ย้อนเปิดจดหมาย "บุ้ง" จากเรือนจำ เอ่ยถึง "นักการเมือง" ที่ทำสิ้นศรัทธา จนต้องสู้สุดชีวิต

ย้อนเปิดจดหมาย "บุ้ง" จากเรือนจำ เอ่ยถึง "นักการเมือง" ที่ทำสิ้นศรัทธา จนต้องสู้สุดชีวิต

ย้อนเปิดจดหมาย "บุ้ง" จากเรือนจำ เอ่ยถึง "นักการเมือง" ที่ทำสิ้นศรัทธา จนต้องสู้สุดชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ย้อนเปิดจดหมาย "บุ้ง" จากเรือนจำ เล่าถึง "นักการเมือง" ที่ทำให้ผิดหวังซ้ำแล้วซ้ำเล่า สิ้นศรัทธา จนต้องสู้สุดชีวิต


เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2567 เวลา 11.22 น. ที่ผ่านมา มีรายงานว่า น.ส.เนติพร หรือ บุ้ง นักเคลื่อนไหวทางการเมืองจากกลุ่มทะลุวัง  เสียชีวิตแล้วที่ห้องฉุกเฉิน รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ หลังจากประท้วงอดอาหารเป็นเวลานาน น้ำหนักลดลงไป 10 กว่ากิโลกรัม ก่อนจะมีอาการหัวใจหยุดเต้น

ย้อนไปเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2567 เพจเฟซบุ๊ก ทะลุวัง – ThaluWang ได้เผยแพร่จดหมายของบุ้งจากใน "เรือนจำ" สู่รัฐภายใต้เผด็จการ

ด้วยวิธีการที่คุณเลือกจะกลับบ้านคือการเอาเสียงของประชาชนไปแลก ทำให้คุณเป็นได้แค่นักการเมืองน้ำเลวคนหนึ่ง จดหมายฉบับนี้อยากพูดถึงคุณทักษิณและพรรคการเมืองที่แสนกลับกลอกของเขาสักหน่อย ถึงจะอดอาหารเอาชีวิตและร่างกายแลกเพื่อให้กระบวนการยุติธรรมถูกปฏิรูปอยู่ แต่ตอนนี้บุ้งก็ได้ข่าวของคุณทักษิณอยู่บ้างจากการที่เพื่อนๆเล่าให้ฟัง

ในสายตาบุ้ง คุณทักษิณเป็นคนที่น่ารังเกียจเหลือเกิน ไม่ว่าจะเคยมีคุณงามความดีอะไร ตอนนี้เกียรติยศและศักดิ์ศรีของคุณไม่ต่างจากสิ่งมีชีวิตปรสิต ส่วนคุณอุ๊งอิ๊งก็น่าเสียดายเหลือเกิน คุณไม่จำเป็นต้องทำตามที่พ่อสั่งทุกอย่างก็ได้นะคะ แต่อนิจจาลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น พ่อเป็นยังไงลูกก็เป็นอย่างนั้น

ครั้งหนึ่งตอนที่ทะลุวังประกาศว่าจะไปเยือนเพื่อไทย คุณทักษิณเคยพูดว่า “อย่าทะลุวังเลยมาทะลุทำเนียบเถอะ” และให้การต้อนรับบุ้งเป็นอย่างดี อีกทั้งยังให้บุ้งและเพื่อนๆนั่งคุยกับคนของเพื่อไทยเพื่อฟังคำขอของบุ้งถึงแม้จะมัดมือชกไล่สื่อออกจากห้องทั้งๆที่บุ้งต้องการให้เป็นการคุยแบบเปิดก็ตาม

คนของพรรคเพื่อไทยรับปากกับบุ้งว่า การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมนั้นง่ายมากและจะเป็นสิ่งแรกที่พรรคเพื่อไทยทำ บุ้งดีใจมากนะคะและเชื่อมั่นว่าพรรคเพื่อไทยจะทำตามคำพูดเพราะคนที่ได้รับปากเป็นผู้ใหญ่แล้ว และคนเราจะมีเกียรติมีศักดิ์ศรีได้ก็เพราะรักษาคำพูดของตัวเอง แต่สุดท้ายแล้วโลกของผู้ใหญ่ก็ทำให้บุ้งผิดหวัง เมื่อพรรคเพื่อไทยตลบแตลง กลับกลอกปลิ้นปล้อน อย่างหน้าไม่อาย บุ้งและเพื่อนๆ ผิดหวังเสียใจ และหมดสิ้นซึ่งศรัทธาในตัวพรรคการเมือง

แต่ถึงกระนั้นความหวังที่จะทวงคืนความยุติธรรมให้คนเสื้อแดงและคนตากใบยังไม่หายไปหรอกค่ะ บุ้ง ตะวัน และแฟรงค์ จึงเอาชีวิตเข้าแลก เมื่อความหวังไม่มีเรา 3 คนจึงเลือกสร้างมันขึ้นมาเอง โดยกลั่นจากชีวิตเลือดเนื้อและอุดมการณ์ของพวกเรา

ที่เล่าเพราะอยากให้คนข้างนอกเข้าใจ ว่าที่เราทำไม่ใช่เพราะพวกเราบุ่มบ่าม ก้าวร้าว ทำอะไรไม่คิดแต่เพราะนักการเมืองทำให้เราผิดหวังซ้ำแล้วซ้ำเล่า และเราไม่เลือกที่จะนอนอยู่บ้านเฉยๆ แต่เราต้องการสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในสังคม

แน่นอนว่ามันไม่ง่ายหรอกค่ะ ทุกวินาทีที่ผ่านไปในตอนนี้เวลาของพวกเรานับถอยหลังลงทุกที แต่พวกเราแลกได้เพราะเลือกแล้วที่จะทำ

ขอให้คนข้างนอกที่ไม่หยุดสู้ สู้ต่อไป สักวันชัยชนะต้องเป็นของประชาชน

บุ้งยังคงยืนยันที่จะอดอาหารจนกว่าข้อเรียกร้องจะสำเร็จ อยากให้ทุกคนเข้าใจบุ้งด้วยนะคะ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ ย้อนเปิดจดหมาย "บุ้ง" จากเรือนจำ เอ่ยถึง "นักการเมือง" ที่ทำสิ้นศรัทธา จนต้องสู้สุดชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook