ร่าง "บุ้ง ทะลุวัง" ไม่สามารถบริจาคได้ตามคำขอสุดท้าย เพราะเป็นการตายผิดธรรมชาติ

ร่าง "บุ้ง ทะลุวัง" ไม่สามารถบริจาคได้ตามคำขอสุดท้าย เพราะเป็นการตายผิดธรรมชาติ

ร่าง "บุ้ง ทะลุวัง" ไม่สามารถบริจาคได้ตามคำขอสุดท้าย เพราะเป็นการตายผิดธรรมชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 ร่าง "บุ้ง ทะลุวัง" ไม่สามารถบริจาคได้ตามคำขอสุดท้าย เพราะเป็นการตายผิดธรรมชาติ ที่ต้องมีการผ่าพิสูจน์

เมื่อเวลา 12.50 น. วันที่ 15 พฤษภาคม 2567 ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ออกมาให้สัมภาษณ์หลังจากช่วงเช้าที่ผ่านมาเดินทางมาร่วมสังเกตการณ์การผ่าชันสูตรเพื่อตรวจหาสาเหตุการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ “บุ้ง ทะลุวัง”

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า หมอจากนิติเวชจาก รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ 3 ท่าน ช่วยกันดูแลการผ่าตัดเป็นไปตามทฤษฎีอย่างเปิดเผย มีการนำเนื้อเยื่อของอวัยวะไปที่แล็บตรวจ มีการตรวจอวัยวะว่ามีการกระทบกระเทือนอะไรหรือไม่ ส่วนสารคัดหลั่งและเลือดมีการส่งไปที่แล็บของ รพ.รามาธิบดี ซึ่งมีความเชี่ยวชาญและมีเครื่องมือที่ทันสมัย ผลตรวจคร่าวๆ จะออกพรุ่งนี้

ส่วนรายละเอียดเรื่องสารพิษหรือเลือดมีอะไรปะปนต้องรอผลจาก รพ.รามาฯ จากการเข้าสังเกตมีการสอบถามหมอตลอดเช่นหัวใจล้มเหลวเกิดจากสาเหตุอะไร คุณหมอก็มีการผ่าตัดนำหัวใจดูแล้วจะนำไปวิเคราะห์ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร มีการตรวจกระเพาะอาหาร ในกระเพาะไม่มีอาหารเป็นข้อสรุปที่ตนเองเห็น ตนเองอยากให้ฟังข้อสรุปจากหมอ แต่ดูแล้วยังไม่มีอะไรที่เป็นข้อน่าสงสัยต้อง รอผลการตรวจสอบ ค่าตรวจตับไตจากแล็บ กรณีกรมราชทัณฑ์ออกมาแถลงข้อมูลตนเองไม่เคยเชื่อ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การดูแลของราชทัณฑ์ในมุมกฎหมายจะมีความผิดหรือไม่ ต้องมีความรับผิดชอบอย่างไร นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนกล่าวว่า จะมีความผิดหรือไม่มีความผิดมันขึ้นอยู่กับว่าได้ปฏิบัติไปตามข้อกฏหมายหรือไม่ เช่นราชทัณฑ์มีหน้าที่ดูแลผู้ต้องขังที่คดียังไม่ถึงที่สุด ถ้าหากราชทัณฑ์ไปประพฤติกับเขาปฏิบัติกับเขาเหมือนคนที่กระทำความผิดแล้ว แบบนี้ก็ผิดแล้ว ในฐานะที่เป็นเจ้าพนักงานการที่มีคนตายในการควบคุมของเจ้าพนักงาน ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาบอกแล้วว่าต้องไต่สวน ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่ามีการกระทำให้ตาย ถ้าเป็นการประมาทหรือจงใจก็ผิดกฎหมายอาญา ปัญหาอยู่ที่บุ้งตายไปเพราะความประมาทหรือเพราะอะไร

ถ้า รพ.ราชทัณฑ์แถลงว่าเครื่องมือดีก็ไม่น่าจะตาย ตนเองขอรัฐมนตรีด้วยว่าหลักฐานการกินอาหาร การให้ยา ถ้ามีจริงนะกินอะไรเมื่อไหร่แล้วทำไมต้องส่งมา รพ.ธรรมศาสตร์ รักษาอย่างไร มีกล้องวงจรปิดหรือเปล่าว่ารักษาจริงหรือไม่ มีข่าวลือถึงขนาดว่าเอาตัวออกไปข้างนอกก่อนด้วยซ้ำไป อันนี้ต้องขอดูรายละเอียด จริงๆ แล้วเป็นเรื่องที่ไม่ใหญ่แต่ว่าถ้าทำให้มันสงสัยคนก็ต้องสงสัย ช่วงเช้าวันเกิดเหตุทานตะวันก็อยู่กับบุ้งก่อนจะหมดสติไปและเป็นพยานสำคัญคนหนึ่ง

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยต่อไปอีก สำหรับร่างของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” ที่มีการบริจาคร่างให้คณะแพทยศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ นั้นผิดเกณฑ์เพราะเนื่องจากเป็นการเสียชีวิตที่ผิดธรรมชาติ และมีการผ่าพิสูจน์แล้วไม่อยู่ในเกณฑ์ที่จะรับได้ ครอบครัวก็รับร่างไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook