เพราะเลือดกรุ๊ปโอหรือเปล่า? ผู้เชี่ยวชาญเฉลย ยุงชอบกัดใคร หลายคนเข้าใจผิด

เพราะเลือดกรุ๊ปโอหรือเปล่า? ผู้เชี่ยวชาญเฉลย ยุงชอบกัดใคร หลายคนเข้าใจผิด

เพราะเลือดกรุ๊ปโอหรือเปล่า? ผู้เชี่ยวชาญเฉลย ยุงชอบกัดใคร หลายคนเข้าใจผิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใคร ๆ ก็คิดว่าการถูกยุงกัดนั้นเกิดจากกรุ๊ปเลือดโอ หรือเพราะเป็นคนเนื้อหอม ผู้เชี่ยวชาญเฉลย "เพราะคุณมีสิ่งนี้อยู่ในร่างกาย"

คนส่วนใหญ่เวลาถูกยุงกัดมักคิดว่าเป็นเพราะกรุ๊ปเลือดโอดึงดูดยุง หรือเพราะเป็นคนเนื้อหอม อย่างไรก็ตาม คำอธิบายของผู้เชี่ยวชาญกลับตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง

เว็บไซต์ phunuphapluat รายงานว่า บ่อยครั้งที่มีการถกเถียงกันในโซเชียลเน็ตเวิร์กถึงกลุ่มคนที่อยู่ร่วมกัน แต่ทำไมบางคนถูกยุงกัดบ่อยมาก ในขณะที่บางคนไม่ถูกกัดเลย จึงมีความเห็นว่าคนที่มีเลือดกรุ๊ปโอจะถูกยุงกัดบ่อย ๆ บางคนแย้งว่าคนถูกยุงกัดเพราะเป็นคนเนื้อหอมจึงดึงดูดยุงได้ง่าย

อย่างไรก็ตาม ความคิดเห็นที่เอนเอียงไปทางสมมติฐานเกี่ยวกับกรุ๊ปเลือดโอเป็นที่เห็นด้วยมากที่สุดจากหลาย ๆ คน นางสาวง็อก จากฮานอย ซึ่งมีกรุ๊ปเลือดโอ บอกว่า ตั้งแต่เด็ก ๆ เธอถูกยุงกัดมากกว่าคนอื่นมาโดยตลอด

"ตอนเด็ก ๆ แม้จะเล่นที่เดียวกัน แต่เท้าของฉันก็ถูกยุงกัดมากกว่าเพื่อนเสมอ ตอนที่ฉันเป็นนักเรียน ตอนที่อากาศร้อน เราสามคนนอนในหอพักโดยไม่มีมุ้ง เพื่อนสองคนไม่เป็นไร แต่ฉันถูกยุงกัดอยู่คนเดียว ตอนนี้ก็ยังเหมือนเดิม เลยหมกมุ่นอยู่กับยุง" นางสาวง็อก เล่า

ด้าน ดร.เหงียน วัน ยวุง หัวหน้าภาควิชากีฏวิทยา สถาบันมาลาเรียกลาง-ปรสิตวิทยา-กีฏวิทยา กล่าวว่า ตัวเขาเองยังได้รับคำถามมากมาย เช่น ยุงกัดคนเนื้อหอมหรือไม่? คนกรุ๊ปเลือดโอไวต่อยุงกัดมากกว่ากัน?

ดร.ยวุง กล่าวว่า ยุงไม่ได้ถูกดึงดูดด้วยกรุ๊ปเลือดหรือกลิ่น ยุงยังแพ้และกลัวกลิ่นอีกด้วย โดยเฉพาะกลิ่นตัวสังเคราะห์

"คนที่มักใช้น้ำหอม น้ำมัน และธูปธรรมชาติจากสมุนไพร มักจะไม่โดนยุงกัด เพราะกลัวกลิ่นพวกนี้ เพราะมีสารเคมีอยู่ในตัวไม่มากก็น้อย" 

ยุงมีตัวรับอยู่ที่หนวด ซึ่งเป็นอวัยวะที่ช่วยให้ยุงกำหนดทิศทางและหาคนมากัดได้ ส่วนนี้ยังไวต่อกลิ่นมากโดยเฉพาะกลิ่นสารเคมี เช่น น้ำหอม แป้ง เป็นต้น

ดร.ยวุง อธิบายว่าเหตุใดคนบางคนจึงถูกยุงกัดบ่อยมาก และบางคนถูกยุงกัดน้อยกว่า เนื่องจากฟีโรโมน (สารดึงดูด) หลั่งออกมาในร่างกายมนุษย์ ผู้ที่หลั่งฟีโรโมนออกมาจำนวนมากจะดึงดูดยุงและจะถูกยุงกัดมากขึ้น

“ จริง ๆ แล้วทุกคนมีความเสี่ยงที่จะถูกยุงกัด อย่างไรก็ตาม ภายในครอบครัวหรือกลุ่มประชากรเดียวกัน บางคนจะถูกกัดบ่อย ๆ นั่นเป็นเพราะว่าบุคคลนี้จะหลั่งฟีโรโมนที่ดึงดูดยุง ฟีโรโมนที่หลั่งออกมาจะแตกต่างกันไป มียุงหลายประเภทที่ถูกดึงดูด และพวกเขาจะค้นหาคนเหล่านี้ให้กัดมากขึ้น”

ผู้เชี่ยวชาญรายนี้ ยังกล่าวอีกว่า ยุงเองก็หลั่งฟีโรโมนเพื่อดึงดูดคู่ผสมพันธุ์ด้วย โดยปกติยุงตัวผู้จะหลั่งสารนี้ออกมา เวลาหลั่งจะมากที่สุดในตอนเย็นเมื่อพวกมันบินเป็นวงกลม การกระทำนี้คือเพื่อดึงดูดยุงตัวเมียให้ผสมพันธุ์

นอกจากปัญหาข้างต้นแล้ว ความร้อนในร่างกายยังสามารถดึงดูดยุงได้มากขึ้นอีกด้วย โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่มีอุณหภูมิสูงขึ้นตามธรรมชาติ ยุงมักจะมามากขึ้น

ดร.เหงียน วัน ยวุง กล่าวว่า แม้ว่าแต่ละคนจะดึงดูดยุงต่างกัน แต่ทุกคนก็มีความเสี่ยงที่จะถูกยุงกัด รวมถึงยุงหลายชนิดที่เป็นพาหะนำโรคที่เป็นอันตราย ดังนั้นจึงเป็นการดีที่สุดสำหรับทุกคนที่จะหลีกเลี่ยงการถูกยุงกัดเพื่อป้องกันโรค ทางออกที่ดีที่สุดคือกากำจัดยุง และนอนใต้มุ้งหรือฉีดสเปรย์ไล่ยุงตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์

“ยุงอาจกัดคนที่หลั่งฟีโรโมนมากกว่า แต่เมื่อในกลุ่มประชากรเดียวกันไม่มีใครหลั่งสารนั้น ยุงก็สามารถกัดใครก็ได้ ดังนั้นทุกคนควรกำจัดยุงในเชิงรุกและป้องกันยุงกัด เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่อโรคที่เกิดจากยุงกัด” ดร.ยวุง กล่าวทิ้งท้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook