นปช.พิจารณาข้อกฎหมายกรณี “สุเทพ” เข้ามอบตัวดีเอสไอ

นปช.พิจารณาข้อกฎหมายกรณี “สุเทพ” เข้ามอบตัวดีเอสไอ

นปช.พิจารณาข้อกฎหมายกรณี “สุเทพ” เข้ามอบตัวดีเอสไอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แกนนำ นปช. ระบุกำลังพิจารณาหาข้อสรุปการเข้ามอบตัวของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ต่อดีเอสไอ ในคดีเหตุการณ์ 10 เม.ย. ว่าเป็นไปตามข้อเรียกร้องของคนเสื้อแดงหรือไม่

จนถึงขณะนี้แกนนำ นปช. ยังพิจารณาข้อกฎหมายกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้อำนวยการ ศอฉ. เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ว่าถูกต้องตามกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ ทั้งนี้ ได้เชิญฝ่ายกฎหมายจากพรรคเพื่อไทยมาให้ความเห็นด้วย ล่าสุด นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. ยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวจะต้องได้ข้อสรุปภายในคืนนี้ โดยข้อเสนอของรัฐบาลที่ผ่านมาเกือบทั้งหมด คนเสื้อแดงยอมรับได้ เว้นแต่กรณีของนายสุเทพ ที่ต้องรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของผู้ชุมนุมในเหตุการณ์ 10 เม.ย.

นายณัฐวุฒิ ยังยืนยันว่า ไม่มีความขัดแย้งระหว่างแกนนำ หรือแกนนำบางคนออกไปมอบตัว ส่วนนายวีระ มุสิกพงศ์ แม้หายหน้าไป แต่ก็ได้มีการโทรศัพท์พูดคุยสั่งการอยู่ตลอด และไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศอย่างที่มีการปล่อยข่าว คาดว่าในวันนี้ (13 พ.ค.) นายวีระจะกลับมาที่เวทีการชุมนุมอีกครั้ง

ด้านโฆษก ศอฉ. ย้ำแม้จะดำเนินมาตรการกดดันเต็มรูปแบบกับผู้ชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงที่แยกราชประสงค์ แต่เนื่องจากการตัดน้ำ ไฟฟ้า และโทรศัพท์ เป็นเรื่องที่มีรายละเอียดปลีกย่อย เกรงผู้ไม่เกี่ยวข้องจะได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะโรงพยาบาล และประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง ศอฉ.จึงต้องมีการพิจารณาผลกระทบก่อนจะดำเนินมาตรการดังกล่าว ส่วนมาตรการอื่น ๆ ได้เริ่มดำเนินการไปแล้วตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา

ส่วนความคืบหน้าการดำเนินคดีในเหตุการณ์ 10 เม.ย. ทางญาติผู้เสียชีวิตได้ไปแจ้งความกับตำรวจกองปราบปราม เพื่อให้ดำเนินคดีกับนายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้อำนวยการ ศอฉ. และพวก รวม 28 คน ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำผู้ร้องทุกข์ทั้ง 3 คนไว้เป็นหลักฐาน ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่า คดีดังกล่าวอยู่ในอำนาจการสอบสวนของกองปราบปรามหรือไม่ หรือจะส่งสำนวนให้กรมสอบสวนคดีพิเศษไปดำเนินการตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook