รมว.กต.แจงทูตานุทูต องค์กรระหว่างประเทศ ถึงมาตรการตัดน้ำตัดไฟ

รมว.กต.แจงทูตานุทูต องค์กรระหว่างประเทศ ถึงมาตรการตัดน้ำตัดไฟ

รมว.กต.แจงทูตานุทูต องค์กรระหว่างประเทศ ถึงมาตรการตัดน้ำตัดไฟ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจง คณะทูตานุทูต องค์กรระหว่างประเทศ หอการค้าต่างประเทศ กว่า 41 ประเทศ ถึงสถานการณ์การเมือง และมาตรการ ตัดน้ำตัดไฟ ให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด พร้อมส่งหนังสือชี้แจงไปทั่วโลก

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวภายหลัง เชิญคณะทูตานุทูต เครือข่ายองค์กรสหประชาชาติ ประจำกรุงเทพฯ รวมถึงหอการค้าต่างประเทศ กว่า 41 ประเทศ มาพบ เพื่อบรรยายสรุป ให้ข้อเท็จจริง เกี่ยวกับความเป็นไปของการเมืองไทย นโยบายของรัฐบาล โดยมี นายเกียรติ สิทธีอมร ประธานผู้แทนการค้าไทย ร่วมด้วย เพื่อประสานกับเอกชนเรื่องการชดเชยค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจากการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ และยืนยันกับภาคเอกชนต่างชาติเรื่องการเยียวยา โดยไม่เลือกปฏิบัติ และมีบางประเทศที่ประสานขอรับความช่วยเหลือมา โดยการบรรยายต่อคณะทูต เป็นการอธิบายเรื่องผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ให้กองทัพใช้อาวุธเฉพาะในกรณีจำเป็น รวมทั้งอธิบายแผนปรองดอง 5 ประการ โดยยืนยันว่า การดำเนินการตามแผนนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับกลุ่ม นปช.แต่ต้องมาจากประชาชนโดยรวมที่ต้องมีส่วนร่วมด้วย ซึ่งยังมีเวลาอย่างน้อย 5- 6 เดือน รวมทั้งได้ชี้แจงถึงมาตรการของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ.ที่จะตัดน้ำตัดไฟ ในช่วงเที่ยงคืนนี้ บริเวณใกล้เคียงเวทีชุมนุมแยกราชประสงค์ เนื่องจาก มีสถานทูตกว่า 17 แห่ง อยู่บริเวณนั้น และเจ้าหน้าที่บางส่วนในสถานทูต ต่างเริ่มทยอยเดินทางออกจากพื้นที่แล้ว

นายกษิต ยืนยันว่า รัฐบาลมีความชอบธรรม ได้รับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ และปฏิเสธกรณีกระแสข่าวมีประเทศเสนอตัวจะมาขอเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยปัญหา แต่ต้องขอบคุณที่ผู้นำให้กำลังใจและเห็นว่ามาตรการปรองดองเป็นทิศทางที่ดี นอกจากนี้ยังได้อธิบายต่อคณะทูตเรื่องความเชื่อมโยงของกลุ่ม นปช.พรรคการเมือง และกองกำลังติดอาวุธ รวมถึงการใช้สื่อซึ่งมีความเชื่อมโยงกันไม่สามารถแยกออกจากกันได้ นอกจากนี้ นายกษิตย์ ยังได้ส่งหนังสือถึงรัฐมนตรีต่างประเทศทุกประเทศเพื่อชี้แจงถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อให้รับทราบข้อเท็จจริงและยืนยันว่า รัฐบาลอยู่ในระบอบประชาธิปไตย ทั้งนี้คณะทูตานุทูต ยังได้แสดงความยินดี ต่อข้อเสนอแผนปรองดองแห่งชาติ 5 ข้อของรัฐบาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook