เปิดภาพชาย "ไม่อึ" มา 3 เดือน ท้องบวมราวกับท้องแฝดสาม หมอเห็นยังตกใจ

เปิดภาพชาย "ไม่อึ" มา 3 เดือน ท้องบวมราวกับท้องแฝดสาม หมอเห็นยังตกใจ

เปิดภาพชาย "ไม่อึ" มา 3 เดือน ท้องบวมราวกับท้องแฝดสาม หมอเห็นยังตกใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดภาพซีทีสแกนท้องของชายไม่อึนาน 3 เดือน หมอเห็นแล้วยังอึ้ง! คาดในท้องมีอึหนักกว่า 43 กิโลกรัม

หลายคนอาจเคยเจอกับปัญหาท้องผูก เพราะปกติแล้วคนเราต้องขับถ่ายอุจจาระเป็นประจำทุกวัน แค่ไม่ได้ขับถ่าย 3-4 วัน ก็รู้สึกอึดอัดจะแย่แล้ว แต่ชายคนหนึ่งกลับตกอยู่ในสภาพเลวร้ายยิ่งกว่านั้น เมื่อเขาไม่ถ่ายอุจจาระนานถึง 3 เดือน จนท้องบวมมากราวกับหญิงตั้งครรภ์ลูกแฝดสาม

โดย ดร.จัสติน ชาฟา นักรังสีวิทยาในลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา ได้ออกมาเผยเคสสุดอึ้ง พร้อมโชว์ภาพจากการทำซีทีสแกนช่องท้องของชายคนนี้ ที่อัดแน่นไปด้วยอุจจาระจำนวนมาก ซึ่งจะเห็นได้ว่าเป็นก้อนขนาดใหญ่และลักษณะเหมือนเม็ดหยาบ ๆ ตรงกลางร่างกาย

จากการซักถามกับทางคนไข้ ว่าเขาถ่ายอุจจาระครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ ก็ได้รับคำตอบน่าตกใจว่า "เมื่อ 3 เดือนก่อน"

โดยคนไข้รายนี้มีอาการท้องผูกอย่างรุนแรงจนอุจจาระแข็งตัว และติดอยู่ในลำไส้ใหญ่จำนวนมาก ซึ่งภาวะนี้เรียกว่า อุจจาระอัดแน่น ทางแพทย์ต้องทำการรักษาโดยใช้มือล้วง หรือทำการสวนของเหลวเข้าไปในลำไส้ใหญ่ เพื่อให้อุจจาระคลายตัว จนสามารถขับออกจากร่างกายได้ในช่องทางปกติ

หลังจากเคสดังกล่าวถูกเผยแพร่บนโลกออนไลน์ ชาวเน็ตต่างพากันตกตะลึง ไปตาม ๆ กัน ชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวว่า “โอ้พระเจ้า แค่ 2 วันฉันก็รู้สึกแย่แล้ว นึกภาพ 3 เดือนไม่ออกเลย” 

ขณะที่ ดร.โอเรียน กอตต์ฟรีด ศัลยแพทย์ทางระบบประสาทในรัฐนอร์ธแคโรไลนาสหรัฐอเมริกา แสดงความคิดเห็นผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า “ถ้าคุณรู้สึกแย่ที่ไม่ได้ถ่ายอุจจาระทุกวัน ลองนึกภาพความเจ็บปวดอย่างแท้จริงที่ไม่ได้ปลดปล่อยนานหลายเดือนสิ”

 

ภาวะอุจจาระอัดแน่น เกิดจากอะไร?

ภาวะอุจจาระอัดแน่น สามารถเกิดได้จากอาการท้องผูกเรื้อรัง ภาวะขาดน้ำ หรือการรับประทานอาหารที่มีกากใยต่ำ ซึ่งจะทำให้อุจจาระแข็งเป็นก้อนและอุดกั้นระบบทางเดินอาหาร โดยจะเกิดการสะสมอยู่ในทวารหนักก่อนจะค่อยๆ สะสมในลำไส้ใหญ่

โดยระหว่างนั้นร่างกายจะยังคงดูดซับน้ำและความชื้นจากอุจจาระอย่างต่อเนื่องจนเป็นก้อนแข็ง ซึ่งผู้ป่วยอาจมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น เจ็บในช่องท้อง บวม รู้สึกอยากถ่ายแต่ถ่ายไม่ออก และปวดท้องได้

ภาวะอุจจาระอัดแน่น ส่วนใหญ่จะพบในผู้สูงอายุ เช่น ผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านพักคนชรา ซึ่งเกือบครึ่งหนึ่งจะมีอาการอุจจาระแข็ง

ทั้งนี้ ปกติแล้วผู้คนเข้าห้องน้ำ 1-3 ครั้งต่อวัน โดยขับอุจจาระออกโดยเฉลี่ยประมาณ 14-17 ออนซ์ต่อวัน หรือประมาณ 300-400 กรัม แต่อาการท้องผูกเรื้อรังซึ่งเป็นภาวะที่ทำให้ถ่ายอุจจาระลำบากอาจขัดขวางวงจรปกตินี้

ซึ่งเคสของชายคนนี้ที่ไม่ถ่ายอุจจาระนาน 3 เดือน คาดว่าในท้องของเขามีอุจจาระหนักประมาณ 95 ปอนด์ หรือประมาณ 43 กิโลกรัม เลยทีเดียว

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ เปิดภาพชาย "ไม่อึ" มา 3 เดือน ท้องบวมราวกับท้องแฝดสาม หมอเห็นยังตกใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook