ภาพแรกจากดาวเทียม THEOS-2 "กรุงเทพมหานคร" ถ่ายจากอวกาศ ชัดแจ๋วจนน่าทึ่ง

ภาพแรกจากดาวเทียม THEOS-2 "กรุงเทพมหานคร" ถ่ายจากอวกาศ ชัดแจ๋วจนน่าทึ่ง

ภาพแรกจากดาวเทียม THEOS-2 "กรุงเทพมหานคร" ถ่ายจากอวกาศ ชัดแจ๋วจนน่าทึ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เผยภาพแรกจากดาวเทียม THEOS-2 ถ่าย "กรุงเทพมหานคร" จากอวกาศ เห็นรายละเอียดได้ชัดเจนมาก

วันนี้ (15 พ.ค.67) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA จัดงาน “THEOS-2’s First Images หรือ ภาพแรกจากดาวเทียม THEOS-2”  เตรียมพร้อมสำหรับการใช้งานในทุกมิติ มีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา ตลอดจนประชาชนที่สนใจเข้าร่วมงาน

ดาวเทียม THEOS-2 ถูกนำส่งขึ้นสู่อวกาศ ด้วยจรวดนำส่ง Vega เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมาจากท่าอวกาศยานยุโรปเฟรนช์เกียนา (Guiana Space Center) รัฐเฟรนช์เกียนา ทวีปอเมริกาใต้ และเข้าสู่วงโคจรเป็นที่เรียบร้อย หลายคนติดตามรอคอยว่าเมื่อไหร่จะสามารถใช้ประโยชน์จากดาวเทียมดวงนี้ได้อย่างเต็มรูปแบบ  ซึ่งทีมวิศวกรดาวเทียมจาก GISTDA และ AIRBUS ได้ทำการติดต่อกับดาวเทียมอยู่ตลอดเวลา โดยมีการทดสอบและปรับจูนระบบดาวเทียม รวมทั้งตั้งค่าระบบการใช้งานต่างๆ ให้มีความเสถียรและได้มาตรฐานตามที่สากลกำหนด เพื่อให้ข้อมูลที่ได้จากดาวเทียม THEOS-2 มีความถูกต้อง ซึ่งก็เป็นไปตามเกณฑ์และมาตรฐานของ GISTDA ที่ต้องการให้ผู้ใช้งานทุกระดับเกิดความพึงพอใจในการใช้บริการข้อมูลจากดาวเทียมได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุด

ที่ผ่านมา ทีมวิศวกรดาวเทียมได้พบกับปัญหาและอุปสรรคในการทำงานพอสมควร แต่ก็ได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนกัน จนทำให้ทุกอย่างดำเนินไปได้ด้วยดี และวันนี้ดาวเทียม THEOS-2 สามารถสั่งถ่ายภาพได้แล้ว

สำหรับภาพแรกจากดาวเทียม THEOS-2 คือ  “กรุงเทพมหานคร” เมืองหลวงของประเทศไทย ด้วยศักยภาพของดาวเทียม ทำให้ภาพถ่ายที่ได้มีความคมชัดมากสามารถมองเห็นวัตถุต่างๆ ที่มีขนาด 50X50 เซนติเมตรได้อย่างชัดเจน เห็นสถานที่ต่างๆ ได้ครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็นสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ถนนหนทาง รถยนต์บนท้องถนน เรือที่กำลังแล่นอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยา ตลอดจนคูคลองและลำคลองต่างๆ ทั่วเขต กทม.

ความคมชัดของภาพที่ได้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ด้านการวางแผนบริหารจัดการในต่างๆ เช่น ด้านการคมนาคมขนส่ง ด้านการจัดการผังเมือง ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม รวมถึงการวางแผนการจัดการด้านสาธารณูปโภค นอกจากนี้ ข้อมูลดาวเทียมยังมีประโยชน์ในด้านการศึกษาวิจัยในด้านต่างๆ ซึ่งนักเรียน นิสิต นักศึกษาสามารถใช้ประโยชน์ข้อมูลภาพถ่ายจากดาวเทียมได้

GISTDA จะเริ่มให้บริการข้อมูลดาวเทียมTHEOS-2 อย่างเต็มรูปแบบภายในเดือนกรกฎาคม 2567 ผ่านระบบ Digital Service Platform สามารถเยี่ยมชมและดาวน์โหลดภาพแรกจาก THEOS-2 ในแบบเต็มซีน และรายละเอียดของแต่ละสถานที่ได้ที่ เว็บไซต์ https://theos2firstimage.gistda.or.th 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ภาพแรกจากดาวเทียม THEOS-2 "กรุงเทพมหานคร" ถ่ายจากอวกาศ ชัดแจ๋วจนน่าทึ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook