ช็อกทั้งเมือง เด็กพาหมาเดินเล่น หยิบ "เหล็กสีทอง" กลับบ้าน กลายเป็นสมบัติยิ่งใหญ่!

ช็อกทั้งเมือง เด็กพาหมาเดินเล่น หยิบ "เหล็กสีทอง" กลับบ้าน กลายเป็นสมบัติยิ่งใหญ่!

ช็อกทั้งเมือง เด็กพาหมาเดินเล่น หยิบ "เหล็กสีทอง" กลับบ้าน กลายเป็นสมบัติยิ่งใหญ่!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช็อกทั้งเมือง เด็กเจอ "เหล็กสีทอง" หยิบกลับบ้าน กลายเป็น "ของรางวัล" ในประวัติศาสตร์!

ตามรายงานของสำนักข่าว The Mirror ระบุว่า "โรวัน" เด็กชายชาวอังกฤษวัย 12 ปี ค้นพบโลหะสีทองชิ้นเล็กๆ ในป่า ขณะพาสุนัขของแม่ไปเดินเล่น เหลือเชื่อพิพิธภัณฑ์บริติชตรวจสอบแล้ว ยืนยันคือปลอกแขนทองคำโรมัน ที่หายากมากๆ และมีอายุ 2,000 ปีแล้ว

"อแมนดา" เปิดเผยกับสื่อว่า โรวันเป็นเด็กชอบผจญภัย เขาชอบหาเศษชิ้นส่วนต่างๆ บนพื้นอยู่เสมอ ทำให้เธอต้องคอยตะโกนเตือนสั่งให้ "วางสิ่งนั้นลง" อยู่เสมอ อย่างไรก็ตาม ในวันนี่นเมื่อเธอเห็นโลหะที่ลูกชายหยิบมา ก็มั่นใจว่ามันเป็นทองคำแท้ แม้ว่ามันจะดูสกปรกก็ตาม

ต่อมา ช่างทำผมคนหนึ่งมาเยี่ยมที่บ้านของพวกเขา และพูดคุยถึงเรื่องที่เขากำลังจะเข้าร่วมงานวันตรวจจับโลหะในบริเวณใกล้เคียง โรวันจึงบอกเกี่ยวกับการค้นพบวัตถุชิ้นนั้นของตนเอง ช่างทำผมจึงส่งรูปมันไปให้ผู้เชี่ยวชาญที่รู้จักช่วยตรวจสอบ ซึ่งพบว่าโลหะนั้นดูค่อนข้างเก่า จึงะแนะนำให้นำไปที่ศูนย์ฯ ในพื้นที่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบจากชิ้นส่วนจริง

หลังจากนั้นโรวันจึงส่งมอบโลหะดังกล่าวให้กับเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การตรวจสอบกินเวลานานหลายเดือน แต่ทางพิพิธภัณฑ์บริติชก็มักจะแจ้งเตือนความคืบหน้าให้ทราบอยู่เสมอ กระทั่งสามารถระบุได้แน่ชัดว่า โลหะชิ้นเล็กๆ นั้น แท้จริงเป็น "ปลอกแขนโรมัน" ตั้งแต่ศตวรรษที่ 1 เป็นต้นไป ปลอกแขนประเภทนี้ใช้เพื่อมอบตอบแทนทหารที่ต่อสู้อย่างกล้าหาญ แสดงเกียรติคุณความกล้าหาญและความทุ่มเท

อแมนดากล่าวว่า "มันน่าทึ่งมาก ว้าว ลองจินตนาการดูว่าใครสวมปลอกแขนนี้ เราก็รู้สึกเหมือนกับว่าเรากำลังมีส่วนร่วมในประวัติศาสตร์"

ทั้งนี้ ในสหราชอาณาจักร ใครก็ตามที่พบสิ่งของที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ จะต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ประสานงานการค้นหาในพื้นที่ภายใน 14 วัน ไม่เช่นนั้นอาจถูกดำเนินคดีทางอาญา การไม่รายงานการค้นพบสมบัติอาจส่งผลให้มีโทษปรับหรือจำคุกสูงสุด 3 เดือน

ซึ่งหลังจากได้รับแจ้งแล้ว เจ้าหน้าที่ประสานงานการค้นหาหรือผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ จะติดต่อผู้ค้นพบและเตรียมรายงานการระบุตัวตนของสิ่งที่พบ สิ่งของดังกล่าวอาจถูกแบ่งปันกับพิพิธภัณฑ์ ส่งคืนให้กับเจ้าของเดิม หรือส่งคืนให้กับผู้ค้นพบหลังจากการตรวจสอบแล้ว ขึ้นอยู่กับการระบุตัวตนว่าจะออกมาเป็นอะไร

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ช็อกทั้งเมือง เด็กพาหมาเดินเล่น หยิบ "เหล็กสีทอง" กลับบ้าน กลายเป็นสมบัติยิ่งใหญ่!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook