เด็กอายุไม่ถึงขวบ จู่ๆ มือเท้ากลายเป็นสีม่วง ที่แท้ยายป้อน "น้ำผึ้ง" กลายเป็นยาพิษ

เด็กอายุไม่ถึงขวบ จู่ๆ มือเท้ากลายเป็นสีม่วง ที่แท้ยายป้อน "น้ำผึ้ง" กลายเป็นยาพิษ

เด็กอายุไม่ถึงขวบ จู่ๆ มือเท้ากลายเป็นสีม่วง ที่แท้ยายป้อน "น้ำผึ้ง" กลายเป็นยาพิษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เด็กอายุไม่ถึงขวบ จู่ๆ มือเท้ากลายเป็นสีม่วง ที่แท้ยายแอบป้อน "น้ำผึ้ง" หมอเตือนอันตรายถึงตาย ห้ามให้กินเด็ดขาด

บางครอบครัวที่มีลูกวัยทารก แต่พ่อแม่ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน นอกจากการจ้างพี่เลี้ยงแล้ว การฝากให้ปู่ย่าตายายเลี้ยงหลานก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย แต่มักจะเกิดปัญหาเกี่ยวกับแนวคิดและวิธีการการเลี้ยงลูกของคนสมัยก่อน ที่มีความแตกต่างและมักจะขัดแย้งกับพ่อแม่ในยุคปัจจุบันไม่น้อย

ดร.หวง ซื่อหลุน กุมารแพทย์จีน เจ้าของเพจ Heilun Doctor เผยเคสเด็กชายอายุไม่ถึง 1 ขวบ รายหนึ่ง ถูกส่งตัวไปยังแผนกฉุกเฉินเนื่องจากมือและเท้าของทารกเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินม่วง ต้องสงสัยว่าเป็นพิษจากโรคโบทูลิซึมในเด็ก

คุณหมอเผยว่า แขนขาเด็กเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินและสีม่วง ออกซิเจนในเลือดเหลือเพียงประมาณ 90% หลังจากถามสมาชิกในครอบครัว เราก็ได้รู้ว่าทารกเพิ่งได้รับน้ำผึ้งจากคุณยายของเธอ

ทางคุณยายเองก็ตกใจเช่นกันที่จู่ๆ หลายป่วยหนัก โดยอธิบายว่า ได้ยินมาว่าน้ำผึ้งช่วยขับถ่ายได้ “ฉันเห็นว่าเขาท้องผูกบ่อย ๆ เลยเอาน้ำผึ้งให้เขากิน” แม้ว่าเขาจะมีเจตนาดี แต่คุณหมอก็ให้คำแนะนำที่ถูกต้องว่า ห้ามให้ทารกอายุต่ำกว่า 1 ปี รับประทานผลิตภัณฑ์จากน้ำผึ้งเด็ดขาด เพราะในน้ำผึ้งอาจปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียก่อให้เกิดโรคโบทูลิซึม เสี่ยงเสียชีวิตได้

เคสแบบนี้ที่ไทยก็มี

ซึ่งเคสลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นในไทยเช่นกัน เมื่อปี 2566 หมอหมู นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มศว ได้โพสต์ข้อความเตือนภัยผู้ปกครอง โดยระบุข้อความว่า เด็กทารกวัย 2 เดือน เกือบเสียชีวิตภายหลังแม่ให้ทานน้ำผึ้ง เขาได้เข้ารับการรักษาในห้องไอซียู เนื่องจากมีปัญหาเรื่องกล้ามเนื้ออ่อนแรง ปอดติดเชื้อ หายใจลำบาก และมีอาการชัก 

ทีมแพทย์ได้ส่งอุจจาระของเด็กชายไปตรวจและค้นพบ Clostridium botulinum ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่สร้างสารพิษที่ทำให้กล้ามเนื้อเป็นอัมพาต ซึ่งเป็นสารชนิดเดียวกับที่ใช้ในโบท็อกซ์ โชคดีในกรณีนี้ทารกฟื้นตัวเต็มที่ หลังจากต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นเวลาหนึ่งเดือน และได้รับการรักษาด้วยยาต้านพิษ

เด็กทารกอายุต่ำกว่า 1 ปี ห้ามรับประทานน้ำผึ้ง เพราะในน้ำผึ้งอาจปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย Clostridium botulinum ซึ่งเป็นเชื้อที่ก่อให้เกิดโรคโบทูลิซึมในทารก (Infant botulism) โรคโบทูลิซึมเป็นภาวะที่เกิดจากสารพิษของเชื้อ Clostridium botulinum ซึ่งสามารถทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรงและอาจเสียชีวิตได้ ระบบทางเดินอาหารของทารกยังไม่สมบูรณ์ ความเป็นกรดในลำไส้ยังไม่สามารถกำจัดเชื้อ Clostridium botulinum ได้ จึงมีโอกาสเสี่ยงที่จะติดเชื้อนี้ได้มากกว่าผู้ใหญ่

อาการของโรคโบทูลิซึมในทารก ได้แก่ ท้องผูก อ่อนเพลีย กล้ามเนื้ออ่อนแรง หายใจลำบาก กลืนลำบาก ตาพร่ามัว ปากแห้ง เหงื่อออก หัวใจเต้นเร็ว หากทารกมีอาการเหล่านี้ ควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook