รัฐบาลเปิด 3 ช่องทางหาแนวทางเดินหน้าแผนปรองดองชาติ

รัฐบาลเปิด 3 ช่องทางหาแนวทางเดินหน้าแผนปรองดองชาติ

รัฐบาลเปิด 3 ช่องทางหาแนวทางเดินหน้าแผนปรองดองชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"สาทิตย์" หารือองค์กรเอกชนและภาคประชาสังคม ระดม 3 ช่องทางเดินหน้าแผนปรองดองชาติ ทั้งเปิดโอกาสรับฟังความเห็นการปฏิรูปประเทศ จับมือสำนักโพลต่างๆ สำรวจความเห็นประชาชน และสุ่มความเห็น 20 ล้านกลุ่มตัวอย่างจากสำมะโนประชากร คาดใช้เวลา 4-5 เดือน รวบรวมทั้งหมดเสนอนายกรัฐมนตรี ยันไม่นำแผนดังกล่าวเป็นเครื่องมือทางการเมืองและไม่เกี่ยวเรื่องกรอบเวลา ยุบสภา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น. นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เชิญผู้แทนภาคธุรกิจ องค์กรเอกชน และภาคประชาสังคมต่าง ๆ มาหารือเรื่องแนวทางสร้างความปรองดองที่อาคารมูลนิธิควง อภัยวงศ์ ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง ทั้งนี้ นายสาทิตย์ กล่าวถึงความคืบหน้าของการดำเนินการตามแผนปรองดอง ว่า คณะทำงานประสานงานเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทย ซึ่งมีตัวแทนจากทุกภาคส่วนเข้าร่วมได้แบ่งแผนการขับเคลื่อนประเทศออกเป็น 2-3 ส่วน โดยจะเปิดช่องทางให้นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย

นายสาทิตย์ กล่าวว่า เบื้องต้นนายกรัฐมนตรีจะทำจดหมายเชิญภาคประชาสังคมให้เข้ามามีส่วนร่วมเสนอ แนะแนวทางปฏิรูปประเทศไทย ขอความร่วมมือจากสำนักโพลต่าง ๆ ให้สอบถามความเห็นประชาชนเกี่ยวกับความต้องการที่จะเห็นทิศทางของประเทศใน อนาคต โดยจะทำเป็นเนชั่นแนลโพล ซึ่งเชื่อว่าทุกภาคส่วนจะให้ความร่วมมือ คาดว่าจะเปิดตัวทีมงานอย่างเป็นทางการในต้นเดือนมิถุนายนนี้ หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลผ่านพ้นไปแล้ว และจะใช้เวลา 4-5 เดือน เดินหน้าทำงานอย่างเต็มที่

"ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) จัดทำสำมะโนประชากร เพื่อทำการสุ่มความเห็น 20 ล้านกลุ่มตัวอย่างนำความเห็นที่ได้เสนอต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อการกำหนดทิศทางนโยบายการสร้างความปรองดองยืนยันว่าแผนดังกล่าวจะไม่ถูก นำไปใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองเพื่อรองรับการเลือกตั้ง และไม่เกี่ยวข้องกับกรอบระยะเวลายุบสภา" นายสาทิตย์ กล่าว

ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม - 1 มิถุนายนนี้ นายสาทิตย์ กล่าวว่า ขอให้ฝ่ายค้านทำหน้าที่ตรวจสอบอย่างแท้จริง เพื่อให้รัฐบาลได้ใช้ข้อเท็จจริงในการชี้แจง มากกว่าการสร้างประเด็นขยายความขัดแย้ง ซึ่งไม่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติ.-สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook