ท่าน ว.วชิรเมธีแนะคนไทยใช้ธรรมะแก้วิกฤติประเทศ

ท่าน ว.วชิรเมธีแนะคนไทยใช้ธรรมะแก้วิกฤติประเทศ

ท่าน ว.วชิรเมธีแนะคนไทยใช้ธรรมะแก้วิกฤติประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ท่าน ว.วชิรเมธี แนะคนไทยใช้ธรรมะด้วยเหตุผล ฝ่าวิกฤติของประเทศ ระบุถึงเวลาที่คนไทยจะกลับไปหาธรรมะครั้งใหญ่ ถ้ายังทิ้งธรรมะ เมืองไทยจะเข้าสู่ชะตากรรมที่มีแต่แย่ลง เผยวิกฤติครั้งนี้ถือเป็นกรรมร่วมของทุกคนในประเทศ จึงต้องให้โอกาสทุกฝ่ายร่วมแก้ปัญหาและสร้างสรรค์ประเทศ

พระมหาวุฒิ วชิรเมธี (ท่าน ว.วชิรเมธี) ผู้อำนวยการสถาบันวิมุตตยาลัย เปิดเผยว่า ขณะนี้เกิดความทุกข์ ท่วมท้นคนไทยและประเทศไทย แต่ที่ใดมีทุกข์ที่นั่นย่อมมีธรรมเกิด ทุกข์ที่สุด ก็เป็นวันที่สุขที่สุดได้ คนไทยไม่สิ้นหวัง แต่กลับมีความหวังเรืองรองอย่างยิ่ง ทำให้คนไทยตื่นขึ้นมาว่าและเห็นว่าตลอดเวลาที่เราพัฒนาเศรษฐกิจและการเมือง นั้นเป็นลักษณะที่ผิด เต็มไปด้วยมิจฉามากที่สุด เมื่อนิยมวัตถุจนสุดขั้ว เปรียบเป็นฝีที่ปะทุขึ้นมา ทำให้คนไทยตื่นและมาคุยกันว่าตลอดเส้นทางที่ผิด จะทำอย่างไรเพื่อคิดหาหนทางก้าวเดินไปให้ถูกต้อง ดังนั้นก้าวผิด เป็นเหตุให้รู้ว่าจะก้าวต่อไปอย่างไรให้ถูก หลายคนอาจจะท้อในสถานการณ์เมืองไทย แต่เวลานี้เป็นเวลาของธรรมะ ธรรมะทำให้เรามีความสุขมีความหวัง ต้องหันมาใช้ธรรมะแก้วิกฤติ ถ้าคนไทยไม่ทิ้งธรรมะ ธรรมะก็ไม่ทิ้งคนไทย

"ดังนั้นปัญหาจึงไม่ได้อยู่ที่ว่าธรรมจะไม่ช่วยไทย แต่ธรรมจะช่วยไทยอย่างยิ่ง ถ้าไทยหันมาอุ้มชูธรรม เวลานี้จึงเป็นเวลาที่เราจะกลับมาหาธรรมะครั้งใหญ่อีกครั้ง ถ้าวิกฤติเช่นนี้เรายังทิ้งธรรม ก็เป็นอันหวังได้เลยว่าเมืองไทยจะเข้าสู่ชะตากรรมที่มีแต่เลวลง ๆ ต่อเมื่อใดก็ตามที่เรากลับมานั่นคิดพิจารณาแล้วยกธรรมะเป็นใหญ่ในแผ่นดินและ ให้เป็นธรรมาธิปไตย เมื่อนั้นเมืองไทยพ้นวิกฤติแน่นอน ถ้าเราเปิดหัวใจให้กว้างขวางมากที่สุด เราก็จะสามารถก้าวข้ามวิกฤติครั้งนี้ได้ โดยไม่มีเสี้ยนหรือหนามหรือระเบิดอยู่ใต้พรมรอวันประทุ ขอย้ำว่าสันติภาพที่แท้จริงไม่ได้เกิดจากการคุกคามอำนาจ กฎหมาย อาวุธสงคราม แต่สันติภาพที่แท้จริงคนไทยทุกภาคส่วนอยู่เพราะว่าเรารักและสามัคคีกันอย่าง จริงใจ" ผู้อำนวยการสถาบันวิมุตตยาลัย กล่าว

พระมหาวุฒิชัย กล่าวอีกว่า ธรรมะไม่ใช่เฉพาะการยึดศีล 5 แต่คือการสามัคคี ต้องให้อภัย เลิกกล่าวหา ไม่อยากให้คิดว่าใครแพ้ชนะ แต่ให้คิดอย่างเดียวว่าถ้าแพ้ก็จะเป็นหนึ่งเดียวคือประเทศแพ้ อยากฝากทุกฝ่ายว่าเลิกกล่าวโทษเลิกชี้หน้าประนาฌหยามเหยียดต่อกัน แล้วหันมาพูดปฏิสัมพันธ์เชิงสร้างสรรค์มากขึ้น การที่สังคมไทยวิกฤตถึงวันนี้ไม่ใช่เพราะคนเพียง 1-2 คนหรือ 2 กลุ่ม แต่คือกรรมร่วมของสังคมไทยที่เราต่างก็ร่วมกันทักทอทั้งหมด เวลาแก้ปัญหาจึงต้องให้โอกาสคนไทยทุกกลุ่มร่วมสร้างสรรค์ประเทศไทย และไม่เดินกลับไปสู่หลุมดำวิกฤติอีก ที่สำคัญทุกคนต้องเลิกเห็นแก่ตัว ไม่เห็นหัวประเทศไทย เพราะส่วนไหนก็ไม่ยิ่งใหญ่เท่าส่วนรวม และต้องไม่แบ่งฝ่าย แบ่งสี เพราะสีไหนก็ไทยด้วยกัน ไม่มี 2 มาตรฐาน ทุกกิจกรรมระดับชาต ต้องเป็นไปด้วยโปร่งใสป็นพื้นฐาน ทุกคนเคารพกฎหหมาย ไม่สองมาตรฐาน ไม่ใช้อารมณ์เข้าเล่นงานกันและกัน

ท่าน ว.วชิรเมธี ได้ฝาก 3 คำให้คนไทยในขณะนี้ว่า 1.ต้องตื่นรู้ รู้ว่าจะเดินไปทางไหน 2.ฟื้นฟู เกียรติภูมิและศักดิ์ศรีของไทยคืนสู่เวทีโลก 3.สู่สมานฉันท์ ถือผิดเป็นครูและอย่าเกิดซ้ำรอยอีก แล้วเดินไปสู่การปรองดองอย่างเสมอภาค ให้คนไทยทุกส่วนอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข วันวิสาขบูชาปีนี้ เราคนไทยต้องถามกันให้มากว่า เราจะฝากรอยแห่งความดีหรือรอยแห่งอับปยศ ให้คนรุ่นหลังได้จดจำรำลึก.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook