นายกรัฐมนตรี ชี้แจงสื่อตปท.พร้อมรับการตรวจสอบ

นายกรัฐมนตรี ชี้แจงสื่อตปท.พร้อมรับการตรวจสอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรีชี้แจงสื่อต่างประเทศ ยืนยันพร้อมรับการตรวจสอบในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พร้อมรับผิดชอบเหตุการณ์หากผลการตรวจสอบว่าผิด ระบุ "พ.ต.ท.ทักษิณ" เป็นอุปสรรคใหญ่ต่อแผนปรองดอง เผยหากสถานการณ์ทุกอย่างเป็นไปตามแผนปรองดองแห่งชาติ พร้อมยุบสภา เลือกตั้งใหม่ ก่อนหมดวาระของรัฐบาล

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงต่อสื่อมวลชนต่างประเทศ โดยได้เล่าถึงเหตุการณ์เกี่ยวกับการชุมนุมของคนเสื้อแดง ที่รัฐบาลได้ดำเนินการในช่วงที่ผ่านมา ยืนยันว่ารัฐบาลใช้แนวทางตามหลักสากล เพื่อให้เกิดการสูญเสียน้อยที่สุด โดยมีความพยายามเจรจาอย่างต่อเนื่อง จนถึงวันที่ 18 พฤษภาคม 2553 ซึ่งแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ตอบรับแนวทางการเจรจาจนถึงวันยุติการชุมนุมในวัน ที่ 19 พฤษภาคม 2553 ทั้งนี้การเจรจาที่ล้มเหลวเชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีส่วนเกี่ยวข้อง และเหตุการณ์จลาจลที่เกิดขึ้น ทำให้มีความเสียหายของสถานที่หลายๆ แห่ง เหมือนกับมีการวางแผนล่วงหน้า

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า จะเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านได้ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล โดยคณะรัฐมนตรีทั้งหมดพร้อมที่จะตอบคำถาม ส่วนการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเหตุการณ์ปะทะ หากผลออกมาแล้วฝ่ายใดมีความผิดจริง ก็พร้อมรับผิดชอบ และการดำเนินการทุกอย่าง และหากสถานการณ์ทุกอย่างเป็นไปตามแผนปรองดองแห่งชาติก็พร้อมยุบสภา และให้มีการเลือกตั้งใหม่ ก่อนหมดวาระของรัฐบาล

ส่วนกรณีที่มีผู้เสียชีวิตในวัดปทุมวนารามฯ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะมีการสืบสวนต่อไป เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทหารได้ยุติการกระชับพื้นที่ หลังจากที่แกนนำประกาศยุติการชุมนุม มีเพียงเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและอาสากู้ภัยที่ปฏิบัติหน้าที่ และหลังจากยกเลิกการประกาศเคอร์ฟิวในวันนี้ (28 พ.ค.) จะให้หน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่ต่าง ๆ พิจารณาตัดสินใจยกเลิก พระราชกำหนดการบริหารราชการ ในสถานการณ์ฉุกเฉินต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงตอบคำถามสื่อต่างชาติ มีหลายคำถามที่ถามถึงเหตุการณ์จลาจล นักข่าวคนหนึ่งที่อยู่ในเหตุการณ์ ที่ถนนราชปรารภ ได้ถามว่า คนเสื้อแดงไม่มีอาวุธ แต่ทหารก็ยิง คนที่สั่งยิงต้องรับผิดชอบหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เคยชี้แจงก่อนหน้านี้แล้ว มาตรการในการดำเนินการของทหาร ทหารจะมีวิธีการในเรื่องการยิงขู่ และยิงเพื่อปกป้องชีวิตตนเอง จากผู้ก่อการร้าย ซึ่งก่อนหน้านี้ งานทางด้านการข่าวมีการแจ้งเตือนแล้วว่า ผู้ก่อการร้ายจะเอาประชาชนเป็นโล่ป้องกันตนเอง และทำร้ายประชาชน ซึ่งมีบางกลุ่มขึ้นไปอยู่บนตึก และยิงลงมา

ต่อข้อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นอุปสรรคในเรื่องการปรองดองหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถือเป็นอุปสรรคใหญ่ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ทำตัวอยู่เหนือกฎหมาย เมื่อถามว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีผู้เสียชีวิต นายกรัฐมนตรีควรแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกหรือยุบสภาหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนพยายามที่จะไม่ให้เกิดความรุนแรง คงไม่มีนายกรัฐมนตรีคนไหน ต้องการเห็นความรุนแรง และที่ผ่านมาก็ไปนั่งเจรจากับแกนนำผู้ชุมนุม เสนอทางออกและแผนปรองดอง แต่ได้รับการปฏิเสธ ตนได้พยายามหาทางออกที่ดีที่สุดแล้ว และให้มีความสูญเสียน้อยที่สุด แต่ถ้าเห็นว่าการดำเนินการของรัฐบาลมีความผิด ก็พร้อมเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ เพราะไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย ตนเข้ามาทำงานทางการเมือง หลายสิบปี ก็อยากเห็นประชาธิปไตย และทุกฝ่ายเห็นอยู่แล้วว่า การชุมนุมดังกล่าวมีกลุ่มก่อการร้ายที่ต้องการสร้างความรุนแรง

ส่วนเหตุการณ์การเผาสถานที่ต่าง ๆ ที่หลายฝ่ายมองว่ารัฐบาลไม่มีแผนรองรับที่เพียงพอ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงพยายามเข้าพื้นที่ แต่เข้าไปด้วยความยากลำบาก ถึงแม้ว่าจะมีการยุติการชุมนุมของแกนนำ แต่ยังมีการยิงออกมาจากพื้นที่ และถ้าหากเจ้าหน้าที่เข้าเคลียร์พื้นที่ทันทีเกรงว่าอาจจะเกิดความสูญเสีย เป็นจำนวนมาก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook