ศูนย์เอราวัณเผยตาย37เจ็บ 343 ราย-รพ.ตำรวจเลือดหมด

ศูนย์เอราวัณเผยตาย37เจ็บ 343 ราย-รพ.ตำรวจเลือดหมด

ศูนย์เอราวัณเผยตาย37เจ็บ 343 ราย-รพ.ตำรวจเลือดหมด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 ศูนย์เอราวัณ เผย ยอดผู้บาดเจ็บ 14-19 พ.ค. เช้านี้ มีผู้บาดเจ็บ 343 ราย เสียชีวิต 37 ราย ด้านเลือดรพ.ตำรวจ หมดแล้วต้องเพิ่มด่วน ส่วนรพ.จุฬาฯ เตรียมพร้อมรับมือกรณีเกิดเหตุรุนแรง

ศูนย์การแพทย์ฉุกเฉิน กทม. หรือ ศูนย์เอราวัณ เปิดเผยจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บ จากเหตุการร์ปะทะกัน ระหว่างวันที่ 14 -19 พ.ค. ณ เวลา 06.00 น. ล่าสุด มีผู้บาดเจ็บจำนวน 343 ราย เสียชีวิต 37 ราย รับการรักษาในหอผู้ป่วยทั่วไป จำนวน 91 ราย ห้อง ICU 14 ราย รับยากลับบ้าน 201 ราย โดยมีผู้บาดเจ็บ เข้ารักษาตัวที่ ร.พ.ราชวิถี 51 ราย , ร.พ.ตำรวจ 37 ราย , ร.พ.รามา 27 ราย , ร.พ.กล้วยน้ำไท 1 29 ราย , ร.พ.เจริญกรุงประชารักษ์ 21ราย สำหรับผู้เสียชีวิต เพิ่มในวันนี้ คือ นายมูฮัมหมัด อารี อายุ 35 ปี

เลือดรพ.ตำรวจ หมดแล้วต้องเพิ่มด่วน

พล.ต.ท.จงเจตน์ อาวเจนพงษ์ นายแพทย์ใหญ่ ร.พ.ตำรวจ เปิดเผยถึง การเตรียมพร้อมรับผู้บาดเจ็บ จากเหตุปะทะว่า ขณะนี้ ทีมแพทย์และพยาบาล รวมทั้ง อุปกรณ์ต่างๆ มีความพร้อมแล้ว 100 เปอร์เซ็น รวมทั้งห้องผ่าตัดและห้องไอซียู แต่ ร.พ.ตำรวจ เกิดปัญหาการเข้าออกภายใน ซึ่งอยู่ท่ามกลางจุดชุมนุม ทำให้เกิดปัญหาการนำส่งตัวผู้บาดเจ็บ หรือผู้ป่วย โดยสามารถเข้าได้เพียงประตู พระรามที่ 1 ซึ่งเป็นประตูเล็กที่ต้องเดินเท้าเข้ามาและมีความเป็นกังวล หากมีจำนวนผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ต้องส่งต่อไปยัง ร.พ.ใกล้เคียงจะเกิดปัญหาได้

รวมทั้งรถกู้ชีพที่ออกไปรับผู้บาดเจ็บและผู้ป่วย ก็จะไม่สามารถเข้ามาใน ร.พ.ได้ ซึ่งได้ประสานไปยังศูนย์เอราวัณ ให้ช่วยประสานกับแกนนำ เพื่อขอให้เปิดทางแล้ว

ส่วนกระแสข่าวว่า แพทย์ผ่าตัดไม่สามารถเข้า ร.พ.ได้นั้น ยอมรับว่า มีบางส่วนที่ไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้จริง แต่มี ทีมแพทย์ ที่พักในโรงพยาบาล เพียพอที่จะให้การรักษาผู้ป่วย

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์ใหญ่ ร.พ.ตำรวจ ยังกล่าวว่า เสียปืนและระเบิด รวมทั้ง ควันไฟ ก็ได้ยินเข้ามาภายใน ร.พ.เช่นกัน ซึ่งเมื่อวานที่ผ่านมา บริเวณห้องพัก หอพักพยาบาล ก็พบกระสุนเM16 ทะลุเข้ามาภายในอากาคาร และที่ผ่านมา ก็โดนทั้ง ลูกเหล็ก ลูกแก้ว ยิงใส่กระจก เข้ามาเป็นประจำ แม้กระทั่งห้องทำงานของตน ก็มีเช่นกัน

ด้านพ.ต.ต.สุรพงษ์ พงษ์อร่าม ผู้บังคับการโรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผยว่า ขณะนี้ มีผู้บาดเจ็บจากเหตุปะทะกัน บริเวณแยกศาลาแดง เข้ารักษาตัวที่ห้องฉุกเฉิน ร.พ.ตำรวจแล้ว ประมาณ 8 ราย ส่วนใหญ่ถูกยิงที่ช่วงล่างของร่างกาย

ขณะเดียวกันทราบว่า ตอนนี้เลือดของทาง ร.พ. ก็ไม่เพียงพอต่อการรักษาผู้ที่บาดเจ็บ โดยรถเจ้าหน้าที่ของร.พ. ได้พยายามออกไปรับเลือดมาเพิ่ม แต่ไม่สามารถออกไปได้ เนื่องจาก ติดแนวบังเกอร์และรั้วลวดหนาม จึงวอนสื่อมวลชน ช่วยประสานเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้มีการนำเลือดมาส่งให้ ร.พ.เพิ่มเติม โดยคาดว่าจำนวนผู้บาดเจ็บ น่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลาต่อมา ได้มีการเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บ ไปรักษาตัวที่ ร.พ.เลิดสิน จำนวน 2 ราย ขณะสถานการณ์ค่อนข้างชุลมุน

รพ.จุฬาฯ เตรียมพร้อมรับมือกรณีเกิดเหตุรุนแรง

นพ.อดิศร ภัทราดูลย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ กล่าวยอมรับว่า การขอคืนพื้นที่บริเวณแยกศาลาแดง ซึ่งส่งผลทำให้มีผู้ชุมนุมเผาแนวรั้วกั้นรอบบริเวณสวนลุมพินีทำให้มีควันไฟ โดยควันไฟดังกล่าวส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยที่อยู่ในโรงพยาบาลเพียงเล็กน้อย ขณะนี้ได้ทำการย้ายผู้ป่วยไปอยู่ตึกด้านหลัง บริเวณถนนอังรีดูนังต์ ทั้งนี้ ในแต่ละตึกได้มีการติดเครื่องดูดควันและฝุ่น เชื่อว่าผู้ป่วยจะปลอดภัย ขณะนี้ทางโรงพยาบาลเตรียมพร้อมในส่วนของห้องฉุกเฉินไว้บริการหากเกิดเหตุฉุก เฉินขึ้นโดยสามารถเข้าได้ทางประตูราชดำริ ส่วนเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสามารถเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ได้ทางถนนอังรีดูนังต์.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook