ลูกชาย 10 ขวบ เดินล้มบ่อยๆ แม่คิดว่าซุ่มซ่าม แต่เห็นผลวินิจฉัยช็อก ทรุดลงไปกรีดร้อง

ลูกชาย 10 ขวบ เดินล้มบ่อยๆ แม่คิดว่าซุ่มซ่าม แต่เห็นผลวินิจฉัยช็อก ทรุดลงไปกรีดร้อง

ลูกชาย 10 ขวบ เดินล้มบ่อยๆ แม่คิดว่าซุ่มซ่าม แต่เห็นผลวินิจฉัยช็อก ทรุดลงไปกรีดร้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่ฟังแล้วแทบทรุด ลูกชาย 10 ขวบ เดินล้มไม่หยุด บ่นปวดขา หมอเผยผลวินิจฉัยสะเทือนใจ ที่แท้ป่วยโรคหายาก

ตามรายงานของสำนักข่าว The Mirror ระบุว่า ในช่วงปิดเทอมฤดูร้อน “ดีแลน” เด็กชายวัย 10 ขวบจากสหราชอาณาจักร มีพฤติกรรมที่แตกต่างออกไปจากปกติ มักจะหกล้มลงบ่อยๆ และบ่นกับแม่เกี่ยวกับอาการปวดขาที่แทบทนไม่ไหว

ในตอนแรกแม่คิดว่าเป็นเพียงแค่ความซุกซนและซุ่มซ่ามตามวัย แต่หลังจากฟังคำบ่นเรื่องปวดขา ก็ตัดสินใจพาเข้ารับการตรวจสุขภาพในโรงพยาล และต้องตกใจเมื่อผลการวินิจฉัยพบว่าเป็นโรคกล้ามเนื้อเสื่อมดูเชน (Duchenne Muscular Dystrophy: DMD) ความผิดปกติทางพันธุกรรมที่ร้ายแรงมาก ซึ่งแสดงทางคลินิกเป็นภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรงตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย

แม้ตามข้อมูลจะพบว่า คนที่เป็นโรคนี้สามารถมีชีวิตอยู่ได้จนถึงอายุ 30 แต่อาการของดีแลนแย่ลงอย่างรวดเร็ว “เบธาน” ผู้เป็นแม่ กังวลมากและไม่รู้ว่าลูกชายของเธอจะมีชีวิตอยู่ได้นานแค่ไหน "ในฤดูร้อน เขาเริ่มล้มลง ตอนแรกฉันคิดว่าเขาแค่ซุ่มซ่าม เขาไม่รู้สึกเจ็บปวดใดๆ และดูเหมือนไม่มีอะไรผิดปกติ จนกระทั่งเขาเริ่มบอกฉันว่าขาของเขาปวด”

สิ่งที่เหมือนฟ้าผ่าลงมาอีกครั้งก็คือ หลังจากที่ดีแลนพบแพทย์แล้วผลการตรวจเลือดก็แย่มาก เบธานเปิดใจอย่างตรงไปตรงมาว่า "ฉันรู้ว่าสถานการณ์แย่มาก ฉันทรุดลงกับพื้นและเริ่มกรีดร้อง" ครอบครัวและเพื่อนๆ ต้องคอยอยู่เคียงข้างดีแลนเสมอ เพื่อให้แน่ใจว่าเขาจะไม่หกล้ม แม้ตอนนี้กำลังพยายามกลับไปใช้ชีวิตตามปกติ แต่การเดินที่ยากลำบากทำให้ต้องใช้รถเข็นบ่อยครั้ง

เบธานกล่าวว่าดีแลนเป็นเด็กที่มีทัศนคติเชิงบวกที่สุดเท่าที่เคยพบในชีวิต “เขาไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น แต่เขารู้ว่าเขาจะต้องนั่งรถเข็น และเขาบอกฉันว่ามันไม่สำคัญเพราะเขายังสามารถนั่งมันแข่งขันและเล่นบาสเก็ตบอลได้“ อีกทั้งเมื่อลูกชายเห็นว่าเธอร้องไห้ เขาก็มักจะเข้ามากอดปลอบเพื่อไม่ให้เศร้าอีกต่อไป “เขาเป็นนางฟ้าจริงๆ”

ตอนนี้เบธานและครอบครัวของเธอกำลังค้นคว้าวิธีการรักษาที่สามารถปรับปรุงชีวิตของดีแลนได้ ซึ่งหากได้ผล เขาอาจจะมีชีวิตอยู่จนถึงอายุ 40 ปี ดังนั้น เพื่อให้ลูกชายของเธอได้ใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ ได้สร้างความทรงจำดีๆ และไปยังสถานที่ในฝันของเขา เธอได้จัดทำเพจการบริจาคเพื่อขอความช่วยเหลือทางการเงินสำหรับค่าเดินทาง

 

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ลูกชาย 10 ขวบ เดินล้มบ่อยๆ แม่คิดว่าซุ่มซ่าม แต่เห็นผลวินิจฉัยช็อก ทรุดลงไปกรีดร้อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook