มหัศจรรย์แห่งกล้วย! กล้วยดิบ-สุก-งอม มีประโยชน์ต้านโรคต่างกันไป อ่านแล้วจะว้าว!

มหัศจรรย์แห่งกล้วย! กล้วยดิบ-สุก-งอม มีประโยชน์ต้านโรคต่างกันไป อ่านแล้วจะว้าว!

มหัศจรรย์แห่งกล้วย! กล้วยดิบ-สุก-งอม มีประโยชน์ต้านโรคต่างกันไป อ่านแล้วจะว้าว!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Ettoday รายงานบทความเกี่ยวกับ ประโยชน์อันน่าเหลือเชื่อของกล้วย ที่ส่งผลดีต่อสุขภาพอย่างน่าเหลือเชื่อ ไม่ใช่เฉพาะกล้วยสุกสีเหลืองทอง แต่กล้วยดิบเขียวๆ หรือกล้วยงอมสีดำคล้ำ ก็ยังมีประโยชน์อย่างน่าเหลือเชื่อ!

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านไต Jiang Shoushan เผยในบทความว่า กล้วยในระยะที่สุกดิบแตกต่างกันไป มีส่วนผสมที่แตกต่างกัน และมีส่วนช่วยด้านสุขภาพเหมาะสำหรับคนแต่ละกลุ่มต่างกันไป

1.กล้วยดิบ

สามารถบรรเทาอาการท้องร่วงและท้องผูกได้ ในขณะที่กล้วยสุกสามารถปกป้องสายตา ต่อสู้กับมะเร็งได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเสริมภูมิคุ้มกันอันทรงพลัง -

ผู้คนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ กำลังเรียนรู้เกี่ยวกับประโยชน์อันทรงพลังต่อสุขภาพของกล้วย อย่างไรก็ตาม กล้วยในระยะต่างๆ ก็มีส่วนผสมที่แตกต่างกันและเหมาะสำหรับแต่ละกลุ่ม นักไตวิทยา Jiang Shoushan กล่าวว่ากล้วยดิบสามารถบรรเทาอาการท้องร่วงและท้องผูกได้ ในขณะที่กล้วยสุกสามารถปกป้องสายตา ต่อสู้กับมะเร็งได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเสริมภูมิคุ้มกันอันทรงพลัง -

Jiang Shoushan กล่าวบน Facebook ของเขาว่ากล้วยสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทตามความสุกงอม

1.กล้วยดิบ / กล้วยสีเขียว

มีน้ำตาลต่ำ และมีแป้งทนการย่อย (resistant starch) สูง ไม่แตกตัวเป็นน้ำตาล มีประโยชน์ต่อลำไส้อย่างมาก สามารถบรรเทาอาการท้องเสียและท้องผูก และช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งที่เกี่ยวข้องกับลำไส้ นอกจากนี้ การเติมกล้วยดิบลงไปต้มในน้ำเดือด จะยิ่งช่วยเพิ่มปริมาณแป้งทนการย่อย (resistant starch) ได้อีก หรือแช่เย็นก่อนรับประทานก็จะเพิ่มปริมาณแป้งชนิดนี้ได้อีกด้วย

เหมาะสำหรับกลุ่ม : ผู้ป่วยเบาหวาน

ข้อควรระวัง : หากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับการย่อยอาหาร การกินกล้วยไม่สุกอาจไม่ได้ประโยชน์ใดๆ

2.กล้วยสุก 

มีปริมาณน้ำตาลสูงกว่า และมีวิตามิน A และ C สารต้านอนุมูลอิสระ ทำให้เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดเมื่อต้องการพลังงาน เพราะกล้วยสุกสีเหลือง ให้พลังงานอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงสายตา และต้านมะเร็งได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้กล้วยสุกยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกายได้อย่างดี

3.กล้วยงอม สีน้ำตาล-ดำคล้ำ 

ในกล้วยงอม จะเป็นน้ำตาลเกือบทั้งหมด มีสารอาหารประเภทแป้งเพียงเล็กน้อย แต่สามารถใช้เป็นสารให้ความหวานจากธรรมชาติที่ดีต่อสุขภาพ ใช้ปรุงแต่งอาหาร และยังสามารถนำมาใช้ทำไอศกรีมคุณภาพสูงและดีต่อสุขภาพได้อีกด้วย ในขั้นตอนนี้กล้วยจะถูกหมักเป็นแอลกอฮอล์ ถึงกระนั้นก็ยังอุดมไปด้วยโพแทสเซียม วิตามินบี 6 และกรดโฟลิก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook