แกนนำแดงแจงไม่มอบตัวกับเจ้าหน้าที่รัฐ

แกนนำแดงแจงไม่มอบตัวกับเจ้าหน้าที่รัฐ

แกนนำแดงแจงไม่มอบตัวกับเจ้าหน้าที่รัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แกนนำแดง แจงที่ประชุม ย้ำ มติเดิมไม่มีการไปมอบตัวกับเจ้าหน้าที่รัฐ พร้อมแย้ม วันนี้ วีระ ประธาน นปช. จะขึ้นเวทีอย่างแน่นอน

พ.ต.อ.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รักษาการผู้บังคับการกองปราบปราม เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากแกนนำ นปช. 2 คน คือ นายวีระ มุสิกพงษ์ และ นายก่อแก้ว พิกุลทอง ว่าจะเดินทางมามอบตัวกับพนักงานสอบสวนกองปราบปราม ในวันนี้ เวลา 14.00 น. จึงได้ประสานไปยังดีเอสไอ และกองบัญชาการตำรวจนครบาล ให้ส่งเจ้าหน้าที่มาร่วมกันสอบปากคำ ก่อนส่งตัวไปให้ ศอฉ. ควบคุมตามอำนาจใน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ต่อไป เพราะพนักงานสอบสวนไม่มีอำนาจในการพิจารณาเรื่องการให้ประกันตัวผู้ต้องหา

ทั้งนี้ ยังปฏิเสธข่าวเรื่องศาลอนุมัติหมายจับแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในคดีบุกยึดสนามบิน แต่ระบุว่าพนักงานสอบสวนจะนำสำนวนไปขออำนาจศาลพิจารณาออกหมายจับในวันนี้

ด้าน นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ระบุ ถึงกระแสข่าวที่เตรียมมอบตัวกับกองปราบปราม ว่าเป็นเพียงข้อเสนอต่อที่ประชุมแกนนำ โดยให้ตนไปมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ก่อน แล้วติดตามว่าเจ้าหน้าที่จะให้ประกันตัวหรือไม่ รวมทั้งติดตามถึงท่าทีของรัฐบาลด้วย เบื้องต้นที่ประชุมมีมติเดิม คือไม่มีการมอบตัวแต่อย่างใด นอกจากนี้ นายก่อแก้ว ระบุอีกว่า ในวันนี้ นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานกลุ่ม นปช. จะออกปรากฏตัวที่เวที แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียดอื่นๆ มากกว่านี้

ขณะที่ นายคารม พลทะกลาง ทนายความกลุ่มแกนนำ นปช. พร้อมด้วย ตัวแทนจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เดินทางเข้าหารือกับ พ.ต.อ.วีรวิทย์ จันทร์จำเริญ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 เรื่องการมอบตัวของ แกนนำ นปช. ทั้ง 37 คน ตามหมายจับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยระบุว่าทางแกนนำทุกคน อยากจะเดินทางเข้ามอบตัว แต่เนื่องจากติดเงื่อนไขเรื่องของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ระบุให้มีการควบคุมตัว ใน 7 วัน ในสถานที่ ที่ ศอฉ. กำหนด ซึ่งแกนนำ จะไม่ได้รับการประกันตัว ดังนั้น จึงเป็นเงื่อนไขของทางแกนนำ ที่ต้องการให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เข้าสู่สถานการณ์ปกติจึงจะเข้ามอบตัวกับกองบังคับการปราบปราม และจะขอประกันตัวเพื่อกลับไปดูแลกลุ่มผู้ชุมนุม

นอกจากนี้ ยังเห็นว่าหากรัฐบาลต้องการให้เกิดความสงบตามแผนปรองดองแห่งชาติจริง ก็ขอยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทันที ขณะเดียวกันจากการตรวจสอบสำนวนกับพนักงานสอบสวนพบว่า มีการแจ้งข้อหาก่อการร้ายคดีล้มล้างสถาบันและผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งทางแกนนำก็พร้อมจะต่อสู้คดี

อย่างไรก็ตาม ทนายความยังปฏิเสธกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำ นปช. และ นายก่อแก้ว พิกุลทอง จะเข้ามอบตัวที่กองบังคับการปราบปรามในช่วงบ่ายของวันนี้ โดยยืนยันว่าหากมอบตัวก็ต้องมอบตัวพร้อมกัน ทั้งหมด 37 คน ส่วนจะเป็นวันที่ 15 พ.ค. หรือไม่นั้น ยังไม่ขอยืนยัน

สำหรับบรรยากาศทั่วไปในขณะนี้ นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มนปช. ได้เดินทางมาที่หลังเวทีแล้ว โดย นายณัฐวุฒิ ระบุว่า จะประชุมแกนนำ ในเวลาประมาณ 14.00 น. หรือ 15.00 น. ของวันนี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook