ซี๊ดปาก "รถแดงเชียงใหม่" ส่ออวสาน ส่องคอมเมนต์ผู้ใช้งานจริง แต่ละเรื่องดีงามทั้งนั้น!!!

ซี๊ดปาก "รถแดงเชียงใหม่" ส่ออวสาน ส่องคอมเมนต์ผู้ใช้งานจริง แต่ละเรื่องดีงามทั้งนั้น!!!

ซี๊ดปาก "รถแดงเชียงใหม่" ส่ออวสาน ส่องคอมเมนต์ผู้ใช้งานจริง แต่ละเรื่องดีงามทั้งนั้น!!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 ใกล้อวสาน? "รถแดง" จ.เชียงใหม่ ส่อถึงทางตัน โอดคนไม่ใช้บริการ ส่องคอมเมนต์เดือดจาก ปชช. เสียงเป็นเอกฉันท์ ทำตัวเอง ไม่รู้จักปรับปรุง!!!

เสียงเป็นเอกฉันท์ หลังมีผู้ใช้เฟสบุครายหนึ่งตั้งกระทู้ในโลกออนไลน์ ว่า ตุ๊กตุ๊ก รถแดงเชียงใหม่ ตอนนี้ใกล้ถึงทางตันพอหมดฤดูกาลท่องเที่ยวแทบจะคืนรถ ขายรถ ฯ เหตุแอ๊พต่างชาติบริการรถรับส่งเข้ามาแย่งลูกค้า แต่ชาวเน็ตแห่คอนเม้นต์ ว่าตุ๊กตุ๊ก-รถแดงเชียงใหม่ทำตัวเอง ไม่ปรับปรุงการให้บริการทั้งสภาพรถ ค่าโดยสารที่ขูดรีดโก่งราคาเอาเอง มาทยาทของคนขับรถและวินัยจราจรที่ควรต้องอบรมใหม่


กลายเป็นกระแสที่ร้องแรงในโลกออนไลน์ เมื่อมีสมาชิกของกลุ่ม "เชียงใหม่108 CM108"  ได้โพสต์ตั้งกระทู้ว่า "ตุ๊กตุ๊ก รถแดงเชียงใหม่ ตอนนี้ใกล้ถึงทางตันพอหมดฤดูกาลท่องเที่ยวแทบจะขายรถ รายที่เช่าก็ต้องคืนรถแบกรับภาระค่าใช้จ่ายทางครอบครัว ตกงาน ส่วนใหญ่จะเป็นคนวัยเกษียณ สาเหตุหลักก็คือ#แกร๊บต่างชาติเกลื่อนเมือง ซึ่งตอนนี้เยอะมากในเมืองเชียงใหม่ เทียบกับสมัยก่อนที่ยังไม่มีแกร๊บเข้ามาตุ๊กตุ๊ก รถแดงพอจะลืมตาอ้าปากได้บ้าง แต่ตอนนี้หน้ามือเป็นหลังมือถึงทางตันไปต่อไม่ได้ อนาคตคงเหลือแต่ภาพถ่ายและอนุสรณ์ตั้งโชว์หน้าร้านอาหาร อย่าให้เป็นเช่นนั้นเลยครับ อยากวิงวอนหลายฝ่ายให้ช่วยกันกู้ชื่อเสียงตุ๊กตุ๊ก รถแดงของบ้านเรากลับคืนมาดังเดิมจะดีมากก่อนที่มันจะสายไปครับ"


หลังจากนั้นก็ได้มีแชร์โพสต์ดังกล่าวออกไปอย่างรวดเร็ว พร้อมกับมีการตอมคอมเม้นต์กันหลายพันข้อความ ซึ่งข้อความส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 90 เป็นไปในทิศทางเดียวกันว่า สาเหตุที่ทำให้รถตุ๊กตุ๊ก และรถจับจ้างสี่ล้อแดง ที่มีมาคู่กับเมืองเชียงใหม่หลายสิบปีนั้น ถึงเวลาที่ต้องมีการยกระดับปรับปรุงครั้งใหญ่ ที่ผ่านมามีผู้ใช้บริการน้อยลง แม้จะยังไม่มีเรื่องของรถบริการที่ผ่านแอพพลิเคชั่นของต่างชาติเข้ามาก็ตาม


สาเหตุเพราะเรื่องของการให้บริการ ไม่เป็นมาตรฐาน ทั้งเรื่องของกิริยามารยาทของผู้ให้บริการ มารยาทและวินัยในการขับขี่รถที่ไม่ปฏิบัติตามกฏจราจร ค่าโดยสารที่ไม่เป็นตามตามกำหนดโดยมีการขูดรีดตั้งราคา โดยไม่มีความเป็นธรรม โดยเฉพาะกับนักท่องเที่ยว หรือชาวต่างชาติ มักจะถูกเอาเปรียบตั้งค่าโดยสารที่แพงก่าความเป็นจริง ทั้งๆ ที่ติดป้ายข้างรถทุกคันว่าเริ่มต้น 30 บาท แต่แทบจะไม่มีใครได้ใช้บริการในราคาดังกล่าวเลย
ตัวอย่างคอมเม้นต์ที่ตอบเช่น


"โขกและขูดการบริการขนาดนั้น ไปใกล้มาก จากที่จอดรถสวนดอกไปหน้าสวนดอก เพราะขาเราเจ็บเค้าคิดเรากับลูกคนละ 20 บ้าไปแล้ว"


" ทำตัวเองครับ ผมมาจากเชียงใหม่ครั้งแรกนั่งตุ๊กๆไปธุระตกลงราคาเรียบร้อยขับไประหว่างทางตอนช่วงดึกเขาไปเจอฝรั่งกำลังยืนอยู่ข้างทางอยู่ดีๆก็เบรครถแล้วหยุดไปถามไถ่แล้วไล่ผมลงตรงนั้นเอาฝรั่งไปแทนผมก็จำไม่ลืมจนทุกวันนี้ 7 ปีมาแล้วที่ไม่เคยกลับไปนั่งตุ๊กๆ ส่วนรถแดงผมขึ้นจากแยกไนท์พลาซ่าแล้วมาลงหน้าโรงพยาบาลราชเวชเรียกเก็บเงินผมเป็นร้อยแต่คนอื่นลงจุดเดียวกันและนั่งมาไกลกว่าผมจ่ายแค่ 40 บาทรู้สึกว่าโดนเอาเปรียบไหมครับนั่งระยะทางมาสั้นกว่าเขาแต่เราเรียกเขาแล้วเขาจอดรับกลับมาเรียกเก็บเรา 100 บาทเพียงเพราะว่าเป็นคนต่างถิ่น"


"ก่อนอื่นปรับปรุงที่คนขับรถก่อนเลย เจอมากับตัว รถแดงจากกาดสวนแก้วมาขนส่งช้างเผือก อู้เมือง 20.- พูดไทย 50.- จากกาดสวนแก้วไปเชียงใหม่แลนด์ 80.- ขากลับนั่งอีกคันมา 50.- รอบสุดท้ายที่ตัดสินใจบ่นั่งรถแดงอีกเลย มากัน 5 คน ขึ้นหน้าธนาคารปากซอย ตวด.มาปั๊มเชลข้างกาดสวนแก้ว บอกจะเอาคน 50.- ตัดสินใจพากันเตวมาเอาเจ้า ตั้งแต่หั้นมาก่บ่ขึ้นอีกเลยรถแดง"


"คนขับรถแดงบางคนนิสัยไม่ดี ชอบเอาลูกค้าขับอ้อมเมือง พอเจอลูกค้าหลายคนที่ไปทางเดียวกันกลับให้เราลงเฉยเลย สมควรให้มีไหมแบบนี้ ก็ให้กลุ่มรถตุ๊กๆ รถแดงได้เอาไปคิดค่ะ เพราะปัญหามันมีมานานเป็น10ๆปี ไม่ได้เพิ่งมามี เคยมีหลายคนช่วยแก้ แต่ไม่ยอมปรับปรุงเอง ก็กลับไปเหมือนเดิม"


"ปัญหา 1. ราคาไม่มาตรฐาน ลูกค้าโดนเอาเปรียบมาก 2.เส้นทางก็ไม่มาตรฐาน ทิ้งผู้โดยสารลงกลางทาง / อ้อม ช้ามาก เสียเวลาเป็นชั่วโมง 3.พูดจาก็ไม่ดี 4.ขับรถก็ไม่ปลอดภัย "

"ตุ๊กๆรถเเดงก็ต้องพัฒนาตัวเองเก็บค่าโดยสารมั่ว ขับรถไม่มีมารยาท กลางค่ำกลางคืนเบิ้น รถเสียงดังมากยิ่งตุ๊กๆกลางคืนตะเวนหาคนเสียงดังมาก บางคันทำตัวเป็นนักเลงก็ยังมี เเซงปาดหน้าเเย่งคนขับ โกงราคาค่าโดยสารตามใจ ฯลฯ"


"สมน้ำหน้า.ไม่สงสารหรอก..จากตลาดสมเพขรไปกาดหลวง 60 บาท.. จากประตูจีนช้างม่อย กาดหลวง.ไป.อาเขต.บอก 150 บาท (ขนาดผู้หหญิงขับอายุ 40) นะครับ...ทำกับนักทีองเยวขนาดนี้.ทุบหมเอข้าวตนเอง.ใครจะเห็นใจ..มาก.เยอะ.โลภเกินนน"


" ก็ปรับปรุงรถ ปรับปรุงวินัยการขับรถที่สำคัญปรับทัศนคติต่อผู้ใช้รถใช้ถนนด้วยกันสิ จะมีคนใข้บริการมากขึ้น ที่ผ่านมา นึกอยากจะจอดก็จอด นึกอยากจะเบรคก็เบรค นึกอยากจะเลี้ยวก็เลี้ยว แทรกซ้ายป่ายขวามีครบ พอกดแตรเตือน ก็มองหน้าหาเรื่องยังกะโกรธกันมาชาติปางก่อน บางรายด่าเป็นชุด เฮ้ย!!!คุณผิดนะยังไม่สำนึกอีก บางรายมีโชว์มีดโชว์ไม้ กะฆ่ากันให้ตายไปข้างนึง มีผู้โดยสารนั่งอยู่ด้วยนะ เค้าคงคิดในใจ รอบหน้าไม่นั่งแล้ว พอเค้าพูดปากต่อปาก ถึงมีคนใช้บริการลดลงไง"


" ล่าสุด จากโรบินสัน ไปท่าแพ ขอ100/จากท่าแพไปอาเขตขอ 100/อาเขตกลับมารถไฟ ขอ 50/รถไฟไปกาดหลวง ขอ 50/จากกาดหลวงไปพานิชน้ำคือขอ 50/คือพูดภาษากลางไม่ได้เลยน่ะ!!!"


"ถ้าไม่เปลี่ยนแปลงหรือปรับปรุงนิสัยที่ไม่ซื่อสัตย์ ทำตัวเป็นนักเลง (บางคน ซึ่งทำให้ภาพรวมเสียทั้งหมด) โดยเฉพาะความซื่อสัตย์ อย่าเห็นผู้โดยสารคือ หมู ยืนรอขึ้นเขียง และอีกหลายๆอย่าง ถ้าไม่รวมตัวกันพิจารณาข้อเสียของตัวเอง เราว่าอนาคตคงไม่เหลือตำนานรถแดง"


อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันพบว่าหลายพื้นที่ให้การยอมรับในการให้บริการของรถยนต์ส่วนตัวที่เข้าร่วมบริการกับแอพพลิเคชั่นของการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสาร อย่างท่าอากาศยานเชียงใหม่ สถานีรถไฟ หรือสถานีขนส่ง ก่อนหน้านี้ก็เคยมีปัญหากับผู้ให้บริการสี่ล้อแดง ตุ๊กตุ๊ก และแท็กซี่ แต่ปัจจุบันก็สามารถให้บริการร่วมกันได้และยังมีสถานที่รองรับให้รถบริการผ่านแอพพลิเคชั่นสามารถรับส่งผู้โดยสารได้ ทำให้เป็นทางเลือกของผู้โดยสาร อีกทั้งรถบริกาดังกล่าวมีแอร์ และค่าโดยสารที่เป็นมาตรฐาน สะดวกรวดเร็วปลอดภัยว่าทำให้ประชาชนกันไปใช้บริการดังกล่าวได้มากขึ้น สวนทางกับรถตุ๊กตุ๊ก และสี่ล้อแดง

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ ของ ซี๊ดปาก "รถแดงเชียงใหม่" ส่ออวสาน ส่องคอมเมนต์ผู้ใช้งานจริง แต่ละเรื่องดีงามทั้งนั้น!!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook