ทนายทักษิณปัดแดงก่อการร้ายร้องตปท.ช่วย

ทนายทักษิณปัดแดงก่อการร้ายร้องตปท.ช่วย

ทนายทักษิณปัดแดงก่อการร้ายร้องตปท.ช่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทนายความระหว่างประเทศของทักษิณให้ สัมภาษณ์อัลจาซีราห์ เรียกร้องให้องค์กรระหว่างประเทศเข้ามาไกลเกลี่ย เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง จวกรัฐบาลฆ่าประชาชน ยันแดงไม่ใช่กอการร้าย

โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ปรึกษาด้านกฎหมายระหว่างประเทศ ในฐานะตัวแทนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอัลจาซีราห์ จากฮ่องกง วันที่ 18 พ.ค. โดยผู้สื่อข่าวถามถึงประเด็นเรื่องเงินสนับสนุนของเสื้อแดง นายอัมสเตอร์ดัมกล่าวปฏิเสธทางอ้อม โดยระบุว่า ว่ามีการถามถึงประเด็นนี้มากแล้ว แต่คำถามที่แท้จริงคือ อะไรอยู่เบื้องหลังของเหตุการณ์ดังกล่าว จนคนเหล่านี้ต้องออกมาประท้วง และเหตุผลที่แท้จริงก็คือ สิ่งที่คนเหล่านี้ต้องเผชิญต่อการขาดการมีส่วนร่วมต่อการเมืองไทย และการขาดส่วนร่วมในประชาธิปไตย

การเผชิญหน้าไม่ใช่เรื่องผิดหรือถูก  ด้านหนึ่งเป็นรัฐบาลที่มีเจ้าหน้าที่ทหารเป็นด่านหน้า ลองดูยอดผู้เสียชีวิต กว่า 37 ราย เป็นทหารเพียง 1 นาย อีก 36 คน เป็นพลเรือนรวมถึงผู้สื่อข่าวและคนบริสุทธิ์ พฤติกรรมของรัฐบาลไทยจะต้องได้รับการสอบสวนจากองค์กรระหว่างประเทศ เพราะบางสิ่งที่เราเห็น มีการซุ่มโจมตีมาที่พลเรือนจากทางเจ้าหน้าที่รัฐบาล และสิ่งที่เรากำลังมองหาคือข้อเท็จจริงจากสื่อมวลชนต่างชาติ เพื่อนำมาการจัดการกับสถาการณณ์ที่เกิดขึ้น

ขณะที่ผู้สื่อข่าวถามความเห็นว่า เสื้อแดงมีโอกาสที่จะยุติเรื่องราวในช่วงที่นายกจะประกาศให้มีการเลือกตั้งใหม่ แต่เสื้อแดงไม่ได้รับข้อเสนอนั้นและเหตุการณ์นองเลือดที่รุนแรงมากขึ้น พวกเขามีโอกาสที่จะจบนี้หรือไม่

อัมสเตอร์ดัม กล่าวปฏิเสธว่ามีการเข้าใจผิดเกิดขึ้น ซึ่งหากกลุ่มคนเสื้อแดงวางใจในข้อเสนอของทางรัฐบาล พวกเขาก็คงรับข้อเสนอนั้นไปแล้วประเด็นสำคัญก็คือ การขาดความไม่ไว้วางใจและความศรัทธา อัมสเตอร์ดัมอ้างว่าได้เจรจากับแกนนำผู้ประท้วงในเรื่องนี้ และพวกเข้าไม่ไว้วางใจรัฐบาลจึงเรียกร้องให้สหประชาชาติหรือองค์กรระหว่าง ประเทสอื่นๆเข้ามาแทรกแซงเรื่องนี้ และสิ่งที่เราต้องทำคือ หยุดการกล่าวหา และแสวงหาทางออกที่รวดเร็วก่อนที่จะมีการสูญเสียชีวิตมากไปกว่านี้ ด้าน พ.ต.ท.ทักษิณเองก็ไม่มีความเห็นในประเด็นนี้


เมื่อ ผู้สื่อข่าวถามย้อนไปสมัยที่พ.ต.ท.ทักษิณมีอำนาจควบคุมรัฐบาล ก็ได้ฆ่าคนนับพันคน , สั่งเซ็นเซอร์สื่อ-จำกัดเสรีภาพสื่อ โดย ณ ตอนนี้อาจจะมีการสร้างภาพให้กับพ.ต.ท.ทักษิณและกลุ่มคนเสื้อแดง

อัมเตอร์ดัมตอบกลับด้วยความฉุนเฉียว ว่าตนนั้นไม่ได้เอ่ยถึงชื่อพ.ต.ท.ทักษิณ ในการตอบคำถามการให้สัมภาษณ์และไม่เห็นด้วยกับการวิจารณ์นี้ แต่ถ้าหากต้องการพูดถึงประวัติของพ.ต.ท.ทักษิณ ทำไมไม่พูดคุยเกี่ยวกับความจริงที่ว่าเขาเป็นครั้งหนึ่ง เขาคือนายกรัฐมนตรีที่แท้จริงที่อยู่ในความต้องการของประชาชนชนบท และที่ว่าทำไมคนเหล่านี้ถึงต้องออกมาเสี่ยงอันตรายในทุกวันนี้ และย้ำว่า ทุกอย่างมีสองด้านเสมอ

ส่วนในประเด็นที่ว่ามีการจ่ายเงินให้เข้าร่วมการประท้วง อัมสเตอร์ดัมปฏิเสธทันทีว่า ไม่อย่างแน่นอน และเขาไม่ได้ยินแม้แต่น้อยในข้อกล่าวหานี้ กล่าวกลับไปว่าเขากำลังมุ่งเน้นในเรื่องของการสูญเสียชีวิตผู้บริสุทธิ์ และตนก็ไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับเงินนั้น และให้ย้อนไปถามรัฐบาลว่า เขาเสียเงินไปเท่าไหร่สำหรับกระสุนปืนและยุทโธปกรณ์ที่พวกทหารสุ่มยิงเข้า ใส่ฝูงชน  ควรจะถามว่าค่าจ้างนักแม่นปืนแพงแค่ไหนในปัจจุบัน ส่วนเรื่องคำสั่งอายัดการเข้าทำธุรกรรมทางการเงินของ 106 บุคคลและนิติบุคคล ตัวเขามีคำถามเกี่ยวกับเรื่องของธนาคารแห่งประเทศไทยและความเป็นสถาบันที่ ถูกต้องตามกฎหมายของประเทศไทย , ความเป็นอิสระ และสิ่งที่อยู่หลังฉากของสถาบันอีกหลายแห่ง และใส่ร้ายใครต่อใครโดยการตราหน้าว่าเป็นผู้ก่อการร้ายเป็นสิ่งที่ไม่ถูก ต้อง

ส่วนประเด็นคำถามที่ว่า กลุ่มคนเสื้อแดงต้องการที่จะหยุดยั้งสถานะการณ์หรือต้องการที่จะประนีประนอม แต่ทำไมถึงไม่สลายตัว และทำไมพวกเขาจึงปักหลักต่อสู้กับกองกำลังของทหาร

อัมสเตอร์ดัมชี้แจงโดยระบุว่า ขอความกรุณาให้มีการเข้าใจว่าพวกเขาถูกตราหน้าว่าเป็นผู้ก่อการร้าย หลายคนมีหลักฐานจับพวกเขาและพวกเขาเชื่อว่าผู้คนเหล่านั้นจะไม่ได้รับการ ปฏิบัติอย่างเป็นมนุษย์ หากคุณอยู่ในสถานการณ์ที่ 37 เพิ่งถูกฆาตกรรม ตนคิดว่าพฤติกรรมของพวกเขามีเหตุผลมาก พวกเขาต้องการให้บุคคลที่ 3 ที่จะรับประกันความปลอดภัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook