รบ.ผสมอังกฤษสั่นคลอนหลังรัฐมนตรีลาออกเรื่องค่าใช้จ่าย

รบ.ผสมอังกฤษสั่นคลอนหลังรัฐมนตรีลาออกเรื่องค่าใช้จ่าย

รบ.ผสมอังกฤษสั่นคลอนหลังรัฐมนตรีลาออกเรื่องค่าใช้จ่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลผสมอังกฤษเผชิญอุปสรรคแรกเมื่อนายเดวิด ลอว์ส รัฐมนตรีช่วยคลังลาออกทั้งที่รับตำแหน่งได้เพียง 18 วัน หลังยอมรับว่าไม่ได้แจ้งเรื่องเบิกค่าเช่าห้องให้เพื่อนชายเนื่องจากต้องการ ปกปิดความสัมพันธ์รักเพศเดียวกัน

นายลอว์ส วัย 44 ปี เป็นอดีตนายธนาคารฐานะดีและเป็นหนึ่งในผู้ร่างแผนลดยอดขาดดุลงบประมาณของ อังกฤษ เขาลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยคลังเมื่อวันเสาร์ หลังถูกหนังสือพิมพ์เดลีเทเลกราฟแฉว่า เบิกเงินภาษีประชาชนเดือนละ 950 ปอนด์ (ราว 44,650 บาท) นาน 5 ปี รวมเป็นเงินมากกว่า 40,000 ปอนด์ (ราว 1.88 ล้านบาท) ไปเป็นค่าเช่าห้องให้นายเจมส์ ลุนดี นักล็อบบีที่เป็นคู่รักกันมานาน ละเมิดระเบียบของรัฐสภาตั้งแต่ปี 2549 ที่ห้ามสมาชิกรัฐสภาเบิกค่าเช่าบ้านให้คู่รัก

นายเอียน ดันแคน สมิธ ส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยมคนแรกที่ประกาศตัวว่าเป็นคนรักเพศเดียวกันให้สัมภาษณ์ สถานีโทรทัศน์บรรษัทกระจายเสียงอังกฤษ (บีบีซี) ชื่นชมนายลอว์สว่าตัดสินใจถูกต้องที่ลาออก แต่เห็นว่านายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ควรเรียกนายลอว์สกลับเข้ารับตำแหน่งโดยเร็ว ด้านนายกรัฐมนตรีคาเมรอนเชื่อว่า นายลอว์สทำไปเพียงเพราะต้องการปกป้องความเป็นส่วนตัวมากกว่าจุดประสงค์อื่น และหวังว่าจะสามารถกลับเข้าร่วมงานคณะรัฐบาลได้โดยเร็ว ขณะที่นายนิก เคลกก์ รองนายกรัฐมนตรี พรรคเสรีประชาธิปไตย แสดงความเห็นคล้ายกับนายคาเมรอน อย่างไรก็ดี มีการย้ายนายแดนนี อเล็กซานเดอร์ รัฐมนตรีที่ดูแลสกอตแลนด์ สังกัดพรรคเสรีประชาธิปไตยมารับหน้าที่รัฐมนตรีช่วยคลังแทนนายลอว์สแล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook