานสอบสวนจะนำสำนวนไปขออำนาจศาลพิจารณาออกหมายจับใน วันนี้

ศอฉ.เตรียมตัดระบบสาธารณูปโภครอบราชประสงค์เที่ยงคืนนี้

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ระบุว่า การประชุม ศอฉ.ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการ ศอฉ. เป็นประธาน ได้ติดตามสถานการณ์และรายงานยอดผู้ชุมนุม โดย ศอฉ.จำเป็นต้องใช้มาตรการกดดันผู้ชุมนุมเต็มรูปแบบ เริ่มต้นจากการไม่ใช้กำลัง โดยกำหนดให้มีการตัดน้ำ ตัดไฟ ระบบสาธาณูปโภค การเดินทางสาธารณะต่าง ๆ ทั้งรถโดยสารมวลชน รถไฟฟ้า และการเดินทางทางน้ำบริเวณคลองแสนแสบ เพื่อปิดการเข้าพื้นที่ชุมนุม 100% อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงอาจจะได้รับผลกระทบจากมาตรการนี้

โดยทหารที่อยู่ในพื้นที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการเข้า-ออก พื้นที่ดังกล่าว และมาตรการต่าง ๆ จะเริ่มได้ตั้งแต่เที่ยงคืนวันนี้ (12 พ.ค.) เป็นต้นไป และจะหารือหน่วยงานเกี่ยวข้องเพิ่มเติมในวันนี้ โดย ศอฉ.ต้องขออภัยประชาชนและทูตประเทศต่าง ๆ ที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว พร้อมย้ำว่า มาตรการกดดันการเข้าพื้นที่ชุมนุมเต็มรูปแบบเป็นมาตรการขั้นเบาที่สุดแล้ว รวมทั้งได้ประสานกับผู้ประกอบการบริเวณดังกล่าวในเบื้องต้น ส่วนมาตรการหลังจากนี้ยังไม่ขอเปิดเผย ขณะที่เวลา 13.00 น.วันนี้ จะมีการเชิญผู้ว่าราชการจังหวัด 38-39 จังหวัด หารือถึงแนวทางปฏิบัติในการใช้มาตรการกดดันพื้นที่แยกราชประสงค์ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบกับจังหวัดต่าง ๆ เพื่อชี้แจงให้ประชาชนรับทราบว่าไม่ควรเข้ามาร่วมชุมนุม

ข้อมูลเพิ่มเติม :

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook