สัมพันธ์เกาหลีตกต่ำสุดหลังประกาศตัดขาด

สัมพันธ์เกาหลีตกต่ำสุดหลังประกาศตัดขาด

สัมพันธ์เกาหลีตกต่ำสุดหลังประกาศตัดขาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความสัมพันธ์บนคาบสมุทรเกาหลีถึงจุดต่ำสุดในรอบทศวรรษ หลังเกาหลีเหนือ ประกาศเตรียมตัดขาดความสัมพันธ์ทุกอย่างกับ โซล เพื่อเป็นการลงโทษ จากการกล่าวโทษว่า จมเรือลาดตระเวนของเกาหลีใต้

สำนักข่าวกลางเกาหลี เผยว่า เกาหลีเหนือ ได้ประกาศ ตัดขาดความสัมพันธ์ทุกชนิดกับเกาหลีใต้ จนกว่า ประธานาธิบดีลี มยอง บัค จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ ในปี 2013 (2556) โดยก่อนหน้านี้ นายคิม จอง อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้สั่งการให้ กองทัพโสมแดง เตรียมพร้อมรบ หลังจากที่ เกาหลีใต้ ประกาศว่า เกาหลีเหนือ กระทำการจมเรือลาดตระเวนของเกาหลีใต้ โดยการยิงจรวดตอร์ปิโด

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือ จะทำการขับไล่เจ้าหน้าที่ราชการเกาหลีใต้ทุกคน ที่ทำงานในนิคมอุตสาหกรรมร่วมแคซอง ซึ่งติดกับชายแดนเกาหลีใต้ รวมถึง ปิดน่านน้ำ - น่านฟ้า ห้ามเรือ และเครื่องบินของเกาหลีใต้ทุกชนิด ผ่านอาณาเขตเกาหลีเหนืออย่างเด็ดขาด โดยคณะกรรมการความสงบเรียบร้อยเกาหลีเหนือ กล่าวว่า ทางเกาหลีเหนือ จะทำการตอบโต้การกระทำของเกาหลีใต้ โดยการทำสงครามจิตวิทยา ซึ่งเรียกว่า มาตราการลงโทษโซล "ระยะแรก" และอาจมีการดำเนินการเพิ่มเติมได้อีก

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีลี มยอง บัค ของเกาหลีใต้ ได้ออกมาประกาศว่า เกาหลีใต้ จะระงับการค้ากับเกาหลีเหนือ รวมทั้ง ปิดน่านน้ำไม่ให้เรือของเกาหลีเหนือใช้งาน หลังจากที่ มีการสรุปผลการตรวจสอบสาเหตุเรือรบของเกาหลีใต้ อับปางลงแล้วว่า เกาหลีเหนือ เป็นผู้ยิงตอร์ปิโดเพื่อจมเรือ เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาในบริเวณทะเลเหลือง

ขณะที่ สำนักข่าวยอนฮัพ รายงานว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยว่า เกาหลีใต้และสหรัฐ จะจัดการซ้อมรบ เพื่อต่อต้านเรือดำน้ำร่วมกันในน่านน้ำนอกคาบสมุทรเกาหลีในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่ง ผู้นำโสมขาว ได้ระบุในแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ สนับสนุนเกาหลีใต้ และสั่งการให้ผู้บัญชาการทหารสหรัฐ พร้อมประสานงานกับเกาหลีใต้อย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความมั่นใจในการเตรียมความพร้อมและรับมือ หากเกิดการรุกรานในอนาคต

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook