เช็กด่วน! 5 Red Flags สัญญาณอันตรายในความสัมพันธ์

เช็กด่วน! 5 Red Flags สัญญาณอันตรายในความสัมพันธ์

เช็กด่วน! 5 Red Flags สัญญาณอันตรายในความสัมพันธ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เช็กด่วน! 5 Red Flags สัญญาณอันตรายในความสัมพันธ์

ช่วงนี้เปิดทีวีไปช่องไหน ทุกคนคงเห็นแต่ข่าวคนรักทำร้ายร่างกายกัน ซึ่งก็อาจทำให้หลายๆ คนกังวลใจว่าคนที่เราคุย ๆ อยู่จะเป็นแบบนั้นไหมนะ วันนี้ sanook เลยชวนเพื่อน ๆ มาสังเกตถึง 5 Red Flags สัญญาณเตือนอันตรายในความสัมพันธ์ จะเป็นอย่างไรไปดูกันเลย 

Red Flags คืออะไร?

Red Flags หรือที่แปลตรงตัวได้ว่า “ธงแดง” ซึ่งเป็นคำที่ใช้เรียกถึงพฤติกรรมที่เป็นสัญญาณว่าคน ๆ นี้ อาจนำเราเข้าสู่ความสัมพันธ์เป็นพิษ หรือที่รู้จักกันในชื่อ “Toxic Relationship” ซึ่งเป็นอันตรายต่อเรา ทั้งทางร่างกายและจิตใจ 

สัญญาณ Red Flags ในความสัมพันธ์

1.ชอบพูดโกหก

การที่คนรักของคุณชอบพูดโกหก เป็นสัญญาณเตือนว่า เขาไม่ซื่อสัตย์กับคุณ ถึงแม้ว่าการโกหกนั้นจะเป็นเพียงแค่การโกหกในเรื่องเล็กๆ ก็ตาม เพราะการที่คนรักของคุณโกหกเล็ก ๆ ซ้ำ ๆ อาจทำให้คนรักของคุณติดเป็นนิสัย และคิดว่าการโกหกเป็นเรื่อง “ไม่เป็นไร”  จนทำให้กลายเป็นการโกหกเรื่องใหญ่ๆ ในอนาคตได้ 

2.เขามักกดคุณให้ด้อยกว่า

การที่เขากดให้คุณรู้สึกด้อยกว่า จะทำให้คุณมีความมั่นใจในตัวเองน้อยลง และเห็นคุณค่าในตัวเองน้อยลง ซึ่งอาจส่งผลต่อสภาพจิตใจ อาจทำให้เสี่ยงเป็นซึมเศร้าได้

ข้อสังเกตง่าย ๆ คือ เขาไม่เคยเอยชมคุณเลย หรือมักใช้คำพูดที่ทำให้เรารู้สึกมีค่าน้อยลง เช่น “คุณโชคดีมากที่ได้เขาเป็นคนรัก เพราะยังไงคุณก็ไม่สามารถหาคนที่ดีกว่าเขาได้” 

3.เขาไม่มีความประนีประนอมในความสัมพันธ์

การที่คนรักของคุณยึดถือแต่ความต้องการของตัวเองเป็นหลัก และไม่มีความประนีประนอมในความสัมพันธ์เลย ก็เป็นอีกหนึ่งสัญญาณอันตราย เพราะขึ้นชื่อว่าความรัก การดูแลเอาใจใส่ความรู้สึกของอีกฝ่ายเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก  

4.เขามักพูดให้เรารู้สึกผิด

การ Gaslighting หรือการพูดให้เรารู้สึกผิด เป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่พบแล้วเราควรรีบหนีทันที เพราะพฤติกรรมนี้จะทำให้คุณเกิดความระแวงตลอดเวลา กลัวที่จะทำอะไรผิดไปซะทุกเรื่อง จนทำให้รู้สึกไม่ดีในตัวเอง ซึ่งข้อนี้เราสามารถสังเกตได้ จากการทบทวนว่า เมื่อเราทะเลาะกัน เราเป็นคนผิดจริงๆหรือไม่ หรือนั้นเป็นเพียงคำพูดที่เขาตั้งใจทำให้เรารู้สึกผิด 

5.เขามักหนีปัญหา 

เขามักเลี่ยงที่จะแก้ไขและเผชิญหน้ากับปัญหายากๆ ในชีวิต อาจส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ของคุณในอนาคตได้ 

การที่คนรักของคุณเลี่ยงที่จะไม่เผชิญกับปัญหา ก็อาจทำให้ในอนาคตเขาเลือกที่จะเดินหนีคุณเมื่อทะเลาะกัน ซึ่งก็อาจจะทำให้ไม่ได้สื่อสารและแก้ไขจุดบ่งพร่องในความสัมพันธ์ นำไปสู่การเลิกลาที่ไม่ดีในที่สุด

5.เขาขี้หึง 

หลาย ๆ ครั้งเมื่อเราดูข่าวจะเห็นได้ว่า เหตุผลที่คู่รักทำร้ายร่างกายกันส่วนใหญ่จะมีสาเหตุมาจากความหึงหวงของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ซึ่งในความสัมพันธ์จริงๆแล้วการหึงหวงถือเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าหากมากไปก็จะเป็นอันตรายต่อเราได้

แล้วแบบไหนล่ะ ที่เรียกว่าหึงหวงมากไป? เราสามารถสังเกตได้จากพฤติกรรมการหึงหวงของอีกฝ่าย หากเขาบังคับไม่ให้คุณแต่งตัวแบบที่คุณอยากแต่ง หรือหึงหวงจนไม่ยอมให้คุณไปไหนกับใคร แม้แต่กับเพื่อนหรือคนในครอบครัว ส่งนี้ก็อาจจะนำไปสู่อันตรายได้

จบไปแล้วกับ 5 Red Flags ในความสัมพันธ์ หากเพื่อน ๆ คนไหนลองเช็กว่าตัวเองกำลังอยู่ในความสัมพันธ์นั้น ก็อย่าลืม ถอยออกมาแล้วพิจารณาว่าความสัมพันธ์นั้นมีค่าที่จะไปต่อหรือไม่นะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook