ทนายเดชา ชี้พิรุธ ประกาศตามหาทายาทรับมรดกลงหนังสือพิมพ์ อาจมีอะไรแอบแฝง

ทนายเดชา ชี้พิรุธ ประกาศตามหาทายาทรับมรดกลงหนังสือพิมพ์ อาจมีอะไรแอบแฝง

ทนายเดชา ชี้พิรุธ ประกาศตามหาทายาทรับมรดกลงหนังสือพิมพ์ อาจมีอะไรแอบแฝง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทนายเดชา ชี้พิรุธ ประกาศตามหาทายาทรับมรดก ลงหน้าหนังสือพิมพ์ สันนิษฐานอาจมีวัตถุประสงค์อื่นแอบแฝง

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งออกมาโพสต์ภาพ ข้อความบนหน้าหนังสือพิมพ์ ประกาศหาทายาทตระกูลดังเพื่อรับมรดก ซึ่งหลังจากที่โพสต์ถูกเผยแพร่ในสังคมโซเชียล ก็มีการนำชื่อสกุลไปค้นหาตามเว็บไซต์ ปรากฏว่าบางรายเป็นถึงผู้มีชื่อเสียงดัง และเป็นทายาทตระกูลใหญ่ในประเทศไทยอีกด้วย

ล่าสุด “ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์” ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ก็ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ผ่านสื่อระบุว่า ได้ข้อมูลมาว่า ชื่อบุคคลที่ลงไว้ในประกาศ เป็นทนายความของสำนักงานทนายความชื่อดังแห่งหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่ชื่อลูกหลานเจ้าของมรดก โดยตามปกติแล้วนั้น การตามหาทายาทไม่ใช่เรื่องยาก ซึ่งทนายความที่ได้รับมอบหมายให้หาทายาท สามารถไปคัดข้อมูลจากทะเบียนราษฎร์ของเจ้าของมรดก ก็รู้แล้วว่าใครเป็นทายาทของบุคคลตามชื่อนั้นบ้าง ไม่เห็นมีความจำเป็นต้องลงตามหาในหนังสือพิมพ์

เป็นเรื่องแปลกที่ไม่เคยมีมาก่อน มองว่าเจตนาในการประกาศตามหา อาจจะเป็นไปได้ว่าต้องการตามหาทายาทจริง ๆ หรือในฐานะผู้ที่ครอบครองทรัพย์มรดกอยู่ หรือมีวัตถุประสงค์อื่นแอบแฝง

อาทิ เป็นบุคคลที่ต้องการซื้อที่ดินของตระกูลนี้ แต่เจ้าของที่ดินเสียชีวิต จึงต้องการตามหาทายาทเพื่อติดต่อขอซื้อที่ดินนั้น ๆ หรืออีกเจตนาหนึ่งคือ คนที่ตามหาทายาท มีวัตถุประสงค์ต้องการทรัพย์สิน หรือที่ดินของบุคคลอื่น โดยใช้วิธีครอบครองปรปักษ์ อ้างว่าพยายามประกาศหาเจ้าของที่ดินแล้ว แต่ไม่มีบุคคลใดอ้างสิทธิ หลังจากนั้น 10 ปี ก็สามารถครอบครองปรปักษ์ยึดครองที่ดินของคนอื่นมาเป็นของตัวเองได้

อย่างไรก็ตาม ทนายเดชา ยังโพสต์เฟซบุ๊กให้ความรู้เพิ่มเติมว่า #ตามหาทายาทมารับมรดก ทายาทโดยธรรมมี 6 ลำดับเท่านั้น ที่มีสิทธิได้รับมรดกตามกฎหมายประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1629

1. ผู้สืบสันดาน
2. บิดามารดา
3. พี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน
4. พี่น้องร่วมบิดาหรือร่วมมารดาเดียวกัน
5. ปู่ย่าตายาย
6. ลุงป้าน้าอาคู่สมรสที่ยังมีชีวิตอยู่นั้นก็เป็นทายาทโดยธรรมภายใต้บังคับของบทบัญญัติพิเศษแห่งมาตรา 1635 การรับมรดกก็รับกันตามลำดับก่อนหลัง

จากการตรวจสอบข้อมูล พบว่า คุณหญิงศัลวิธานนิเทศ หรือ ท่านผู้หญิงเลื่อม เป็นภรรยาของ พลโทพระยาศัลยวิธานนิเทศ หรือ แอบ รักตประจิต อดีตเจ้ากรมแผนที่ และ เป็นนักเรียนฮาร์วาร์ด คนแรกของประเทศไทย

ขณะที่ พระยาสารสาสพลขันธ์ หรืออีกชื่อคือ ลอง สุนทานนท์ เป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐการ ในรัฐบาลพลเอกพระยาพหลพลพยุหเสนา ซึ่งมีศักดิ์เป็นพี่ชายของ คุณหญิงศัลวิธานนิเทศ

สำหรับ นายสนิท สารสาส หลวงวุฒิศักดิ์เนตินาท หรือ กฤช สุนทานนท์ เป็นอดีตผู้พิพากษา และ พลโทจิตต์ สุนทานนท์ เป็นอดีตเจ้ากรมพลังงานทหาร โดยมีข้อมูลว่าทั้ง 5 คน เป็นพี่น้องในตระกูลสารสาส และสุนทานนท์ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook