กษิต เชิญทูต ตปท.แจงตัดน้ำไฟม็อบ

กษิต เชิญทูต ตปท.แจงตัดน้ำไฟม็อบ

กษิต เชิญทูต ตปท.แจงตัดน้ำไฟม็อบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวง การต่างประเทศ เชิญทูต แจงมาตรการตัดน้ำ ตัดไฟ ม็อบเสื้อแดงคืนนี้ โดยส่วนใหญ่แนะให้ใช้แผนปรองดอง

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่า จากการเชิญ คณะทูตและเครือข่ายองค์กรสหประชาชาติประจำกรุงเทพฯ รวมถึง หอการค้า มาพบในวันนี้ ได้บรรยายสรุปและให้ข้อเท็จจริง เกี่ยวกับสถานการณ์ในไทย โดยอธิบายถึงแผนปรองดอง 5 ประการ ยืนยันว่า การดำเนินการตามแผนไม่ขึ้นอยู่กับกลุ่มคนเสื้อแดงเท่านั้น แต่ประชาชนโดยรวมต้องมีส่วนร่วมด้วย ซึ่งอย่างน้อยยังมีเวลา 5-6 เดือน ในการดำเนินการ พร้อมชี้แจงถึงการตัดน้ำ ตัดไฟ เพราะในบริเวณราชประสงค์ มีสถานทูตถึง 17 แห่ง โดยจะให้กระทบคน ส่วนใหญ่น้อยที่สุด พร้อมได้มีการปฏิเสธประเทศที่เสนอตัวขอเป็นคนกลางในการไกล่เกลี่ยปัญหาให้ เพราะถือเป็นปัญหาภายในของไทย นอกจากนี้คณะทูตแต่ละประเทศต่างเห็นว่า มาตรการปรองดองเป็นทิศทางที่ดี ในการแก้ไขปัญหา ทั้งนี้ในการชี้แจงมี นายเกียรติ สิทธิอมร ประธานผู้แทนการค้าไทย ร่วมด้วย โดยมีการชี้แจงเรื่องการชดเชยค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจากการชุมนุมที่แยกราช ประสงค์ ให้กับเอกชนของต่างชาติ

นอกจากนี้ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ กล่าวว่า ได้ส่งหนังสือถึงรัฐมนตรีต่างประเทศทั่วโลก เพื่อสรุปสถานการณ์ทางการเมืองของไทยในขณะนี้ว่า เป็นเรื่องของวิถีทางประชาธิปไตย เพื่อให้แต่ละประเทศ ได้รับทราบข้อเท็จจริงของปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ยังเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ ตนเองได้มีการเชิญทูตหลายประเทศมา เพื่อตำหนิและแสดงความไม่พอใจ กรณีที่มีทูตหลายประเทศ ไปปรากฎตัวที่เวทีการชุมนุม ของกลุ่มคนเสื้อแดงส่วนการที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เรื่องการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีของตนเองในวันนี้นั้น นายกษิต กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่งและไม่ได้รู้สึกทุกข์ร้อน หรือจะต้องเสียชีวิต หากไม่ได้เป็นรัฐมนตรี นอกจากนี้ยังกล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง โดยหวังว่า ภายใน 1-2 วัน จะมีการวางอาวุธและไปมอบตัวของแกนนำ

ด้าน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.ให้สัมภาษณ์ ภายหลังการร่วมรับประทานอาหารกับคณะทูตานุทูตในเครือสหภาพยุโรป (อียู) กว่า 10 ประเทศว่า ได้พูดคุยกันในหลายเรื่อง โดยเฉพาะประเด็นการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่ง ชาติ หรือ นปช. ที่มีแนวโน้มว่า รัฐบาลจะใช้มาตรการตัดน้ำ-ไฟ เพื่อกดดันให้มีการยุติการชุมนุมในพื้นที่ราชประสงค์และโดยรอบ โดยคณะทูตานุทูตได้แสดงความห่วงใยในมาตรการดังกล่าว เพราะว่าพื้นที่โดยรอบชุมนุมนั้น เป็นที่ตั้งของสถานทูตสำคัญหลายแห่ง เช่น สถานทูตอังกฤษ สถานทูตสหรัฐอเมริกา ซึ่งหากมาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้อาจจะกระทบการทำงานของเจ้าหน้าที่ นอกจากนั้นแล้วพื้นที่โดยรอบ ยังเป็นแหล่งที่พักอาศัยของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เจ้าหน้าที่สถานทูตด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook