นักวิทยาศาสตร์ เผยก่อนเสียชีวิต 10 ปี ร่างกายจะส่ง 4 สัญญาณเตือนภัยล่วงหน้า

นักวิทยาศาสตร์ เผยก่อนเสียชีวิต 10 ปี ร่างกายจะส่ง 4 สัญญาณเตือนภัยล่วงหน้า

นักวิทยาศาสตร์ เผยก่อนเสียชีวิต 10 ปี ร่างกายจะส่ง 4 สัญญาณเตือนภัยล่วงหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้หรือไม่ ก่อนเสียชีวิต 10 ปี ร่างกายจะส่ง "สัญญาณเตือนภัยล่วงหน้า" นักวิจัยเผย 4 ข้อที่อย่านิ่งเฉย

มนุษย์มักคิดว่าความตายเป็นเรื่องยากที่จะคาดเดา ไม่มีใครรู้ว่าตนเองจะจากโลกนี้ไปเมื่อใด แต่ในความเป็นจริงแล้ว ร่างกายมักมีวิธีส่งสัญญาณอันตรายที่อาจเกิดขึ้นเป็นของตัวเองเสมอ เพียงแต่เรามักเพิกเฉยต่อสัญญาณเหล่านั้น

การแก่ชราไม่ได้เกิดขึ้นในอัตราที่สม่ำเสมอ งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร “Natural Medicine” แสดงให้เห็นว่ากระบวนการชราของมนุษย์มีจุดเปลี่ยนทางสรีรวิทยา จากการเปลี่ยนแปลงในอายุ สู่การเปลี่ยนแปลงเชิงคุณภาพ

ขณะที่งานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน British Medical Journal วารสารการแพทย์อังกฤษ ระบุว่า ประมาณ 4-10 ปีก่อนเสียชีวิต ร่างกายจะส่งคำเตือนหลายอย่าง การจับสัญญาณเหล่านี้อย่างทันท่วงทีสามารถป้องกันและชะลอความชราได้ล่วงหน้า

โดยนักวิทยาศาสตร์ได้รวบรวม 4 ตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับการมีอายุยืนยาว ได้แก่

1. ความเร็วในการเดิน

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเลสเตอร์ในสหราชอาณาจักรติดตามผู้คน 475,000 คน เป็นเวลา 7 ปี และพบว่าโดยไม่คำนึงถึงดัชนีมวลกาย คนที่เดินเร็วขึ้นก็จะมีอายุยืนยาวขึ้นเช่นกัน เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่เดินช้า คนที่เดินเร็วจะมีอายุยืนยาวกว่าโดยเฉลี่ย 15-20 ปี

เนื่องจาก “การเดินเร็ว” จะตรงตามข้อกำหนดพื้นฐานในการออกกำลังกายอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเผาผลาญไขมันได้มากขึ้น ส่งเสริมการไหลเวียนของเลือด การทำงานของหัวใจและปอด การเดินต้องใช้การประสานงานของกระดูก กล้ามเนื้อ ระบบประสาท ฯลฯ

คนปกติควรรักษาความเร็วในการเดินไว้ที่ 0.9 เมตร/วินาที หากความเร็วต่ำกว่า 0.6 เมตร/วินาที แสดงว่ากล้ามเนื้อลีบอย่างรุนแรง หากสังเกตเห็นว่าความเร็วในการเดินลดลงมากเกินไปภายใน 1 ปี ควรไปโรงพยาบาลเพื่อรับการตรวจอย่างละเอียดทันที

2. ความสามารถในการนั่งและยืน

ความสามารถในการนั่งและยืน สามารถช่วยทดสอบความยืดหยุ่นของเอ็นแขนขาส่วนล่างและสุขภาพของข้อเข่าได้ ผู้ที่มีความยืดหยุ่นของเอ็นที่ดีและข้อต่อที่แข็งแรง จะมีความเสี่ยงต่อความผิดปกติของแขนขาลดลง และมีโอกาสมีชีวิตที่ยืนยาวมากขึ้น

เพื่อทดสอบความสามารถในการนั่งและยืน สามารถเลือกเก้าอี้ที่ไม่มีที่วางแขน นั่งบนเก้าอี้โดยวางเท้าบนพื้น จากนั้นลองยืนขึ้นจากเก้าอี้ แล้วนั่งเอนหลังอีกครั้งโดยไม่ใช้มือช่วยเหลือ เพื่อตรวจสอบปัญหาในการทรงตัวยืนและนั่งด้วยตัวเอง

3. แรงบีบมือที่ดี

ในทางการแพทย์ ความแข็งแรงของแรงบีบที่มือ ยังเป็นการวัดความแข็งแรงของกล้ามเนื้อโดยรวมของบุคคลอีกด้วย สามารถสะท้อนถึงคุณภาพของหัวใจได้ในระดับหนึ่ง โดยคนที่มีหัวใจทำงานปกติก็มีความแข็งแรงของแรงบีบมือที่ดีเช่นกัน

โดยปกติแล้ว ความแข็งแรงของแรงบีบมือจะวัดด้วยเครื่องวัดแรงบีบมือ (Hand Grip Dynamometer) จากข้อมูลของนักวิจัย ความแข็งแรงของแรงบีบในผู้สูงอายุคือต้องได้ผลวัดอย่างน้อย 18.5 กก. สำหรับผู้หญิงคือ และสำหรับผู้ชายคือ 28.5 กก.

4. กิจกรรมประจำวัน

กิจกรรมในแต่ละวัน ได้แก่ การแต่งตัว เข้าห้องน้ำ ทำอาหาร ไปตลาด และกิจกรรมอื่นๆ หากพบว่ามีข้อจำกัด หรือการทำสิ่งเหล่านี้กลายเป็นเรื่องยาก แสดงว่ากระบวนการชรากำลังเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และมวลกล้ามเนื้อในร่างกายก็ค่อยๆ ลดลง

สิ่งนี้จะนำไปสู่การเพิ่มความเสี่ยงของโรคเรื้อรัง การหกล้ม และสิ่งต่างๆ ที่มักเกิดในผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อการใช้ชีวิตและอายุขัย

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ นักวิทยาศาสตร์ เผยก่อนเสียชีวิต 10 ปี ร่างกายจะส่ง 4 สัญญาณเตือนภัยล่วงหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook