ห่วงผู้สูบบุหรี่ป่วย-ตายเพิ่ม เร่งรณรงค์เข้มวันงดสูบบุหรี่โลก

ห่วงผู้สูบบุหรี่ป่วย-ตายเพิ่ม เร่งรณรงค์เข้มวันงดสูบบุหรี่โลก

ห่วงผู้สูบบุหรี่ป่วย-ตายเพิ่ม เร่งรณรงค์เข้มวันงดสูบบุหรี่โลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผอ.รพ.ร้อยเอ็ด จัดกิจกรรมย้ำพิษภัยของบุหรี่ หวังให้ผู้สูบลดละเลิกเด็ดขาด เผยประเทศไทยมีอัตราการป่วยและผู้เสียชีวิตจากบุหรี่เพิ่มทุกปี ส่วนภาคเหนือพบผู้ป่วยมะเร็งปอดในลำปางมากสุด ห่วงผู้สูบกลุ่มเยาวชน-สตรีมีแนวโน้มป่วยสูงขึ้น

นพ.ณรงค์ อึ้งตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า วันที่ 31 พ.ค.ของทุกปี ซึ่งเป็นวันงดสูบบุหรี่โลก จ.ร้อยเอ็ด จัดกิจกรรมรณรงค์ลดละเลิกบุหรี่เช่นเดียวกัน โดยจะมีขึ้นที่หอประชุมโรงเรียนสตรีศึกษา ตั้งแต่เวลา 13.00 น.-16.00 น. มีทั้งการโต้วาที "ไม่หล่อไม่สูบบุหรี่เป็นต่อ หล่อสูบบุหรี่เป็นรอง" และตอบปัญหาชิงรางวัลเกี่ยวกับพิษภัยของบุหรี่ เพื่อให้เห็นถึงโทษภัยที่รุนแรงต่อสุขภาพ โดยเฉพาะในเยาวชนและสตรีที่มีแนวโน้มสูบบุหรี่มากขึ้น

จากสถิติของประเทศไทยมีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากภัยบุหรี่สูงขึ้นทุกปี โดยผลสำรวจล่าสุดพบอายุ 15 ปีขึ้นไป สูบบุหรี่ 11 ล้านคน และปีที่ผ่านมาพบผู้ป่วยเสียชีวิตด้วยโรคที่เกิดจากบุหรี่ คือ โรคถุงลมโป่งพอง โรคหัวใจ และมะเร็งปอด ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าว เพื่อรณรงค์ให้หันมาหยุดสูบบุหรี่ สร้างสุขภาพที่ดีและหลีกเลี่ยงจากการเกิดโรคต่าง ๆ

ด้าน นพ.สุรทัศน์ พงษ์นิกร ผู้อำนวยการศูนย์มะเร็งลำปาง กล่าวว่า จากการรวบรวมข้อมูลของผู้ป่วยในพื้นที่ภาคเหนือที่เข้ามารักษาพบว่ามีทั้งป่วยเป็นโรคมะเร็งตับ ปอด มะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม และมะเร็งลำไส้ โดยเฉพาะจังหวัดลำปางมีผู้ป่วยเป็นมะเร็งปอดมากสุดใน 5 อำเภอ คือ เถิน สบปราบ เมืองปาน เสริมงาม และแจ้ห่ม รองลงมาเป็นจังหวัดลำพูน ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเพศชาย ทั้งนี้ ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดมะเร็งปอดพบว่าร้อยละ 90 มาจากการสูบบุหรี่ ถือว่าเป็นมหันตภัยต่อสุขภาพร่างกายอย่างยิ่ง

ขณะเดียวกันในกลุ่มผู้หญิงมีแนวโน้มอัตราการป่วยเพิ่มขึ้น เนื่องจากปัจจุบันนิยมสูบบุหรี่กันมาก ดังนั้น วันงดสูบบุหรี่โลกปีนี้กระทรวงสาธารณสุขจึงกำหนดประเด็นรณรงค์ว่า "Gender and to tobacco with an emphasis on marketing to women : หญิงไทยฉลาด ไม่เป็นทาสตลาดบุหรี่"

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook