แปลกแต่จริง! แพทย์อินโดนีเซียพบฝาแฝดแมงมุม

แปลกแต่จริง! แพทย์อินโดนีเซียพบฝาแฝดแมงมุม

แปลกแต่จริง! แพทย์อินโดนีเซียพบฝาแฝดแมงมุม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเทศอินโดนีเซีย พบฝาแฝดแมงมุม เป็นฝาแฝดที่ตัวติดกันตั้งแต่กำเนิด โดยทั้งคู่มีขารวมกัน 3 ข้าง 4 แขน และใช้อวัยวะเพศอันเดียวกัน มองดูแล้วมีลักษณะคล้ายแมงมุม

ฝาแฝดคู่นี้เกิดในปี 2018 อย่างไรก็ตามเรื่องของฝาแฝดคู่นี้เพิ่งได้รับการรายงานอย่างละเอียดจาก American Journal of Case Reports ในปีนี้

ความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับแฝดชายคู่นี้ เรียกว่า "ischiopagus-tripus" ซึ่งใช้เป็นคำอธิบายลักษณะของฝาแฝดที่เกิดมามีส่วนล่างติดกัน ถือได้ว่าเป็นความบกพร่องที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย ๆ

 “ด้วยความที่ ischiopagus-tripus เป็นความบ่งพร่องที่หายากและซับซ้อน จึงทำให้การผ่าตัดแยกแฝดทั้งคู่เป็นไปได้ยากด้วยเช่นกัน“ American Journal of Case Reports รายงาน

นอกจากนี้แล้วยังมีรายงานจากสำนักข่าว Daily Mail เสริมว่า "นอกจากฝาแฝดคู่นี้จะใช้อวัยวะเพศร่วมกัน และมีแขนขารวม 7 ข้างแล้ว ยังใช้กะเพาะอาหาร ไส้ตรงและลำไส้ร่วมกัน"

อีกทั้งแพทย์เชื่อว่าหนึ่งในแฝดคู่นี้มีไตที่ไม่สามารถทำงานได้ ส่วนอีกคนมีไตเพียงข้างเดียว

จากสถิติที่ผ่านมาส่วนใหญ่คู่แฝดที่มีความปกตินี้ มักมีแฝดคนใดคนหนึ่งเสียชีวิตก่อน ซึ่งคิดเป็น 60% ของจำนวนทั้งหมด แต่สำหรับแฝดคู่นี้ถือว่าเป็นปฎิหารที่ทั้งคู่รอดออกมาได้ อย่างไรก็ตามใน 3 ปีแรก แฝดคู่นี้ต้องนอนราบตลอดเวลา เนื่องจากสรีระที่ไม่อำนวยต่อท่าทางการนั่ง

หลังศัลยแพทย์ทำการผ่านตัดขาที่สามออก และเสริมกระดูกเชิงกรานให้มั่นคง เพื่อให้แฝดทั้งสองสามารถนั่งได้ 

การผ่าตัดของแฝดชายคู่นี้ผ่านไปได้ด้วยดี ไม่พบอาการแทรกซ้อนใด ๆ หลังผ่าตัด

สำหรับการผ่าตัดแยกฝาแฝดทั้งคู่ แพทย์ชี้ว่ายังไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะมีการผ่าตัดหรือไม่ เนื่องจากเป็นเคสที่ค่อนข้างซับซ้อน และหายาก

อย่างไรก็ตาม ศัลยแพทย์เชื่อว่าจากงานวิจัยจากเคสที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า  ถึงแม้ว่าการแยกแฝดทั้งคู่เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ แต่ก็ "สามารถผ่านตัดแก้ไขข้อบกพร่องบางส่วนได้"

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook