เวียนนาครองแชมป์เมืองคุณภาพชีวิตดีที่สุดในโลก

เวียนนาครองแชมป์เมืองคุณภาพชีวิตดีที่สุดในโลก

เวียนนาครองแชมป์เมืองคุณภาพชีวิตดีที่สุดในโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรุงเวียนนา นครหลวงของออสเตรีย ครองแชมป์เมืองที่มีคุณภาพชีวิตดีที่สุดในโลก สิงคโปร์ดีที่สุดในทวีปเอเชีย

รายงานการจัดอันดับคุณภาพชีวิตปี 2010 ซึ่งจัดทำโดยบริษัทเมอร์เซอร์ คอนซัลแทนท์ ปรากฏว่า กรุงเวียนนาในออสเตรีย นครซูริคและนครเจนีวาในสวิตเซอร์แลนด์ นครแวนคูเวอร์ในแคนาดา และนครโอ๊คแลนด์ในนิวซีแลนด์ คือเมืองที่มีคุณภาพชีวิตของประชาชนดีที่สุด 5 อันดับแรกของโลก โดยที่กรุงปารีส ในฝรั่งเศส ครองอันดับที่ 34 กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษอยู่อันดับ 39 กรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่นอันดับ 40 กรุงมาดริดประเทศสเปนอันดับ 48 และนครนิวยอร์ก สหรัฐ อันดับที่ 49

การจัดอันดับครั้งนี้พิจารณาจากประเด็นความมั่นคง ความปลอดภัยและการบริการสาธารณะ รวม 39 ประเด็นไล่เรียงตั้งแต่จำนวนการเกิดอาชญากรรม การบริการของภาคธนาคาร เสรีภาพส่วนบุคคล การสุขาภิบาล โรงเรียน การขนส่งและสภาพอากาศ นำปัจจัยเหล่านี้จัดแบ่งออกเป็นกลุ่มย่อย 10 กลุ่มโดยใช้ข้อมูลจากเมืองต่าง ๆ 420 แห่งทั่วโลก พบว่า สวิตเซอร์แลนด์ และเยอรมนี มีเมืองที่ติดสิบอันดับแรก ประเทศละ 3 เมือง เยอรมนีประกอบด้วยนครดุสเซลดอร์ฟ นครแฟรงค์เฟิร์ต และนครมิวนิค ส่วนสวิตเซอร์แลนด์ประกอบด้วยนครซูริค นครเจนีวา และกรุงเบิร์น

มืองในเอเชียที่มีอันดับดีที่สุดคือ สิงคโปร์ ครองอันดับ 28 ของโลก ตามมาด้วยกรุงโตเกียว เมืองโกเบ และนครโยโกฮามาในญี่ปุ่น ส่วนอันดับต่ำที่สุดในเอเชียคือกรุงธากา นครหลวงของบังกลาเทศ อยู่อันดับที่ 206 กรุงแบกแดด นครหลวงของอิรัก อยู่อันดับ 221 เพราะยังไร้ซึ่งเสถียรภาพและความมั่นคง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook