โลโก้ในตำนาน "ผงพิเศษตราร่มชูชีพ" ขายมา 74 ปี รู้หรือไม่? ชายในภาพคือใคร

โลโก้ในตำนาน "ผงพิเศษตราร่มชูชีพ" ขายมา 74 ปี รู้หรือไม่? ชายในภาพคือใคร

โลโก้ในตำนาน "ผงพิเศษตราร่มชูชีพ" ขายมา 74 ปี รู้หรือไม่? ชายในภาพคือใคร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โลโก้ในตำนาน "ผงพิเศษตราร่มชูชีพ" รู้หรือไม่? ชายในภาพคือข้าราชการป่าไม้ คิดผลิตยาเพราะเห็นคนโดนมีดอีโต้สับนิ้วเท้า

ผงพิเศษตราร่มชูชีพ ออกจำหน่ายอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2493 คิดค้นโดย สมเกียรติ ศุภโกวิท ข้าราชการกรมป่าไม้ ที่ตัดสินใจลาออกจากราชการ มาเพื่อทำอาชีพค้าขาย ต่อมาได้ใช้ความรู้ด้านเกษตรและสมุนไพร พยายามคิดค้นและพัฒนาสูตรยาที่มีคุณภาพ แต่ราคาถูก เพื่อคนที่มีรายได้น้อย ทดลองอยู่นานจากตำรับทั้งในและต่างประเทศ จนได้ตำรับยาผงโรยแผลขึ้นมาบรรจุซองขาย 

ประวัติ สมเกียรติ ศุภโกวิท 

ดร.สมเกียรติ ศุภโกวิท เกิดเมื่อวันที่ 13 เมษายน 2459 เป็นชาวจังหวัดลำปาง สมรสกับ นางสมจิตต์ ศุภโกวิท มีบุตรสาว 1 คน คือ นางวรวิจิตรา หุ่นสวัสดิ์ (ศุภโกวิท)

ดร.สมเกียรติ ศุภโกวิท ถึงแก่กรรม เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2561 ขณะอายุ 102 ปี 4 เดือน 28 วัน

สมเกียรติ ศุภโกวิท สำเร็จการศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีการเกษตรแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ รุ่นที่ 1 (ปัจจุบันคือมหาวิทยาลัยแม่โจ้) ต่อมาปี 2484 ได้เข้ารับราชการที่กรมป่าไม้ กระทรวงเกษตราธิการ ต่อมาปี 2486 ลาออกจากราชการ มาทำธุรกิจส่วนตัว ทั้งการค้าส่งสินค้าเกษตรกรรม ไม้แปรรูป ข้าว ฝ้าย ปอ น้ำตาล ขายทุกอย่างเท่าที่จะขายได้

ภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สมเกียรติ คิดหาอาชีพที่ไม่ฉาบฉวย สงบและเป็นกุศล มีอยู่วันหนึ่งเห็นคนกำลังทำกับข้าวอยู่ในครัว ขณะที่กำลังนั่งที่พื้นใช้มีดอีโต้สับหมูอยู่บนเขียง และเผลอสับมีดไปโดนนิ้วเท้าของตัวเอง มีเลือดออกมากจึงรีบเข้าไปช่วยใช้ผ้าพันห้ามเลือด ในตอนนั้นเองจึงเกิดความคิดและตัดสินใจที่จะผลิตยารักษาแผล

 

ที่มาของ ตราร่มชูชีพ

ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เริ่มสงบ มีอยู่วันหนึ่ง สมเกียรติได้ไปนอนพักอยู่ใต้ต้นประดู่ หลังวัดเทพศิรินทราวาส กรุงเทพมหานคร เห็นเครื่องบิน บินผ่านมามีทหารมากมายโดดร่มชูชีพ ลงมาทั่วท้องฟ้า จึงเกิดความคิด และตัดสินใจใช้ “ร่มชูชีพ” เป็นเครื่องหมายการค้า และตั้งชื่อตำรับยาผงโรยแผลรักษาสิวนี้ว่า “ผงวิเศษ” พร้อมนำรูปตัวเขาเองมาเป็นโลโก้ ซึ่งภาพผู้ชายใส่แว่นบนซองผงพิเศษ ก็กลายเป็นภาพจำที่คุ้นตาของทุกคนมาจนถึงปัจจุบัน

ส่วนชื่อบริษัท สมจิตต์โอสถ ได้นำชื่อภรรยา นางสมจิตต์ ศุภโกวิท มาตั้ง ช่วงแรกย้ายเข้าไปอยู่ในตึกแถวย่านนางเลิ้ง แล้วเริ่มผลิตยาบรรจุซองกันสองคนกับภรรยาจนดึกดื่น ผงวิเศษตราร่มชูชีพได้ออกสู่ตลาดจำหน่ายเป็นทางการในวันที่ 19 สิงหาคม 2491 ช่วงแรกยังไม่ได้รับฟีดแบ็ก เพราะคนที่จ้างให้เอายาไปขายหายไปเลย ถึงกระนั้นก็ยังสู้อดทนทำต่อไป คิดอย่างเดียวว่าจะแพ้ไม่ได้ จนผ่านไปสักระยะก็เริ่มมีลูกค้าจากหลายจังหวัดมาติดต่อซื้อยา และกิจการก็ดีขึ้นตามลำดับ

ผงพิเศษ ทำมาจากอะไร

ผงพิเศษตราร่มชูชีพ สามารถช่วยรักษาอาการสิวอักเสบและบาดแผลต่างๆ ได้ เป็นเพราะการผสมผสานกันระหว่างสูตรยาแผนโบราณและยาสมัยใหม่จากเยอรมัน โดยมีส่วนผสมของ ซัลฟานิลาไมด์ และ แทนนิน ออกฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียและทำให้แผลแห้งไว จึงใช้รักษาแผลพุพอง เป็นหนอง ไฟไหม้ และแต้มสิวอักเสบ สิวหนองให้หายได้

หลังจากผงแป้งใช้รักษาแผลและสิวได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคมากขึ้น จึงได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นมาอีก 2 ตัว คือ ยาแก้ปวดฟัน และยาธาตุน้ำแดง แต่ทำอยู่ได้ไม่นาน เนื่องจากขาดแคลนวัตถุดิบในการผลิต จึงได้เลิกผลิตไป

จากผงวิเศษ สู่ ผงพิเศษ

ในช่วงแรกนั้นแบรนด์ใช้ชื่อว่า ผงวิเศษ แต่เนื่องจากปี 2505 กระทรวงสาธารณสุขได้ออกกฎหมายไม่ให้ใช้ชื่อแบรนด์ที่ดูอวดอ้างสรรพคุณเกินไป จึงเปลี่ยนมาเป็นผงพิเศษ หมายถึงความพิเศษไม่เหมือนใคร ซึ่งก็เหมือนกับหลายแบรนด์ที่ต้องเปลี่ยนชื่อ เช่น ยาแก้ปวดลดไข้แอสไพริน “ทันใจ” ก็เปลี่ยนมาเป็น “ทัมใจ” นั่นเอง

แม้ว่าในปัจจุบันจะมียารักษาสิวหรือเวชสำอางที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ แต่ยาผงตำรับโบราณสมัยสงครามโลกนี้ก็ยังคงดำเนินกิจการมาจนถึงปัจจุบัน โดยผู้บริหารเป็นรุ่นที่ 3 แล้ว 

ดร.สมเกียรติ ศุภโกวิท ถึงแก่กรรม เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2561 ขณะอายุ 102 ปี 4 เดือน 28 วัน

หยุดหาทำ! หมอเตือนอีกครั้ง ใช้ "ผงพิเศษ" อุดฟัน อันตรายถึงชีวิต

 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ โลโก้ในตำนาน "ผงพิเศษตราร่มชูชีพ" ขายมา 74 ปี รู้หรือไม่? ชายในภาพคือใคร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook