มันมีเหตุและผล! นักวิทย์ฯ เผย ทำไมมนุษย์ติดนิสัย "นอนห่มผ้า" แม้ในฤดูร้อนตับแตก

มันมีเหตุและผล! นักวิทย์ฯ เผย ทำไมมนุษย์ติดนิสัย "นอนห่มผ้า" แม้ในฤดูร้อนตับแตก

มันมีเหตุและผล! นักวิทย์ฯ เผย ทำไมมนุษย์ติดนิสัย "นอนห่มผ้า" แม้ในฤดูร้อนตับแตก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ร้อนแล้วทำไมยังนอนห่มผ้า...? นักวิทย์ฯ เผยเหตุผล 4 ข้อ รู้แล้วอุ่นใจขึ้นเยอะ หลับสบายหายห่วง

มีผู้คนจำนวนมากติด “นอนห่มผ้า” ถึงขนาดที่ว่าหากไม่มีผ้าห่ม หลายๆ คนพบว่าการนอนหลับกลายเป็นเรื่องยากเลยทีเดียว แม้แต่ในช่วงฤดูร้อนที่อุณหภูมิสูงขึ้น ก็ยังคงเลือกที่จะเปิดเครื่องปรับอากาศให้เย็นลง เพื่อจะได้สอดตัวเข้าไปในผ้าห่มก่อนนอนหลับอย่างสบายใจ

แล้วทำไมมนุษย์เราถึงติดการนอนห่มผ้า พบว่าตามที่นักวิทยาศาสตร์ระบุมีเหตุผลอย่างน้อย 4 ประการ ที่ทำให้เกิดลักษณะนิสัยเช่นนี้

ลดความวิตกกังวลและความเครียด

ความนุ่มของผ้าห่มช่วยลดความรู้สึกเครียด วิตกกังวล และช่วยให้นอนหลับสบายยิ่งขึ้น ผลการศึกษาพบว่าผ้าห่มมีผลช่วยให้ผู้ใช้รู้สึกผ่อนคลายเป็นพิเศษ ดีสำหรับผู้ที่มีอาการวิตกกังวลและนอนไม่หลับ เมื่อห่มผ้าปริมาณเซโรโทนินในร่างกายจะเพิ่มขึ้น เป็นสารเคมีที่สร้างความรู้สึกมีความสุขและสงบ ผ่อนคลายความรู้สึกไม่มั่นคง ดังนั้นจึงช่วยให้นอนหลับได้ดียิ่งขึ้น

รู้สึกได้รับการปกป้อง

แม้ว่าจะเป็นเพียงผ้าห่มผืนบางๆ แต่ก็ช่วยให้หลายคนรู้สึกได้รับการปกป้อง โดยเฉพาะผู้ที่กำลังมีความรู้สึกกลัว เช่น กลัวผี และกลัวความมืด ผ้าห่มช่วยให้พวกเขารู้สึกราวกับได้ซ่อนตัว ดังนั้นการคลุมตัวเองด้วยผ้าห่มจุึงช่วยกระตุ้นความรู้สึกปลอดภัย ทำให้พวกเขาหลับได้ง่ายกว่าการนอนบนเตียงโดยไม่มีผ้าห่มร่างกาย

ความรู้สึกของการถูกกอดและทะนุถนอม

หลายคนแม้จะไม่ได้มีความรู้สึกหวาดกลัวหรือไม่ปลอดภัย แต่ยังคงยอมรับว่าพวกเขานอนหลับสบายกว่าเมื่อห่มผ้าห่ม แม้จะอยู่ในช่วงฤดูร้อนก็ตาม นั่นเป็นเพราะผ้าห่มที่นุ่มและผ่อนคลายช่วยให้พวกเขารู้สึกเหมือนได้รับการปลอบโยน ได้รับความรัก และทะนุถนอม ทำให้รู้สึกสบายตัวและหลับไปอย่างสงบ

ควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย

แม้ว่ามนุษย์จะเป็นสัตว์ที่มีอุณหภูมิคงที่ มีความสามารถในการปรับสมดุลอุณหภูมิของร่างกายได้เป็นอย่างดี แต่ความสามารถนี้จะลดลงไม่มากก็น้อยในระหว่างการนอนหลับ อุณหภูมิร่างกายของเรามีแนวโน้มลดลงเมื่อนอนหลับ ซึ่งผ้าห่มจะทำหน้าที่ช่วยให้เราอบอุ่นและนอนหลับสบายตลอดทั้งคืน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook