ทำถึง! มิสแกรนด์นครราชสีมา แต่งเป็น "อนุสาวรีย์ย่าโม" รูปหล่อปิดทอง เหมือนจนขนลุก

ทำถึง! มิสแกรนด์นครราชสีมา แต่งเป็น "อนุสาวรีย์ย่าโม" รูปหล่อปิดทอง เหมือนจนขนลุก

ทำถึง! มิสแกรนด์นครราชสีมา แต่งเป็น "อนุสาวรีย์ย่าโม" รูปหล่อปิดทอง เหมือนจนขนลุก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทำถึง! มิสแกรนด์นครราชสีมา แต่งเป็น "อนุสาวรีย์ย่าโม" รูปหล่อโลหะปิดทองคำเปลว เหมือนจนชาวเน็ตขนลุก

การประกวด มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2024 #Unforgettable รอบชุดประจำจังหวัด เพื่อค้นหาที่สุดแห่งชุดประจำชาติ (Miss Grand Thailand 2024 : National Costume Competition) ชุดที่ถูกพูดถึงจนกลายเป็นไวรัลที่สุดในขณะนี้คือ พลอย-นันทิชา ยังวัฒนา มิสแกรนด์นครราชสีมา 2024 กับชุด "ย่าโม" ที่มาในรูปแบบของ อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี มีการทาสีผิวทั้งตัวจนดูคล้ายโลหะ และยังมีการติดทองคำเปลวทั่วร่างกาย การเคลื่อนไหวบนเวทีจะนิ่งคล้ายกับหุ่น แต่เปี่ยมไปด้วยมนตร์ขลัง สะกดทุกสายตา ก่อนทิ้งท้ายด้วยการสะบัดดาบ 

ชุดออกแบบโดย นายจักรินทร์ พิมพะลา ตัดเย็บโดย touchjai (ทัชใจ)

โดยก่อนการประกวด พลอย นันทิชา ได้โพสต์ภาพขณะเดินทางไปสักการะ อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี  พร้อมโพสต์ข้อความว่า "วันนี้รอบชุดประจำชาติของพลอย มิสแกรนด์นครราชสีมา รำลึกถึงวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของย่าและชาวโคราช ขอให้คุณย่าโม ช่วยดลบันดาลให้พลอยทำในรอบนี้ออกมาดี และเป็นที่ถูกใจของคณะกรรมการและทุกคน ด้วยเถิด สาธุ"

อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2477 เพื่อเป็นอนุสรณ์รำลึกถึงวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของท้าวสุรนารี หรือ ย่าโม วีรสตรีไทยผู้อยู่ในหัวใจของชาวโคราชทุกคน และถือเป็นอนุสาวรีย์ที่ยกย่องความดีของวีรสตรีสามัญชนคนแรกของประเทศ อนุสาวรีย์นี้หล่อด้วยทองแดงรมดำสูง 185 เซนติเมตร หนัก 325 กิโลกรัม ประดิษฐานอยู่บนฐานไพที สี่เหลี่ยมย่อมุมไม้สิบสองสูง 250 เซนติเมตร แต่งกายด้วยเครื่องยศพระราชทานในท่ายืนมือขวากุมดาบ ปลายดาบจรดพื้น มือซ้ายท้าวสะเอว หันหน้าไปทางด้านทิศตะวันตก ซึ่งเป็นที่ตั้งของกรุงเทพมหานคร ภายในบรรจุอัฐิของท้าวสุรนารี หรือย่าโมของชาวโคราช

ท้าวสุรนารีมีนามเดิมว่า คุณหญิงโม เป็นภรรยาปลัดเมืองนครราชสีมา เมื่อ พ.ศ. 2369 เจ้าอนุวงศ์แห่งเวียงจันทน์ยกทัพเข้ายึดเมืองโคราชคุณหญิงโมได้รวบรวมชาวบ้านเข้าสู้รบและต่อต้านกองทัพเจ้าอนุวงศ์ไม่ให้ยกมาตีกรุงเทพฯได้เป็นผลสำเร็จ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สถาปนาคุณหญิงโมเป็น "ท้าวสุรนารี" ทุกปีในวันที่ 23 มีนาคม ถึงวันที่ 3 เมษายน จะมีการจัดงานวันฉลองชัยชนะของท้าวสุรนารี ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ทำถึง! มิสแกรนด์นครราชสีมา แต่งเป็น "อนุสาวรีย์ย่าโม" รูปหล่อปิดทอง เหมือนจนขนลุก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook