เกาหลีใต้และญี่ปุ่นให้คำมั่นจะร่วมต่อต้านเกาหลีเหนือ

เกาหลีใต้และญี่ปุ่นให้คำมั่นจะร่วมต่อต้านเกาหลีเหนือ

เกาหลีใต้และญี่ปุ่นให้คำมั่นจะร่วมต่อต้านเกาหลีเหนือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกาหลีใต้และญี่ปุ่นให้คำมั่นจะร่วมต่อต้านเกาหลีเหนือ ก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำสามชาติจะเริ่มขึ้น ซึ่งคาดว่าจะมีการกดดันจีนให้หันมากล่าวโทษเกาหลีเหนือจมเรือรบเกาหลีใต้

ประธานาธิบดีลี มยอง-บัก ของเกาหลีใต้ นายกรัฐมนตรียูกิโอะ ฮะโตยามะของญี่ปุ่น และนายกรัฐมนตรีเวิน เจียเป่าของจีน กำลังจะเปิดฉากการเจรจาในเมืองซอกวีโพ บนเกาะเชจูของเกาหลีใต้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการส่งเสริมแผนความร่วมมือระดับภูมิภาคและการบูรณาการ เศรษฐกิจ แต่ความขัดแย้งระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้กำลังกลายเป็นประเด็นที่หลาย ฝ่ายให้ความสนใจ หลังจากเรือรบเกาหลีใต้อับปางเมื่อปลายเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 46 คน และเกาหลีใต้สรุปว่า เกาหลีเหนืออยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าว อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์หลายคนกล่าวว่า ไม่มีฝ่ายใดพร้อมจะก่อสงคราม แต่เตือนว่าอาจเกิดการปะทะเพียงเล็กน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามแนวพรมแดนทางทะเลที่ตกเป็นข้อพิพาท

นายฮะโตยามะกล่าวในที่ประชุมก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำจะเริ่มขึ้นว่า ญี่ปุ่นสนับสนุนเกาหลีใต้อย่างเต็มใจ แต่จีนซึ่งเป็นมิตรที่ดีต่อเกาหลีเหนือและเป็นประเทศกันชนเปิดเผยว่า ต้องการพิจารณาหลักฐานเกี่ยวกับกรณีเรือรบเกาหลีใต้อับปางเสียก่อนและผลัก ดันให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้น อย่างไรก็ตาม การสงวนท่าทีของจีนทำให้ยากแก่การดำเนินนโยบายทางการทูตของเกาหลีใต้ ซึ่งต้องการให้จีนสนับสนุนหรืองดออกเสียงในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชา ชาติกรณีเรือรบเกาหลีใต้อับปาง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook